10:08  | 

Honda Fit - Mục tiêu đầy tham vọng

Ngài Takanobu Ito, chủ tịch Honda Motor đang kỳ vọng Honda Fit sẽ trở thành sản phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của hãng tại Bắc Mỹ trong vòng 4 năm tới.

Mục tiêu đầy tham vọng 

"Mục tiêu của chúng tôi là tiêu thụ được 2 triệu xe vào năm 2016" - đó là nguyên văn lời ngài Ito trả lời phỏng vấn.

Điều đó đồng nghĩa với việc Fit cùng với Accord, Civic, Odyssey hay CR-V sẽ phải tăng trưởng tới hơn 18% để đạt mục tiêu 2 triệu xe Honda theo kế hoạch tới năm tài chính 2016. Riêng trong năm 2012, Honda dự kiến ​​doanh số bán hàng của thị trường Bắc Mỹ là 1,7 triệu chiếc.

Theo kế hoạch, lượng bán ra của Fit được ước tính sẽ lên đến 200.000 chiếc trong 4 năm tiếp theo, chiếm khoảng 10% doanh số bán hàng của Honda tại thị trường Bắc Mỹ.

 

Ngài Takanobu Ito, chủ tịch Honda Motor

Năm 2011, thị phần của Honda Fit tại Mỹ đã tăng 9% lên 59.235 chiếc. Tuy nhiên, lúc đó Fit chỉ chiếm khoảng 5% trên tổng thị phần của Honda. Cộng thêm cả thị trường Canada và Mexico, Fit mới tăng thêm 4% nữa cho cả khu vực Bắc Mỹ.

Những kết quả này còn khá khiêm tốn so với mục tiêu 200.000 chiếc. Fit sẽ phải tăng doanh số thêm 135.000 chiếc, tính cả xe nhập khẩu, tức là phải tăng trưởng tới 45% mỗi năm cho tới năm 2016.

Trong tháng 6, ngài Fumihiko Ike, CFO của Honda đã thông báo công ty bị thua lỗ với hàng xuất khẩu từ Nhật Bản theo tỷ giá 80 yên đổi 1 đôla hiện nay. Ông cũng cho biết hãng đã giảm lượng xe Fit xuất khẩu nhằm ngăn ảnh hưởng từ tỷ giá ngoại tệ.

Về kế hoạch cho thị trường Mỹ, Takanobu Ito tiết lộ: "Chúng tôi đang tính tới một phiên bản Fit dành riêng cho khách hàng Mỹ." Tuy nhiên chưa có thêm thông tin chi tiết được xác nhận.

Liệu có khả thi?

Một số nhà phân tích cho rằng mục tiêu của Honda là trong tầm tay.

Theo Chris Richter, một chuyên gia về ôtô của CLSA tại Tokyo thì: "Fit là một sản phẩm giàu tiềm năng. Nhưng tôi nghĩ rằng khi Honda xuất khẩu Fit theo tỷ giá đồng yên, họ sẽ khó thu được lợi nhuận."

Nhà máy Mexico mở cửa vào năm 2014 dự kiến sẽ có khả năng lắp ráp 200.000 chiếc Fit các loại mỗi năm. Nó được xây dựng nhằm mục đích thay thế cho lượng ôtô được nhập khẩu từ Nhật Bản. Đa phần trong số tổng sản lượng 200.000 chiếc sẽ được đưa tới thị trường Mỹ.

Mẫu Honda Fit She's dành cho phụ nữ

"Bây giờ các đại lý Fit có thể gặp khó khăn với nguồn cung, nhưng điều đó sẽ thay đổi với nhà máy lắp ráp mới" - Chris Richter phân tích.

Thế hệ Fit kế tiếp sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn và có mẫu mã tốt hơn. Quan trọng là nó sẽ có giá cả cạnh tranh hơn vì được sản xuất tại Mexico. Fit sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống động cơ hybrid mới của Honda. Từ pin, động cơ điện, động cơ thường tới hệ thống truyền động, tất cả đều mới.

Ngoài ra, Honda đang nhắm tới việc tối đa hóa sản lượng từ các mẫu sản phẩm Fit. Tháng trước, CEO của Honda Mỹ là Tetsuo Iwamura cho biết nhà máy tại Mexico còn lắp ráp thêm nhiều sản phẩm khác liên quan đến Fit, từ wagon, minivan tới sedan. Honda đã công bố kế hoạch về một mẫu xe crossover được thiết kế từ nền tảng của Fit, nhưng chưa xác nhận liệu nó có dành cho thị trường Mỹ hay không.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm