21:33  | 

Hyundai - Honda: kẻ khóc người cười

Đối với Honda Motor, đó là một khoảnh khắc đột ngột  khi Hyundai giương một biểu ngữ tại triển lãm ô tô Detroit 2010 mô phỏng hãng xe Hàn Quốc này như thương hiệu xe hơi tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Mỹ. Thế nhưng, khi mọi bí mật đã bị phơi bày, Honda có lẽ lại là kẻ hả hê nhất, dù không nhất thiết cần lên tiếng.  

Giám đốc bán hàng của Honda Mỹ đã tuyên bố rằng chiến thắng rõ ràng của Hyundai sẽ “thúc đẩy chúng ta xa hơn nữa”.

Bây giờ chính là thời gian để trả lời tất cả.

Khi mà Honda tăng trưởng doanh số với chiếc sedan Accord mới và chuẩn bị cho chiếc xe nhỏ Civic sửa đổi, Hyundai và liên minh của hãng Kia Motors đang tập hợp lại sau khi thừa nhận những tuyên bố phóng đại về tỷ lệ tiêu thụ nhiên liệu từng được phát hiện bởi cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ.

“Khoảng khắc tuyệt vời cho Honda đã đến”, ông Jake Fisher, giám đốc thử nghiệm ô tô của Consumer Report, cho biết qua một cuộc phỏng vấn điện thoại. “Họ đã cảm thấy như bị tụt lại phía sau trong nền kinh tế nhiên liệu, không theo kịp Hyundai và các đối thủ khác”.

Sự đảo ngược của Hyundai có thể giúp một số hãng sản xuất ô tô. Cụ thể, Toyota, Nissan và Ford đang quảng bá các mô hình tiết kiệm nhiên liệu mới. Tuy nhiên, không có nhà sản xuất nào được hưởng lợi từ những sai lầm của Hyundai nhiều như Honda. Doanh số bán hàng của Hyundai có thể trượt khoảng 11% trong vòng vài tháng tới, theo Strategic Vision, một công ty nghiên cứu người tiêu dùng hàng năm khảo sát khoảng 350 nghìn người mua xe hơi.

Civic 2013 sẽ giúp Honda lấy lại vị thế trong cuộc chiến nhiên liệu với Hyundai-Kia

Cùng lúc đó, những chiếc xe ô tô và xe thể thao đa phương tiện của Honda thường được xem xét nhiều nhất như sự thay thế cho những người mua Hyundai so với các thương hiệu khác, ông Alexander Edwards, chủ tịch bộ phận ô tô của Strategic Vision cho biết.

Những tỉ lệ chính xác

Jessica Caldwell, một nhà phân tích cho Edmunds.com, trang web chuyên về số liệu và giá cả ô tô cho biết: “Đối với những người nghĩ rằng ‘điều này không liên quan đến tôi’, như một kết quả của vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, Honda trông giống như  một thương hiệu hấp dẫn cho mức tiêu thụ nhiên liệu. Honda sẽ được hưởng lợi nhiều nhất”.

Bà Jessica cho biết thêm, Ford cũng có thể có lợi. Khi giá xăng dầu tăng cao, khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ nổi lên như một sức hấp dẫn với người mua xe. Giá xăng dầu của Mỹ đạt mức bình quân là 1.086USD/l vào tháng 7 năm 2008 và tiếp cận mức 1 USD một lần nữa vào năm nay. Các quy định của Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng chiếc xe trước năm 2025 đảm bảo rằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu chính xác và tăng lên sẽ vẫn là một ưu tiên của ngành công nghiệp này.

Hyundai -Kia đổ lỗi kĩ thuật cho sự phóng đại của hãng

EPA tháng này cho biết Hyundai và Kia sẽ đưa các thông số nhiên liệu vào phần lớn các mô hình năm 2012 và 2013 của họ, giảm trung bình từ 0.4-1km trên mỗi lít cho hầu hết những mô hình bị ảnh hưởng. Chiếc wagon Kia Soul có sự sai lệch thông số lớn nhất, sửa đổi số km đường cao tốc xuống 2.6km/l.

Trong khi các công ty đã xin lỗi khách hàng và đang cung cấp thẻ nhiên liệu trả trước để bồi thường cho chủ sở hữu những khác biệt, đã có ít nhất ba đơn kiện đòi quyền lơị cho các khách hàng.

Sự thay thế chính

Ban giám đốc điều hành Honda cho biết họ không có khả năng vấp phải các sai lầm tương tự.

“Chúng tôi đã thận trọng trong các ước tính EPA của mình”, Mike Accavitti, giám đốc marketing Honda Mỹ cho biết qua một cuộc phỏng vấn điện thoại. “Chúng tôi đã kiểm tra mọi thứ ba lần vì vậy khách hàng hài lòng với số dặm mà họ đi trong thực tế”.

Trước khi Hyundai trưng ra tấm biểu ngữ vào năm 2010, Honda dẫn đầu bảng tiết kiệm nhiên liệu ở Mỹ trong 33 năm, dựa trên các dữ liệu của cơ quan bảo vệ môi trường . Và với những mô hình mới, hãng có kế hoạch thực hiện điều đó thêm lần nữa.

Honda là thương hiệu hàng đầu về tiết kiệm nhiên liệu tại Mỹ trong nhiều năm

"Có một vài đồ trang sức trên vương miện của Honda mà chúng tôi bảo vệ bằng mọi giá, đứng đầu là niềm tin”, Robert Bienenfeld, quản lý cấp cao Honda Mỹ chịu trách nhiệm về môi trường và chiến lược năng lượng cho biết. “Tính trung thực là điều rất quan trọng khi bạn đưa ra các xếp hạng tiêu thụ nhiên liệu”.

Accavitti and Bienenfeld đã từ chối chỉ trích Hyundai và Kia. Cùng với các mô hình mới của Honda, sự điều chỉnh của Hyundai-Kia trùng với thời gian ra mắt Ford Fusion 2013, chiếc sedan cỡ vừa cạnh tranh với Hyundai Sonata.

Gia tăng doanh số bán hàng

Những dòng xe hybrid của Toyota, bao gồm cả chiếc xe bán chạy nhất Prius, khiến cho hãng này trở thành những người đi đầu về tiết kiệm nhiên liệu đối với khách hàng.

“Honda là một thương hiệu trẻ hơn nếu so sánh với Toyota. Còn Kia và Hyundai thì hấp dẫn người trẻ hơn là Toyota”, Caldwell cho biết.

Doanh số bán hàng của Hyundai tại Mỹ đã tăng mạnh kể từ cuối năm 2009 với sự xuất hiện của chiếc sedan Sonata tái thiết kế, một đối thủ của Honda Accord và Toyota Camry. Một loạt các mô hình ra mắt sau đó bao gồn Hyundai Elantra, Accent, Veloster , Kia Optima và Sould, tất cả đều sắc sảo về kiểu dáng và tuyên bố khả năng tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu phân khúc.

Điều đó giúp các nhà sản xuất ô tô đến từ Hàn Quốc thúc đẩy doanh số bán hàng kết hợp của họ từ 675,139 chiếc vào năm 2008 lên 1.13 triệu chiếc vào năm 2011. Đến tháng 10, liên minh Hàn Quốc này đã công bố mức tăng 12% lên 1.07 triệu chiếc.

Những chiếc ô tô có vẻ ngoài dễ nhìn

“Mọi người bỏ tiền vào toàn bộ chương trình: những chiếc xe có vẻ ngoài dễ nhìn cũng mang đến giá trị tuyệt vời, bao gồm cả khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt”, Caldwell cho biết. “Bây giờ thực tế đã chỉ ra một phần của công thức đó là không đúng sự thật”.

Tăng trưởng của Hyundai và Kia đến khi Honda phải vật lộn với những đánh giá nghèo nàn của nhiều chuyên gia cho một số mô hình bao gồm cả Civic 2012, và nỗ lực làm việc để khôi phục hoạt động lắp ráp vào năm 2011 sau những thảm họa thiên nhiên tại châu Á làm ngưng trệ việc cung cấp thành phần.

Giống như Honda, Toyota cũng phải vượt qua sự gián đoạn sản xuất liên quan đến động đất sóng thần tại Nhật Bản năm ngoái, và nỗ lực khôi phục lại danh tiếng của mình về chất lương sau những lần triệu hồi kỷ lục vào năm 2010 liên quan đến bàn đạp ga.

“Hyundai chắc chắn đã có lợi ích không nhỏ từ các sản phẩm mới của hãng khi Toyota và Honda đang có một vài vấn đề”, Caldwell cho biết. “Thời gian đã làm nên một sự đảo ngược may mắn thú vị”.

Bài kiểm tra kĩ thuật

Hyundai và Kia cho biết vào ngày 2 tháng 11 rằng xếp hạng nhiên liệu sai lầm là kết quả của phương pháp thử nghiệm mà các kĩ sư tại Hàn Quốc đã tiến hành theo bài kiểm tra thử nghiệm của EPA. Bài kiểm tra, trong đó một chiếc xe được tăng tốc tới tốc độ khoảng 128 km/h trên một con đường thẳng, bằng phẳng rồi cho chạy theo quán tính và sau đó giảm vận tốc xuống còn khoảng 14km/h, đã được tiến hành không đúng, công ty này cho biết.

“Đây chỉ là những lỗi thủ tục trung thực trong một quá trình thử nghiệm rất phức tạp”, Sung Hwang Cho, chủ tịch của trung tâm kĩ thuật Hyundai của Mỹ cho biết trong buổi họp báo vào hôm mùng 2 tháng 11.

Bài kiểm tra nhiên liệu của EPA là “rõ ràng và được hiểu đúng bởi các kỹ sư Honda”, Bienenfeld cho biết. Các kỹ sư của công ty thực hiện các đánh giá ban đầu trên các mô hình nghiên cứu của Honda tại Nhật Bản và Mỹ, tiếp theo là kiểm tra chứng nhận chính thức trước khi chiếc xe được bán ra và những đánh giá cơ bản của những chiếc xe đến những dây chuyền sản xuất tại mỗi nhà máy, ông này cho biết.

“Cho dù sẽ có một vài biến động do cách lái giữa các cá nhân khác nhau là khác nhau, các thí nghiệm nên được lặp lại tại tất cả phòng thí nghiệm”, Bienenfeld cho biết. “Chúng ta cần đảm bảo rằng công việc kiểm tra không phải là trò đùa”, ông phát biểu, tuy nhiên vẫn từ chối bình luận về Hyundai và Kia.

Sửa đổi thông số

Thực tế, những sửa đổi của Hyundai tháng này đã đặt Civic lên trên chiếc xe nhỏ gọn Elantra ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đánh giá ban đầu của Hyundai Elantra là 8.15/5.9l/100km thành phố/cao tốc khi nó được ra mắt vào năm 2010 và tăng lên 8.45/6.22l/100km.

Để so sánh, Honda Civic có lượng tiêu thụ nhiên liệu ghi nhận là 8.45/6.06l/100km thành phố/cao tốc.

Trong phần đánh giá xe, tạp chí Consumer Report đã phát hiện ra rằng Elantra tiêu thụ trung bình 8.15l/100km còn Honda Civic là 7.88l/100km. Honda trong tháng này sẽ ra mắt một chiếc Civic sửa đổi như mô hình của năm 2013 với nội thất mới và những thay đổi kiểu dáng ngoại thất nhằm giải quyết các thiết sót gây nên nhận xét tồi tàn của Consumer Report vào năm ngoái.

Accord 2013 của công ty ra mắt vào năm nay cũng nhận được hầu hết những phản hồi tốt về khả năng xử lý và lái xe được cải thiện, vật liệu nội thất và tiết kiệm nhiên liệu.

“Accord là một khởi đầu tuyệt vời mà không cần đến những tin tức từ Hyundai và Kia. Chiếc xe đã tự nó tỏa sáng”, Bienenfeld cho biết. “Civic cũng vậy, sẽ tự tỏa sáng dựa vào chính mình. Elantra là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu. Nhưng không quan trọng vì bây giờ chúng tôi có Civic sắp ra mắt”.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm