15:33  | 

Hyundai-Kia đối mặt với khoản bồi thường 775 triệu USD

Sau khi thừa nhận công bố thông tin sai về mức tiêu thụ nhiên liệu trên gần 900.000 xe bán ra thị trường từ năm 2010 đến hết ngày 31/10/2012, Hyundai-Kia Bắc Mỹ phải đối mặt với khoản tiền bồi thường lên đến 775 triệu USD.

Hyundai lâu nay vẫn khẳng định rằng hãng dẫn đầu ngành ôtô Mỹ với 4 mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu 5,88 lít/100km đường cao tốc (40mpg). Tuy nhiên, theo số liệu của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) mức tiêu thụ nhiên liệu ước tính của các xe Accent, Veloster và Elantra phiên bản 2013 là 6,2 - 6,4 lít/100km.

Hyundai-Kia đang gặp thách thức thực sự tại Mỹ do công bố sai mức tiêu thụ nhiên liệu

Với những khách hàng đã mua xe với thông tin sai sẽ được bồi thường. Theo đó, các đại lý sẽ kiểm tra công-tơ-mét trên xe và tính toán xem chủ xe có thể đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền nếu xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu như hãng công bố. Hyundai và Kia sẽ cộng 15% vào tổng số tiền đó và gửi trả vào thẻ ngân hàng cho chủ xe. Hãng sẽ tiếp tục bồi hoàn số tiền này trong cả tương lai, cho tới khi khách bán xe.

Ví dụ, chủ một chiếc xe đã chạy 24.000km ở Florida trong năm nay sẽ được bồi thường khoảng 88 USD do mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của xe cao hơn mức hãng công bố khoảng 0,2 lít/100km. Theo cách tính này, mỗi năm Hyundai phải đền cho mỗi chủ xe trung bình khoảng 100USD.

Cả Hyundai và Kia đều sẽ lập website mới để giải thích cụ thể về chương trình này cho khách hàng. Các khách mua xe sau ngày 1/11 sẽ không được đền tiền, vì hai hãng đã sửa thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của các xe.

EPA cho biết vẫn đang tiến hành điều tra sự việc. Bên cạnh đó, Các cơ quan chức năng khác có thể cũng sẽ vào cuộc điều tra, ví dụ như Ủy ban thương mại liên bang, điều tra về việc quảng cáo thông tin sai lệch.

Hà Linh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm