22:50  | 

Lái xe ẩu do thường xuyên ngủ gật

Những lái xe trẻ tuổi thường xuyên bị chỉ trích vì thói quen lái xe thiếu thận trọng của họ. Nhưng một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ nguyên nhân của việc lái ẩu không phải do ý thức mà bởi vì họ thường ngủ gật.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi một tổ chức chuyên về vấn đề giao thông và tai nạn của Mỹ (AAA). Kết quả đã chỉ ra rằng cứ 7 lái xe trong độ tuổi từ 16-24 thì có 1 người đã ngủ gật sau tay lái ít nhất là 1 lần trong năm qua.

  

Một tài xế đang lái xe khi buồn ngủ

Thật đáng lo ngại khi chỉ riêng trong tháng trước, 30% số người được hỏi đã thừa nhận họ lái xe trong tình trạng mệt mỏi và ít nhiều mất tỉnh táo. Cuộc thăm dò cũng cho thấy khoảng cứ 10 lái xe trong độ tuổi từ 16-45 thì có 1 người thừa nhận đã lái xe trong tình trạng buồn ngủ 1 hoặc 2 lần trong 1 tuần. Không có gì đáng ngạc nhiên khi AAA ước tính 1/6 số ca tai nạn tử vong có liên quan đến vấn đề tài xế ngủ gật.

Mọi người vẫn biết không nên nhắn tin hoặc say xỉn khi lái xe. Tuy nhiên, nhiều người không nhận ra rằng lái xe trong tình trạng buồn ngủ cũng rất nguy hiểm. Nếu mệt mỏi quá mức, ta có thể ngủ gật trong chốc lát mà không nhận ra. Nếu lúc đó đang di chuyển với tốc độ cao, tức là ta đã đi hàng trăm mét trong trạng thái vô thức.

Buồn ngủ có thể làm tầm nhìn của tài xế giảm sút, tốc độ xử lý thông tin và phản ứng cũng chậm hơn. Giải pháp hiệu quả khi bạn đã quá buồn ngủ là hãy dừng xe và chợp mắt trong ít phút.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm