21:49  | 

Người Đài Loan chuộng xe máy “mini”

Dù mức thu nhập khá cao, bình quân 2000USD/tháng/1 người và giá ô tô khá rẻ, chỉ bằng 1/3 giá bán tại Việt Nam, nhưng người Đài Loan vẫn ưa chuộng sử dụng xe máy cỡ nhỏ.

Khi đặt chân đến thành phố cảng Cao Hùng, Đài Loan, điều khiến tôi rất ngạc nhiên là tại Thành Phố sầm uất này với hệ thống giao thông rất tốt, lưu lượng xe ô tô khá dày nhưng bên cạnh đó có rất nhiều xe máy cỡ nhỏ lưu hành. Người dân nơi đây sử dụng chủ yếu sản phẩm được sản xuất ngay tại Đài Loan với các thương hiệu SYM và Kimco.

Việc di chuyển trong thành phố chật chội bằng những chiếc xe máy nhỏ rất linh hoạt

Chị Phượng, là du học sinh Việt Nam, sống tại Đài Loan 4 năm cho biết. Dòng xe máy cỡ nhỏ nơi đây được ưa chuộng bởi giá xe rẻ, chỉ hơn 10 triệu đồng là có thể mua một sản phẩm xe ga cỡ như Yamaha Cuxi. Mặt khác, xe nhỏ cũng rất tiện dụng cho việc đi lại, cất giữ. Bản thân chị cũng mua một sản phẩm Kymco đã qua sử dụng với giá quy đổi sang tiền viền chừng 2 triệu đồng và chị đã sử dụng tới hơn 2 năm.

Vỉa hè được tận dụng làm nơi đỗ xe gọn gàng

Khi được hỏi về thủ tục sở hữu, chị chia sẻ, chỉ cần người nước ngoài có thẻ cư trú là mua được xe. Chính quyền Đài Loan yêu cầu khi mua xe cũ phải lập tức sang tên và chuyển quyền sở hữu. Thủ tục khá đơn giản, cả hai bên mua và bán cầm giấy đăng ký và bảo hiểm ra cục quản lý xe làm thủ tục trong vòng 5 đến 10 phút là xong. Do thủ tục thuận tiện và nhanh gọn nên người dân đều chấp hành tuyệt đối.

Điều đặc biệt ở thành phố này là việc đỗ xe máy rất tiện dụng, có thể thấy thiết kế vỉa hè được tận dụng không gian cho việc đỗ xe mà vẫn có phần đường giành cho người đi bộ. Xe đỗ nơi đây cũng không cần khoá, có thể để cả tuần, thậm chí cả tháng mà không bị mất cắp.

Người Đài Loan chuộng dòng xe nội địa với hai thương hiệu nổi tiếng Kymco và SYM

Trong chuyến đi, anh Tuấn, là Việt kiều sống tại Đài Loan đã 17 năm và là hướng dẫn viên chia sẻ: người dân nơi đây có ý thức chấp hành luật an toàn giao thông rất cao. Bởi chỉ cần vi phạm, camera sẽ ghi hình và gửi ngay biên bản về nhà. Ví dụ nếu một người vượt đèn đỏ, carema lập tức ghi hình và chỉ 2 ngày sau là có biên lai phạt gửi tới tận nhà. Người lái không bị tước bằng nhưng phải nộp phạt với số tiền 600 đài tệ (tương đương khoảng 420.000 VNĐ đối với lỗi vượt đèn đỏ) trong vòng 10 ngày sau khi nhận được biên lai phạt. Nếu sau thời gian đó, mức phạt sẽ được nhân luỹ tiến lên và sau 1 năm không nộp phạt thì sẽ bị cưỡng chế tịch thu xe.

Tuy nhiên, việc nộp phạt lỗi vi phạm giao thông lại được thực hiện ngay tại các cửa hàng thuận tiện seven/eleven (một mô hình siêu thị mini phủ rộng khắp ở Đài Loan) nên người dân nơi đây lỡ có vi phạm cũng sẽ nhanh chóng đi nộp phạt.

Ước tính tại Đài Loan có tổng cộng gần 5.000 cửa hàng thuận tiện 7/eleven

Hầu hết biển hiệu giao thông đều theo quy ước quốc tế nên việc di chuyển tại Đài Loan rất dễ dàng. Hơn nữa, hệ thống giao thông thuận tiện, từ hệ thống đường cao tốc, tàu điện ngầm hay xe buýt đều thuận tiện cho khách nước ngoài.

Xem thêm ảnh chi tiết

Lê Hoàng (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm