23:52  | 

Những màn rượt đuổi xe nghẹt thở trong Skyfall

Dù là những năm 60 của thế kỷ trước hay năm 2012, mô típ quen thuộc của những nhà làm phim cho các bộ phim dính dáng đến anh hùng không thể thiếu người đẹp và xe hơi. James Bond cũng chắc chắn không nằm ngoài quy luật đó.

Nếu bạn có dự định đi xem bộ phim bom tấn đang làm mưa làm gió ở tất cả các rạp trong thời gian gần đây sau một ngày dài tại công sở và đã phải vật lộn với tắc đường giờ tan tầm thì phần rượt đuổi ly kỳ tại Istanbul phần đầu phim sẽ đánh thức bạn nhanh hơn cả những pha gay cấn trong 5 Hour Energy.

Màn rượt đuổi giữa Land Rover Defender và Audi

Daniel Craig, với vai diễn Jame Bond thứ ba trong sự nghiệp, bắt đầu bộ phim bằng việc ngồi lên chiếc Land Rover Defender được lái bởi một đồng nghiệp trong MI6 Eve Moneypenny (Naomie Harris đóng) đuổi theo một ổ đĩa bị đánh cắp có chứa các thông tin tuyệt mật về các đặc vụ bí mật của NATO.

Phần đầu

Hai thương hiệu xe hơi được đề cập nổi bật trong cuộc đối thoại khi Eve miêu tả Patrice (Ola Rapace đóng) “đang ở trong chiếc Audi màu đen” và “VW con bọ” rơi ra khỏi xe lửa cho M (Hudi Dench). Bond cũng lái một chiếc xe cần cẩu Caterpillar nghiền nát một số chiếc Bug.

Cuộc rượt đuổi được quay tại Thổ Nhĩ Kỳ, và Bond cùng Patrice đã có những cảnh quay đẹp mắt không thể chê cùng Honda CRF250R off road. Những người đam mê mô tô chắc chắn sẽ yêu thích cách họ rượt đuổi một cách bấp bênh trên những mái nhà ngói cũ tại Century Grand Bazaar vô cùng nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Màn rượt đuổi ngoạn mục trên nóc nhà cùng Honda CRF250R

Họ kết thúc cuộc chiến kinh điển trên nóc của một đoàn tàu di chuyển nhanh, và trong một khoảnh khắc đau đớn, Bond đã bị trúng phát đạn bắn nhầm và biến mất. Trong phần 23 và lễ kỉ niệm đặc biệt của 007, đạo diễn Sam Mendes chắc chắn bỏ bùa vào những bộ phim Bond trong quá khứ bằng tính sắc nét của các cảnh hành động chúng ta biết và yêu mến suốt những năm qua. Bộ phim này mang đến sự hài hòa giữa cái mới và cái cũ ở mọi cấp độ. Mendes cũng mang đến một Bond vừa hài ước nhưng cũng đủ lạnh lùng, những chai martini, chưa kể đến những phụ nữ đẹp và các địa điểm ngoạn mục như Thổ Nhĩ Kỳ, Thượng Hải và Scotland mà tất cả chúng ta đã từng mong đợi một lần trong đời được chứng kiến. Về lễ kỉ niệm lần thứ 50 của nhượng quyền thương mại dài nhất trong lịch sử điện ảnh, ca khúc chủ đề của Adele gợi nhớ những hồi ức trong quá khứ. Ca khúc cùng tên phim gợi nhớ một cách ám ảnh các bản nhạc phim kinh điển của Bond khiến cho bạn cảm thấy dường như mình đang ngồi ở rạp chiếu phim những năm 60 của thế kỷ trước.

Những chiếc VW con bọ bị nghiền nát trên xe lửa

Trong thế giới thực, những người trẻ tuổi và có vẻ tốt hơn số còn lại thường  tạo ra mối đe dọa cho các đồng nghiệp lớn tuổi hơn. Ngay cả MI6, việc đối xử không công bằng do tuổi tác cũng xuất hiện khi M được khuyến khích nghỉ hưu bởi cấp trên của bà - Gareth Mallory (Ralph Fiennes). Trong phần đầu tiên của bộ phim, chúng ta thấy một Bond trông có vẻ mệt mỏi và kiệt sức, một Bond đã chết nếu xét theo các tiêu chuẩn của MI6. Thậm chí, nhân vật của Fiennes đã thốt ra một câu nói tóm tắt toàn bộ chủ đề cơ bản của bộ phim: “Đó là trò chơi của một người đàn ông trẻ”.

Phần giữa

Bond được giới thiệu đến một chuyên gia máy tính trẻ có biệt danh là Q do Ben Wishaw thủ vai, người đã mang đến cho anh ta một khẩu súng ngắn đơn giản và một thiết bị phát tín hiệu khiến chúng ta liên tưởng đến bộ dò vô tuyến mà nhân vật Bond của Sean Connery đã sử dụng trong “Ngón tay vàng”.

Người đẹp hành động Eve

Khi Bond nhìn chằm chằm vào thiết bị này, Q đã hỏi: “Ông đang mong đợi điều gì? Một cây bút phát nổ”. Cây bút phát nổ mà Q nhắc đến ở đây, tất nhiên đã xuất hiện trong “Mắt vàng” vào năm 1995. Sau đó, trụ sở của MI6 là mục tiêu tấn công khủng bố do Raoul Silva (Javier Bardem), một cựu đặc vụ MI6 thủ mưu. Chính M đã trở thành mục tiêu và trong hai tiếng rưỡi cùng Skyfall, bạn liên tục cân nhắc làm thế nào họ thoát ra được tình trạng khủng khiếp đó. Từ việc chuẩn bị các thiết bị phát nổ tự chế cho đến khi bắn một vài viên đạn trong suốt đoạn cuối phim, Dench có rất nhiều đất diễn, một bất ngờ tốt đẹp cho mỗi chúng ta, những người luôn mong mỏi được nhìn thấy bà nhiều hơn trong các loạt phim Bond thời gian gần đây.

Sự cần thiết của hoạt động gián điệp cổ điển là trong phiên điều trần khi M bào chữa cho bản thân mình trước các quan chức trong khung cảnh phòng xử án. Bà nói với họ rằng: “Chúng ta không còn biết đến kẻ thù của chúng ta. Thế giới của chúng ta không trở nên minh bạch hơn, nó tối tăm. Nó ở trong bóng tối”. Điều này nghe có quen thuộc?. Khi Silva thoát khỏi MI6 và truy lùng M, chúng ta được chứng kiến một Mallory hành động, chiến đấu bên cạnh Bond và Eve.

Kết thúc

Cảnh quay chính được hướng về vùng nông thôn Scotland xinh đẹp và nó được bắt đầu tại gara của MI6 cùng chiếc Aston Martin DB5 nguyên bản 1964. Đấy là khoảng khắc duy nhất những khán giả xem phim cảm thấy thư giãn để vỗ tay và cổ vũ, một khoảnh khắc đáng ngạc nhiên cho tất cả mọi người. DB5 đưa M và Bond đến khu đất của gia đình chàng điệp viên huyền thoại – Skyfall, nơi họ được chào đón bởi Kincade (Albert Finney). DB5 đã có cơ hội khoe được dàn súng máy nổi tiếng và Bond tận hưởng những giây phút vui vẻ với M xung quanh nút phun cũ màu đỏ ở ghế hành khách mà chúng ta từng thấy trong “Ngón tay vàng”.

Một Bond suy tư và hoài cổ cùng Aston Martin DB5

Thật đáng tiếc khi đã không có cách nào đó mang Connery lại với đồ trang sức đá chạm, nhưng phần cuối của bộ phim, với diễn xuất huyền thoại của Dench và Finney đã chứng minh nhiều hơn là mong đợi. Trong “Skyfall”, chúng ta nhìn thấy một góc độ khác từ tính cách của M, từ việc chuẩn bị các thiết bị nổ tự chế cho đến bắn ra một vài viên đạn trong các shot hình ở phân đoạn này. Chúng ta quá nóng lòng đón chờ phần tiếp theo của 007. Ngay cả ở tuổi 50, James Bond vẫn tuyệt vời như thể tuổi tác không còn ý nghĩa.

Vài nhận xét về cảnh quay cùng những chiếc xe

Không biết vô tình hay hữu ý, cảnh quay của những chiếc xe luôn được quay phim hướng rất sát lô gô của các hãng sản xuất và nếu bạn chú ý, bạn sẽ thấy rằng họ dừng hình khá lâu trong những thước phim này. Thậm chí trong các đoạn hội thoại phim, tên của các hãng còn được nhắc đến một cách lộ liễu, khiến cho những người thậm chí vô cùng hồn nhiên cũng không thể không nghi ngờ bộ phim và các nhà sản xuất xe đã có một cái bắt tay đầy thân tình và hữu ý.

Cũng chẳng trách được họ, bởi việc xuất hiện trong bộ phim bom tấn được cả thế giới chờ đón có lẽ tốt hơn nhiều so với bất cứ chiến dịch quảng bá nào. Còn đối với nhà làm phim, họ sẽ kiếm được các khoản tài trợ cho các đạo cụ trong phim cũng như trang trải cho các chi phí vô cùng hoành tráng.

Làm một phép so sánh nhỏ, trong series phim “The fast and the furious”, dù cũng xuất hiện vô số các xe đẹp mắt, nhưng chúng ta thấy rất ít quảng cáo xe lộ liễu như Skyfall. Có thể họ chưa đủ tài tình, cũng có thể với phiên bản tiếp theo của The fast and the furious, chúng ta lại nhức mắt chứng kiến lô gô các hãng xe trên màn hình phim. Dù sao, đó cũng chẳng phải là xấu, vì nếu không có họ (các nhà sản xuất xe hơi), chúng ta đâu thể chứng kiến các thước phim đẹp mắt như vậy.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm