15:15  | 

Ốp pô xe máy thành “máy chém”

Thời gian qua, những tấm chắn pô bằng inox lắp thêm vào xe Honda Air Blade liên tục biến thành “máy chém” gây họa cho nhiều người. Cả người tiêu dùng và nhà sản xuất đều đang lo ngại về vấn đề này.

Vụ một bé gái 4 tuổi sống tại Hà Nội bị cắt 4 ngón chân gần như đứt rời do pô của chiếc Air Blade đi bên cạnh cứa vào mới đây chỉ là một trong hàng chục trường hợp gặp nạn tương tự trong thời gian qua.

Ống pô xe Air Blade được thiết kế vuốt cao về phía sau. Do tấm cản nhiệt được làm bằng nhựa nên sau một thời gian sử dụng dễ bị vỡ. Ngoài việc trang trí cho đẹp, hầu hết người mua xe Air Blade đã chọn phương pháp lắp thêm tấm cản nhiệt bằng inox bên ngoài tấm bằng nhựa để bảo vệ.

Ốp pô lắp thêm trên Air Blade rất sắc và nguy hiểm

Trong khi nhiều chiếc xe máy phần cản nhiệt được thiết kế, lắp đặt áp sát với ống pô thì xe Air Blade lại có khoảng cách tới vài cm về bên trên, tạo thành một khoảng trống khiến những người đi đường (đặc biệt là các em nhỏ, bàn chân bé) khi va quệt dễ bị hút cả bàn vào, chấn thương nặng.

Nắp chắn pô, cản nhiệt này được coi là “sát thủ” bất ngờ đối với người đi đường. Những tai nạn làm đứt rời bàn chân thường xảy ra với trẻ em 3- 5 tuổi vì chỗ để chân của người ngồi sau xe cũng ngang với nắp chắn pô. Hơn nữa, do chân của trẻ nhỏ nên khi quệt phải tấm chắn pô sắc lẹm dễ dàng bị ngoặm sâu, chém đứt chỉ trong trong giây lát.

Tấm cản nhiệt gắn trên xe Air Blade của HVN làm bằng chất liệu nhựa

Ông Shinichi Shimada, Trưởng Phòng Cấp cao - Phòng Dịch vụ khách hàng Công ty Honda Việt Nam (HVN), cho biết: “Chúng tôi xin khẳng định HVN chưa từng sản xuất hoặc cung cấp phụ kiện tấm chắn nhiệt bằng inox cho xe Air Blade này. Tấm cản nhiệt gắn trên xe Air Blade của HVN làm bằng chất liệu nhựa và an toàn cho người sử dụng”.

Không phải là phụ tùng chính hãng nên những tấm cản nhiệt được các cơ sở cơ khí chế tác và bày bán khắp nơi. Để giảm chi phí, các cơ sở này thường dùng loại inox mỏng, không uốn cong, nên cạnh của tấm cản này rất sắc.Hầu hết các cửa hàng sửa chữa xe máy đều bán và sẵn sàng lắp thêm cho khách khi có nhu cầu.

Người dùng cần lưu ý không lắp thêm những tấm ốp pô được sản xuất thủ công, không theo chuẩn an toàn mà gây họa cho mình và người khác.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm