15:52  | 

Ôtô cá nhân của các tổng thống Mỹ

Chúng đều thuộc sở hữu riêng, đồng thời phản ánh gu "thời trang 4 bánh" của những người đang và từng đứng đầu nước Mỹ.

>> “Choáng” với chiếc xe siêu chống đạn của Tổng thống Mỹ

Khi đương nhiệm, các tổng thống Mỹ gần như không bao giờ tự cầm lái vì nhiều lý do. Và càng về sau này, họ càng được trang bị những mẫu xe đặc biệt. Như chiếc Cadillac độ của Tổng thống Barack Obama, với cửa xe dày tới 20 cm và nặng tương đương cửa cabin trên một chiếc Boeing 757 với kính chống đạn dày khoảng 13 cm.

Những chiếc xe cá nhân, thường chỉ được những ông chủ Nhà Trắng tự cầm lái trong thời gian trước và sau nhiệm kỳ.

William Taft: Baker Electric

Trong ảnh là MC nổi tiếng trên truyền hình Mỹ Jay Leno và chiếc Baker Electric 1909. Ảnh: New York Times

Trong ảnh là MC nổi tiếng trên truyền hình Mỹ Jay Leno và chiếc Baker Electric 1909. Ảnh: New York Times.William Taft (nhiệm kỳ 1909-1913) là tổng thống thứ 27 của nước Mỹ và là vị tổng thống đầu tiên sử dụng ôtô. Một trong những chiếc xe thú vị nhất mà ông từng sở hữu là xe điện Baker. Thực sự là phương tiện công nghệ cao thời đó, Baker khá phổ biến. Không giống phần lớn những chiếc xe hơi, Baker không có cần khởi động quay tay, và đó là ưu điểm lớn. Tốc độ tối đa khoảng 23 km/h.

Franklin D. Roosevelt: Packard Twelve

Ảnh: Thevehiclepresidents.

Xuất thân từ gia đình giàu có, Franklin D. Roosevelt (1933-1945) hiểu rõ lợi ích việc sử dụng phương tiện có phong cách. Một trong số những chiếc xe hạng sang vào thời kỳ của ông là Packard Twelve, vừa thanh lịch vừa mạnh mẽ với động cơ V12. Mẫu xe này ra mắt vào năm 1932 tại khách sạn Roosevelt ở New York. Xe của tổng thống Roosevelt trang bị kính chống đạn, và là xe chống đạn đầu tiên dành cho tổng thống.

Harry S. Truman: Ford Super Deluxe

Ford Super Deluxe phiên bản Sportsman mui trần. Ảnh: AP.

Harry S. Truman (1945-1953) xuất thân từ tầng lớp trung lưu và "khẩu vị" của ông về những chiếc xe phản ánh điều đó. Ông từng xuất hiện với chiếc Ford đầu tiên lăn bánh khỏi xưởng lắp ráp sau khi việc sản xuất bắt đầu trở lại sau Thế chiến II. Đó là một chiếc Ford Super Deluxe Tudor sedan 1946, cũng là mẫu xe nổi tiếng nhất của hãng xe Mỹ năm đó.

John F. Kennedy: Ford Thunderbird

Ảnh: Wieck.

John F. Kennedy (1961-1963) từng đi trên một chiếc Ford Thunderbird mui trần 1961. Đó là năm đầu tiên Thunderbird làm sống lại phong cách "Bullet Bird" với kiểu thiết kế giống chiếc thương với động cơ V8.

Richard Nixon: Oldsmobile 98

Ảnh: Radiocraft.

Vị tổng thống thứ 37 của nước Mỹ từng đưa chiếc Oldsmobile 98 đời 1950 vào bài diễn văn "Checkers".

Lyndon B. Johnson: Amphicar

Một trong những sự lựa chọn của vị tổng thống thứ 36 là một chiếc Amphicar. Chỉ có 3.878 xe được sản xuất từ năm 1961 đến 1968 và chiếc của Lyndon Johnson vẫn nằm ở trang trại của ông. Từng có lần Johnson giả vờ mất lái và chiếc xe đổi hướng lao xuống hồ nước.

Ronald Reagan: U.S. Army Jeep

Phu nhân của vị tổng thống thứ 40 tặng chiếc Jeep 1952 cho chồng vào khoảng cuối những năm 1970 để ông sử dụng ở trang trại gia đình tại California. Đây cũng là một trong những phiên bản cuối của mẫu xe quân đội mang tính biểu tượng này.

Bill Clinton: Ford Mustang

Vị tổng thống thứ 42 sở hữu một chiếc Mustang mui trần đời 1967 màu xanh kem và nội thất màu trắng. Đó được cho là một trong những món đồ khiến ông Clinton lưu luyến nhất khi phải bỏ lại để chuyển vào Nhà Trắng.

Barack Obama: Ford Escape Hybrid

Vị tổng thống đương nhiệm đã đổi từ một chiếc Chrysler 300C sedan sang Ford Escape Hybrid. Khoảng một thế kỷ sau khi vị tổng thống đầu tiên sử dụng một chiếc xe điện, vòng quay đã hoàn thành, ở đời tổng thống thứ 44.

Nguồn: Vnexpress.net

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm