09:55  | 

Thiết kế mẫu concept MG Icon: Hương vị nước Anh

Dù mới xuất hiện chưa lâu, khi nhắc đến MG Icon Concept, giới chuyên môn vẫn cho rằng ở mẫu crossover này chất phong lưu Anh quốc hoàn toàn lấn át sự thực dụng Trung Quốc.

Đã 7 năm trôi qua nhưng nhiều người đặt tình yêu vào thương hiệu Anh quốc MG vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau khi thương hiệu con cưng giờ đã bị tập đoàn Trung Quốc SAIC thâu tóm. Chính vì sự nhạy cảm về tính sở hữu đó, trọng trách càng đè nặng lên những nhà thiết kế của MG làm thế nào tạo ra một mẫu xe vừa đáp ứng được ngọn lửa đam mê của các khách hàng truyền thống khắt khe, vừa hướng tới sự thỏa mãn cao độ dành cho tầng lớp khách hàng mới trên thị trường Trung Quốc.

Diện mạo của MC Icon lấy cảm hứng từ các mẫu xe trong quá khứ

Đội ngũ thiết kế mẫu concept toàn cầu MG Icon, đứng đầu là giám đốc thiết kế Anthony Williams-Kenny muốn tạo ra một chiếc coupe lai crossover thể thao thật đặc biệt để một lần nữa khẳng định sự độc đáo không thể lẫn của thương hiệu MG. MG Icon concept đã ra đời trong hoàn cảnh đó, được phôi thai phác thảo từ tháng 7/2011 và lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại triển lãm quốc tế Bắc Kinh Motor Show tháng 4/2012.

Ngay từ những ngày đầu thai nghén Icon, các nhà thiết kế của SAIC tại 2 studio chính ở Longbridge, Anh Quốc và Thượng Hải, Trung Quốc đã tạo ra hàng trăm bản phác thảo theo nhiều hướng khác nhau nhằm đạt tới một concept hoàn hảo nhất có thể. Thậm chí cả những người chưa từng tham gia vào thiết kế cũng được kêu gọi đóng góp ý tưởng cho mẫu xe mới. Giám đốc thiết kế tập hợp tất cả các ý tưởng cũng như phương pháp tiếp cận đó và cùng nhóm thiết kế chính hình dung nên một sản phẩm có thể đại diện cho sự hoàng kim của thương hiệu MG, từ phong cách truyền thống cho tới những điểm mới được kỳ vọng sẽ tạo nên hiệu ứng tích cực.

MGB GT và MGA là hai mẫu xe có ảnh hưởng tới thiết kế của MG Icon

Ông Williams-Kenny nhấn mạnh, các nhà thiết kế của MG không muốn chỉ làm tròn trách nhiệm tạo ra một sản phẩm đạt tiêu chuẩn, một chiếc xe thể thao thỏa mãn yếu tố thị giác đơn thuần, mà muốn hướng tới một tác phẩm đậm nét tinh hoa và trở thành niềm tự hào của MG. Nhóm thiết kế hoàn thành Icon Concept phiên bản đầu trước khi đón lễ giáng sinh năm 2011, và sau đó hoàn thiện những phần cuối cùng và đầu tháng 1 năm 2012.

"Tôi không muốn thiết kế của MG Icon bị sa chân vào phong cách già cỗi, cũ kỹ và lặp lại, mặc dù vẫn phải đảm bảo xuất hiện một số yếu tố mang tính truyền thống quen thuộc của thương hiệu” - Williams-Kenny giải thích phương pháp tiếp cận của ông - "bởi vậy, nhóm thiết kế quyết định lấy cảm hứng từ MGA 1950 và MGB 1960 - những mẫu xe cổ điển những vẫn tôn trọng lập trường thiết kế đương đại.

Theo Williams-Kenny, MGB GT cũng ảnh hưởng đến các yếu tố ngoại thất khác của MG Icon, từ những bánh xe hợp kim màu đen mạ theo phong cách đồ họa Rostyle cho tới đèn pha tròn, lưới tản nhiệt mỏng hẹp, đèn đuôi kiểu dọc và đuôi xe sau. Tuy nhiên, tất cả bọn họ đều không muốn tạo ra một concept mô phỏng nhái lại hoàn toàn kiểu dáng cũng như linh hồn của MGB trong khi lại thiếu cá tính riêng. Rõ ràng là để tạo ra một cái gì đó đột phá dựa trên những mẫu xe đã trở thành biểu tượng là một thách thức lớn, nhất là khi chiếc xe mới yêu cầu thiết kế phải đạt tới một số chuẩn mực cực cao.

Theo Williams-Kenny, ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng, và cách chiếc cửa xe mở ra để đón bạn vào có thể tạo ra những ấn tượng đột phá, nhất là với một mẫu crossover SUV vốn đã có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Bởi vậy, nhóm thiết kế đã quyết định đặt cửa ra vào từ phía sau, bốn ghế cá nhân riêng biệt, và bộ đôi ghế sau có thể gập sát xuống nền tạo không gian rộng rãi hơn so với kích thước thực. Ngoài ra, cảm giác rộng rãi còn do độ dày của mui xe cũng như các cạnh bên được dát mỏng hơn so với MGB, vừa đủ để nới rộng không gian mà vẫn không gây phản cảm về mức độ an toàn.

Không gian nội thất của MG Icon

Nếu bạn từng có thời gian nghiên cứu tìm hiểu về các mẫu xe của MG, chắc hẳn bạn sẽ biết rằng nội thất của MG có một chi tiết khá đặc biệt, đó là đường cong phá cách kéo từ khoang lái sang cabin hành khách, tạo một điểm nhấn phân biệt 2 vùng cơ sở quan trọng. Trong cuộc họp báo giới thiệu Icon tại triển lãm quốc tế Bắc Kinh, nội thất của xe và đặc biệt là chủ đề đường cong này đã được đề cập đến khá sôi nổi và trở thành một trong những nét gợi nhớ thành công nhất mỗi khi người ta nhắc tới bản concept này.

Dạo qua một lượt các chi tiết khác, Icon còn có thể thu hút ánh nhìn của bạn ở màn hình LCD phía trên khu trung tâm với kiểu dáng được lấy cảm hứng từ tấm gương chiếu hậu của mẫu xe MGA. Trong khi đó, màu da đỏ làm chủ đạo nửa trên và màu da xám đen chủ đạo nửa dưới khiến giao diện nội thất trở nên phong phú và vui mắt.

Nhóm thiết kế MG xác định phân đoạn khách hàng trọng tâm của Icon là những cá nhân ưa thích sự tự do, năng động, thậm chí là nổi loạn. Vì vậy, họ tập trung nhiều vào phần tiện ích bên trong, hướng tối đa tới các tính năng thông minh, tiện dụng và hiện đại. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm ra những nét tương tự trong các thương hiệu khác như Bentley, Mini và Porsche. Bởi vậy, MG sẽ còn rất nhiều việc phải làm để có thể định vị được giá trị trong phân khúc cực “khó nhằn” này.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm