13:14  | 

Toyota Altis bị “tụt hậu” so với Honda Civic

Trong cuộc “so găng” trực tiếp, mẫu Toyota Altis 1.8AT thể hiện sự “tụt hậu” và thiếu “nhạy bén” với Honda Civic 1.8AT.

 

Thiết kế ngoại thất  

Dù Altis và Civic đều nằm trong phân khúc xe hạng C nhưng đối tượng khách hàng khá khác biệt, trong khi Honda Civic hướng tới sự trẻ trung thì Toyota Altis lại được lựa chọn bởi lớp khách hàng có tuổi đời “già” hơn. Sự khác biệt về đối tượng khách hàng được thể hiện từ kiểu dáng thiết kế cho đến tiện nghi trên xe.  

Trong khi ngoại thất của Altis vẫn sử dụng những thiết kế cổ điển, từ cản trước, mặt ca lăng, nắp capo cho đến chiếc nẹp bên thân xe vốn đã cũ kỹ (trên Camry mới đã bỏ chiếc nẹp này) và đường lượn của trụ C thì đối thủ của Altis là Civic đã được cách tân đáng kể bởi những đường nét tinh tế hơn, mặc dù sản phẩm này từ khi mới ra đời đã bị nhiều chỉ trích do không tạo nên được sự khác biệt lớn so với thế hệ trước.  

Theo xu hướng thiết kế mới, chiếc gương chiếu hậu của Civic được đẩy lui về phía sau, trụ A thiết kế lại và điều đó đã tạo ra vùng quan sát tốt hơn cho người lái so với sản phẩm Altis, đây là điểm cải tiến rất tốt trên mẫu xe này.  

Góc mù do cột chữ A trên Civic đã giảm đi nhiều và nhỏ hơn của Altis

Trong khi Civic 1.8AT trang bị bộ đèn với đèn cốt sử dụng bóng halogen, choá projector và tự động tắt theo thời gian thì Altis 1.8AT có bóng halogen, choá phản xạ đa chiều và không có chức năng tự động tắt.  

 

Kích thước tổng thể và trọng lượng của 2 mẫu xe khá tương đồng, cụ thể Honda Civic có kích thước 4.525 x 1.755 x 1.450 mm, chiều dài cơ sở 2670 mm, bán kính quay vòng tối thiểu 5,7 m, khoảng sáng gầm xe 170mm trọng lượng không tải 1.235 kg, cỡ lốp 195/65 R15. Còn Toyota Altis có kích thước 4540 x 1760 x 1450 mm, chiều dài cơ sở 2600 mm, bán kính quay vòng 5,3m, khoảng sáng gầm xe 170 mm, trọng lượng không tải 1260 kg, cỡ lốp 195/65 R15. Nhưng tương đồng về kích thước không đồng nghĩa với không gian sử dụng là như nhau, điều đó được thể hiện trong phần sau.  

Nội thất, tiện nghi  

Khoang xe của Altis khá đơn điệu với những thiết kế vốn đã trở nên quá đỗi quen thuộc và không tạo được cảm xúc đối với chúng tôi. Triết lý đơn giản, thực dụng có thể đã “giết chết” cá tính trong phong cách thiết kế của Toyota. Và rất có thể, chúng ta phải chờ đợi một cuộc cách mạng mới trên dòng xe này để thấy được sự mới mẻ cũng như cách mà nhà sản xuất này đang thực hiện với mẫu Camry mới.  

Nội thất trẻ trung của Civic so với sự đơn sơ của Altis

Trong khi đó, người đồng hương Civic lại có nhiều đường nét cá tính hơn, dù chưa phải thực sự xuất sắc. Chất liệu da và thiết kế đồng hồ hai tầng, hiển thị 3D cùng với cổng kết nối USB rõ ràng có sức hút hơn đối với người dùng. Honda Civic có hệ thống giao tiếp i-MID với màn hình LCD 5 inch, dù không phải là phát kiến mang tính cách mạng, thể hiện được chất công nghệ và sự thân thiện với người dùng hơn phương thức giao tiếp trên Altis. i-MID cho phép người sử dụng theo dõi thông tin xe, kiểm soát hệ thống audio và can thiệp vào các tiện nghi của xe như cài đặt chế độ tự động khoá cửa, chế độ đèn pha…

Chúng ta cũng nên biết rằng, đối thủ đáng nể của cả 2 sản phẩm này là Focus đã có một hệ thống giao tiếp thông minh và thân thiện hơn rất nhiều. Rất may, điều đó có thể là động lực để cả hai sản phẩm này phải cải tiến và người dùng sẽ được hưởng lợi.   Khoảng duỗi chân dành cho hành khách và người lái trên cả 2 mẫu xe đều khá tương đồng, nhưng khoảng sáng giữa đầu người và trần xe của Altis trội hơn Civic. Mặt khác, do thiết kế trụ C của Civic có độ nghiêng lớn nên phần kính chắn sau cũng bị nghiêng nhiều và sát về phần gáy và đầu của hành khách. Do đó ánh nắng sẽ gây tác động nhiều lên hành khách ngồi ở băng ghế sau so với vị trí ngồi của Toyota Altis. Ghế lái của Altis cũng tiện nghi hơn với chức năng điều chỉnh điện 4 hướng.  

Vị trí ngồi ở hàng ghế sau của Honda Civic và Toyota Altis

Động cơ, hệ thống truyền động  

Honda Civic 1.8 AT sử dụng động cơ 4 xi lanh, 1.8L, SOHC i-VTEC, công suất cực đại đạt 140 mã lực tại 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 174 Nm tại 4.300 vòng/phút. Hộp số tự động 5 cấp, dung tích bình nhiên liệu là 50 lít.  

Hai mẫu xe có các chỉ số cạnh tranh trên từng "centimet"

Toyota Altis 1.8 AT được trang bị động cơ 4 xi lanh, 1.8L, DOHC, VVT-i kép, công suất cực đại đạt 138/6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 173 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số tự động vô cấp kiểu CVT, dung tích bình nhiên liệu là 55 lít.   Như vậy, không chỉ các kích thước tổng thể mà ngay cả các chỉ số động cơ của 2 sản phẩm đều khá tương đồng.  

Vận hành  

Khả năng đạt mô men xoắn cực đại ở vòng tua thấp khiến Altis (12.01s) nhỉnh hơn Civic (12.04s) khi tăng tốc từ 0-100 km/h trên đường thẳng. Chúng tôi nhận thấy lực kéo của Civic ở các cấp số 1, 2, 3 là tốt, nhưng khi chuyển từ số 3 lên 4 rồi lên 5 khá chậm và động cơ phải mất thời gian đẩy lên vòng tua cao.  

Khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h của Altis nhỉnh hơn Civic một chút

Trong bài thử slalom (5 cột, khoảng cách giữa các cọc là 20m), Honda Civic có khả năng kiểm soát tốt hơn khi đạt tốc độ trung bình khi slalom cao hơn Altis. Hệ thống lái tạo cảm giác tốt và hệ thống treo cứng vững là lợi điểm của Civic. Trong khi đó, thân xe Altis khá nặng nề mỗi khi chuyển hướng còn hệ thống lái lại không cho cảm giác điều khiển tốt trong bài thử nghiệm này.  

Civic thế hệ mới được trang bị chế độ lái tiết kiệm Eco mode, chúng ta đã biết rằng các hãng xe Hàn Quốc đã đi trước một bước ở chế độ này, nhưng dù sao, đến thời điểm này thì Altis vẫn chưa có. Khi người lái sử dụng chế độ Eco mode thì việc chuyển số diễn ra ở vòng tua thấp hơn, chế độ này cũng cho phép ECU tối ưu độ mở bướm ga, hệ thống cấp nhiên liệu… nhằm đạt hiệu quả tối đa để tiết kiệm nhiên liệu.  

Altis bị Civic khuất phục bởi khả năng kiểm soát thân xe và hệ thống lái mang lại cho người điều khiển nhiều cảm xúc hơn

Việc đánh giá mức độ tiêu thụ nhiên liệu là một vấn đề nhạy cảm, tuy nhiên, quan điểm chúng tôi về vấn đề này thì Altis vẫn nhỉnh hơn Civic chút ít vì sự khéo léo trong xử lý vòng tua máy khi chuyển số, đó vốn dĩ vẫn là “thương hiệu” để Toyota có doanh số tốt.  

Tính năng an toàn  

Cả Altis và Civic đều trang bị các hệ thống an toàn tiêu chuẩn như cảm biến lùi, hệ thống báo động, chìa khoá được mã hoá chống trộm, phanh ABS/EBD. Civic chỉ hơn Altis ở việc bố trí thêm túi khí bên cho ghế lái và ghế phụ.   Đánh giá   Trong khi Honda Civic 1.8AT 2012 là dòng sản phẩm khởi đầu của thế hệ mới, còn Toyota Altis 1.8AT đang ở những năm cuối của vòng đời sản phẩm. Vì lẽ đó mà Altis thiếu đi những chức năng thời thượng là điều dễ hiểu. Và, mẫu xe này rất thành công bởi sự giản dị trong thiết kế, tính tiết kiệm nhiên liệu nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Altis là một mẫu xe hay.  

Giá bán Toyota Altis 1.8AT (773.000.000 VNĐ) thấp hơn so với Honda Civic 1.8AT (780.000.000 VNĐ)

Xem ảnh chi tiết Toyota Altis vs Honda Civic

  Anh Quân (TTTĐ) Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm