11:29  | 

Trải nghiệm công nghệ "đỉnh" trên Ford Focus mới

Ngày 13/11/2012, Ford Việt Nam tổ chức chương trình Trải nghiệm các tính năng thông minh trên xe Focus hoàn toàn mới.

Đây là mẫu xe toàn cầu mới được ra mắt tại Việt Nam và đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng bởi hàng loạt tính năng an toàn và tiện ích như tính năng như Hỗ trợ đỗ xe tự động, Dừng xe chủ động trong thành phố và Hệ thống kết nối Ford SYNC® - phát triển cùng Microsoft- đã giúp xe Focus thiết lập một chuẩn mực mới về công nghệ cho phân khúc xe hạng trung.

Đây là những tính năng giúp cho khách hàng của xe Focus bắt kịp với tốc độ phát triển xe hiện đại, dễ dàng xử lý các vấn đề hằng ngày như đỗ xe trong bãi đỗ, lái xe an toàn trên xa lộ đông đúc hay di chuyển linh hoạt trong giao thông chậm ở thành phố.

 

Công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động

Xe Focus hoàn toàn mới được trang bị Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động, một công nghệ có thể tự động đưa xe dễ dàng vào vị trí cần đỗ.

Khi nhấn nút khởi động nằm trên bảng điều khiển, lái xe sẽ kích hoạt hệ thống. Các cảm biến siêu âm sẽ xác định xem khoảng trống giữa các xe đỗ có đủ để đưa xe vào. Khoảng cách này khá chặt, chỉ cần dài hơn 20% so với chiều dài tổng quát của xe Focus.

Focus tự lùi vào điểm đỗ mà người lái không cần điều khiển vô lăng

Khi vị trí đỗ thích hợp đã được tìm thấy, hệ thống sẽ thông báo cho lái xe và chuẩn bị hỗ trợ họ đỗ xe. Hệ thống lái sẽ thực hiện nhiệm vụ này và tự động đưa xe vào vị trí đỗ. Lái xe chỉ cần điều khiển chân ga, phanh, và chọn số lùi hoặc tiến.

Các hướng dẫn đỗ xe sẽ xuất hiện trên màn hình điều khiển trung tâm, kèm theo các minh họa để thông báo cho lái xe khi có xe khác, vật cản hoặc người xen ngang. Các cảm biến đỗ xe phía trước và sau cũng phát ra cảnh báo bằng tiếng để báo hiệu cho lái xe khi họ tiến quá sát đến các xe xung quanh khác.

Mặc dù hệ thống lái tự thực hiện việc đỗ xe, lái xe vẫn có thể can thiệt vì lí do an toàn bằng cách chủ động nắm lấy vô lăng. Tính năng Hỗ trợ đỗ xe tự động được trang bị như một tiêu chuẩn trên các phiên bản xe cao cấp Titanium+ và Sport+.

Phòng tránh các va chạm trong thành phố

Tính năng Dừng xe chủ động trong thành phố giảm tối đa các nguy cơ va chạm trong giao thông chậm bằng cách giám sát đường đi phía trước và tự động đưa ra lực phanh thích hợp khi sắp có va chạm xảy ra.

Tại các tốc độ thấp tính đến 30 km/h, một cảm biến ra đa la-ze được đặt trên kính chắn gió sẽ xác định khoảng cách tầm 7,6 m phía trước xe Focus làm khoảng cách an toàn.

Khi xe Focus tiến gần chiếc xe đi trước đang di chuyển với độ chậm hoặc phanh đột ngột, nó sẽ phán đoán các khả năng va chạm có thể xảy ra và chuẩn bị trước lực phanh. Nếu lái xe không can thiệt (không điều khiển vô lăng, hoặc nhấn phanh), xe sẽ tự động đưa ra lực phanh thích hợp và giảm mô-men xoắn động cơ.

Tính năng Dừng xe chủ động trong thành phố được trang bị cho các phiên bản xe Titanium+ và Sport+.

 

Cảnh báo điểm mù

Hệ thống cảnh báo điểm mù của Ford thông báo kịp thời cho lái xe khi có xe khác tiến đến từ bên trái hoặc bên phải xe nhưng lại rơi vào khu vực điểm mù của người lái.

Tính năng này sử dụng hai cụm ra đa nhiều tia được đặt trên các góc ngoài của cản sau nhằm xác định khi nào có xe đi vào khu vực điểm mù và cảnh báo cho lái xe bằng đèn hiệu LED xuất hiện trên giương bên.

Hệ thống này hoạt động với các tốc độ trên 10km/h – mở rộng hơn so với các hệ thống cạnh tranh hiện có trên thị trường – đặc biệt hiệu quả với các tình huống giao thông tắc nghẽn, giao thông chậm trong thành phố hay trên các xa lộ đông đúc nơi có khả năng xảy ra tai nạn cao.

Hệ thống cảnh báo điểm mù được trang bị như một tiêu chuẩn trên các phiên bản xe Titanium+.

 

Kết nối khi đang lái xe

 

Ford Focus hoàn toàn mới là mẫu xe Ford đầu tiên tại Đông Nam Á được trang bị công nghệ Ford SYNC® - một công nghệ đã giành được nhiều giải thưởng - cho phép khách hàng điều khiển điện thoại và máy nghe nhạc kĩ thuật số bằng khẩu lệnh trong khi tay vẫn giữ yên trên vô lăng và mắt vẫn quan sát đường đi phía trước.

Sử dụng công nghệ Bluetooth®, SYNC có thể kết nối không dây tám loại điện thoại di động khác nhau với xe Focus hoàn toàn mới. Không giống với các hệ thống kết nối khác, SYNC chỉ cho phép người sử dụng truy cập thông tin liên lạc lưu trữ trong máy khi điện thoại của họ đã được kết nối nhằm tăng tính bảo mật.

Ngoài việc gọi và nhận cuộc gọi, SYNC còn có thể gởi tin nhắn và đọc tin nhắn cho người sử dụng. Nó có thể đọc được các kí hiệu viết tắt hoặc kí hiệu hình như LOL (cười lớn tiếng) và :-D (cười) khi kết nối với một chiếc di động tương thích. Sử dụng khả năng điều khiển bằng giọng nói, khi đang lái xe, người lái vẫn có thể trả lời tin nhắn bằng một trong 15 tin nhắn đã được soạn sẵn.

Khi được kết nối bằng cổng USB, SYNC cho phép lái xe dùng khẩu lệnh để điều khiển hệ thống nghe nhạc kĩ thuật số hoặc các thiết bị lưu trữ có cổng USB. Người sử dụng có thể tìm kiếm âm nhạc theo thể loại, tên album, tên ca sĩ, tên ca khúc hay danh mục bài hát bằng cách “ra lệnh” cho xe. SYNC còn có thể soạn một danh mục bài hát phù hợp với tâm trạng của lái xe bằng khẩu lệnh “Mở các bài hát quen thuộc”.

Bên cạnh đó, nhiều tính năng ưu việt khác cũng được trang bị cho xe Focus mới như:

Khóa điều khiển từ xa thông minh: Tính năng này cho phép bạn khóa, mở xe mà không cần lấy chìa khóa xe ra khỏi túi xách hoặc túi quần áo. Các cảm biến xung quanh xe sẽ xác định sự hiện diện của mã khóa xe và tự động khóa hoặc mở khóa khi bạn nắm lấy tay nắm cửa.

Khoá cửa thông minh trên xe Focus mới

Khởi động không dùng chìa khóa: Bằng việc nhấn nút Khởi động không dùng chìa khóa và giữ chân phanh, động cơ sẽ được khởi động. Xe Focus hoàn toàn mới sẽ khởi động ngay khi cảm biến được chìa khóa xe đã ở trong cabin

Đèn pha tự động và Cần gạt nước mưa cảm biến: là tiêu chuẩn trên các phiên bản xe cao cấp, hai tính năng này sử dụng một cảm biến cực nhạy để xác định khi nào cần sử dụng đèn pha hoặc khi trời mưa.

Tùy vào từng phiên bản xe, xe Focus hoàn toàn mới còn có thêm các tính năng hữu ích khác như Hệ thống điều hòa hai vùng tự động, cửa sổ trên mái tự động, hệ thống ga tự động và gương chiếu hậu cải tiến tự động mờ khi cảm biến được ánh sáng đèn pha của xe khác chiếu đến.

Minh Nguyễn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm