10:44  | 

Trung - Nhật tranh chấp, Ford - GM đắc lợi

Vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã làm thay đổi đáng kể thói quen mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc, và ảnh hưởng tích cực đến lợi ích của những nhà sản xuất xe hơi đến từ nước Mỹ như Ford và General Motors tại thị trường lớn nhất thế giới.

Cả hai thương hiệu Detroit đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu trong tháng trước tại Trung Quốc, khi mà doanh số bán hàng Ford tăng 48% lên 60.518 chiếc, còn GM thậm chí đã phá vỡ kỉ lục, tăng 14% vượt quá 250 nghìn chiếc.

GM đã phá vỡ doanh số kỷ lục do tranh chấp Trung - Nhật

Ngược lại, Toyota và Honda đều đang chịu đựng doanh số sụt giảm khi người mua Trung Quốc bày tỏ sự tức giận với Nhật Bản về một loạt hòn đảo nhỏ ở trung tâm của một cuộc tranh chấp lãnh thổ. Suy nghĩ của người tiêu dùng đã bị tràn ngập bởi tư tưởng anti-Nhật Bản, thể hiện bằng các cuộc biểu tình được tổ chức ở trước cửa các showroom của thương hiệu Nhật Bản tại Trung Quốc. Tuy nhiên, việc Ford và GM có thể giữ đà này trong bao lâu là rất khó để kết luận.

Một nhà phân tích có trụ sở tại Thượng Hải nói với Reuters rằng “ảnh hưởng này (tranh chấp lãnh thổ) lên tâm lý của người tiêu dùng có thể kéo dài lâu”.

Nhà phân tích này cũng thừa nhận tình hình hiện tại là “tin tức vô cùng tốt lành cho người Đức và người Mỹ”.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm