07:52  | 

Trung Quốc và con đường thống trị của Volkswagen

Khi VW đặt ra một tiến trình hướng tới mục tiêu trở thành hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trước năm 2018, có một sự thật ngày càng rõ ràng rằng con đường thống trị toàn cầu phải chạy qua Trung Quốc. 

Lan Châu, thủ phủ của tỉnh Cam Túc, giáp ranh với sa mạc Gô-bi là quê nhà của tổng cộng 11 đại lý VW và các thương hiệu trực thuộc như Audi và Skoda. Với dân số 3.6 triệu, và GDP bình quân đầu người khoảng 4100 USD, Lan Châu là một thành phố nhỏ ở bên cạnh bờ phía Đông thịnh vượng của Trung Quốc mà VW đang nhắm mục tiêu trong giai đoạn mở rộng tiếp theo.

“VW sớm có mặt ở Trung Quốc có nghĩa rằng các cửa hàng của chúng tôi tập trung vào các thành phố lớn phát triển”, ông Soh Weiming, phó chủ tịch Trung Quốc của hãng này phát biểu. “Bây giờ, chúng tôi phải mở rộng ra bên ngoài”.

Những thành phố còn kém phát triển của Trung Quốc là “miếng bánh ngon lành” dành cho VW, ông Soh cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại triển lãm ô tô Quảng Châu vào ngày 21 tháng 11 vừa rồi.

Việc tăng doanh số bán hàng tại những nơi xa xôi như vậy là thách thức đầu tiên dành cho Jochem Heizmann, người vừa giữ cương vị đứng đầu VW Trung Quốc vào ngày 1 tháng 9.

Jochem Heizmann - Thuyền trưởng mới của VW Trung Quốc

Việc bổ nhiệm Heizmann, một cựu giám đốc phụ trách xe tải và người đứng đầu phương án sản xuất nhấn mạnh tầm quan trọng của kế hoạch vượt qua General Motors và Toyota của VW. Đó cũng là lần đầu tiên, một người Trung Quốc như Soh Weiming có mặt trong ban giám đốc điều hành, một động thái cho thấy sự tăng tính linh hoạt và hợp lý hóa tổ chức trong hoạt động kinh doanh hàng ngày của VW.

Những khách hàng không trung thành

Volkswagen, Audi và Skoda chiếm 1/5 lượng xe chở khách của Trung Quốc, đứng trước General Motors 9.9% với Buick và Chevrolet, theo các nghiên cứu của LMC Automotive. Hyundai Motors đứng ở vị trí thứ ba với 9.7%.

VW dự định sẽ củng cố sự dẫn đầu của nó với đầu tư mạnh mẽ để vượt xa hẳn các đối thủ. Các liên doanh Trung Quốc của VW đã cam kết sẽ chi tiêu 9.8 triệu EUR (tương đương 12.6 triệu USD) cho đến năm 2015, trong khi đó GM cho biết hãng này sẽ đầu tư khoảng 7 tỷ USD trong vòng 5 năm đến năm 2015.

VW sẽ tăng mạnh đầu tư tại Trung Quốc

Hãng xe nước Đức hy vọng rằng lượng chi tiêu khác biệt sẽ giúp công ty chiến thắng làn sóng tiếp theo của những người mua xe Trung Quốc, vốn được biết đến với rất ít lòng trung thành thương hiệu.

“Người tiêu dùng Trung Quốc nổi tiếng là kém trung thành”, Bill Ruso, chủ tịch công ty Synergistics, một hãng nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết. “Thách thức của Volkswagen là tiếp tục xây dựng việc quản lý mối quan hệ khách hàng và tìm chỗ đứng ở các khu vực có tốc độ tăng trưởng cao”.

Bậc thang thứ 4

Các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 60% các đơn giao hàng xe mới vào cuối thập kỷ này, tăng từ 40% trong 10 năm qua theo các dự đoán của McKinsey & Co. Doanh số bán hàng tại các thành phố được gọi là tầng thứ ba và thứ tư sẽ tăng khoảng 10% hàng năm cho tới năm 2020, so với 4% ở Thượng Hải và Bắc Kinh, McKinsey cho biết.

Đất nước Trung Quốc – đã trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới được nhắm tới như một sự phát triển quan trọng, một bình minh sau những khủng hoảng nợ nần tại phương Tây.

“Trên toàn cầu, tăng trưởng sẽ chậm một chút”, Heizmann nói với các phóng viên vào ngày 21 tháng 11. “Trung Quốc thì khác. Ở Trung Quốc, mỗi công ty, mỗi thương hiệu đang rất chạy hàng”.

Với tấm bằng tiến sĩ kỹ thuật tại trường đại học Karlsruhe Đức, Heizmann thừa am hiểu để biết được điều gì đang diễn ra tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

Giáo sư Thượng Hải

Đó là tên gọi mà mọi người đặt cho Heizmann. Người đàn ông 60 tuổi này đã giám sát việc mở rộng nhà máy tại Trung Quốc gần hai thập kỷ trước vào thời điểm ông còn chịu trách nhiệm cho việc lập kế hoạch và vận hành các nhà máy xe khách mới tại VW. Từ năm 2001-2007, Heizmann giám sát sản xuất toàn cầu của Audi, thương hiệu đang xem xét Trung Quốc như thị trường lớn nhất của nó. Vào năm 2004, ông là giáo sư thỉnh giảng của trường đại học Tongji Thượng Hải, cơ sở có mối quan hệ đối tác nghiên cứu với Audi.

Liên doanh của VW với tập đoàn ô tô SAIC và tập đoàn FAW Trung Quốc đã công bố kế hoạch cho 11 nhà máy tại Trung Quốc, với công suất mục tiêu là 4 triệu chiếc mỗi năm trước năm 2018. Hãng sản xuất xe hơi này cũng xem xét một nhà máy 300 nghìn chiếc tại Trường Sa ở phía nam tỉnh Hồ Nam, một nguồn tin thân cận với công ty cho biết trong tháng này.

VW hiện đang đàm phán một sự mở rộng hợp tác với FAW, theo đó sẽ hoạt động một liên doanh sản xuất sedan Jetta và Audi A6L, một mô hình sang trọng để tăng sức hấp dẫn với người tiêu dùng Trung Quốc.

Doanh số bán hàng Skoda

VW, hãng xe sở hữu Seat, Bentley và Lamborghini sẽ phải thuyết phục những người tiêu dùng như cô tiếp viên hàng không 23 tuổi - Shiny Yao mua sản phẩm của hãng và trung thành với thương hiệu.

“Có rất nhiều sự lựa chọn”, Yao, một công dân Thượng Hải đã mua Honda Civic vào tháng trước cho biết. “Nếu tôi đổi xe, tôi biết tôi sẽ không mua một chiếc xe Honda khác. Tôi sẽ thử một thương hiệu mới”.

VW có kế hoạch mở rộng thêm các đại lý, tăng số lượng các mô hình sản xuất trong nước cho thương hiệu Skoda và giới thiệu các mô hình plug-in hybrid để bán trong tương lai gần, theo một tuyên bố của công ty.

Doanh số bán hàng của Skoda, một nhà sản xuất ô tô của Cộng hòa Séc mà VW mua lại sau sụp đổ của chủ nghĩa xã hội tại đất nước này đã tăng 6.8% lên 181 900 chiếc tại Trung Quốc trong 9 tháng đầu tiên của năm nay theo các số liệu của công ty. Trung Quốc cũng trở thành thị trường lớn nhất của Skoda trong năm 2010, chỉ 3 năm sau khi hãng này bắt đầu sản xuất nội địa.

Các phàn nàn của khách hàng

Heizmann cũng sẽ phải làm việc chăm chỉ để giữ được các khách hàng hiện tại đang cảm thấy khó chịu với những sai sót của hệ thống hộp số tự động ảnh hưởng lên vài mô hình, Jochen Siebert, giám đốc quản lý của JSC Automotive Consulting, một hãng nghiên cứu công nghiệp có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Để thống trị toàn cầu, VW cần phải làm vừa lòng Trung Quốc

Vị giám đốc mới sẽ vẫn phải trấn an khách hàng nhiều hơn nữa rằng không có vấn đề về động cơ. “Đã có rất nhiều vấn đề và họ cần tìm ra cách giải quyết tốt hơn”, Jochen Siebert cho biết.

Hãng xe này đã đồng ý gia hạn bảo hành cho công nghệ hộp số tự động lên 10 năm từ tiêu chuẩn 2 năm sau khi các khách hàng phàn nàn và cơ quan quản lý chất lượng yêu cầu một kế hoạch để khắc phục vấn đề vào tháng Ba. Theo công ty này cho biết vào tháng Năm, các lái xe kêu ca về tiếng ồn, độ rung và thỉnh thoảng không thể khởi động trong thời tiết ẩm ướt.

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Volkswagen sẽ đạt gần 2.7 triệu chiếc trong năm nay, chiếm khoảng 30% lượng bán ra toàn cầu theo dự báo của Norddeutsche Landesbank. VW cũng cho biết hãng này đã bán được 2.26 triệu chiếc tại Trung Quốc vào năm 2011.

“Trong 60 năm, thị trường quan trọng nhất đối với VW là Đức. Họ đã bán được khoảng 1 triệu chiếc xe ở đó”, Frank Schwope, nhà phân tích của Norddeutsche Landesbank cho biết. “Bốn hoặc năm năm trở lại đây, Trung Quốc đã vượt qua thị trường Đức. Hiện nay, VW vẫn bán được 1 triệu xe tại Đức, nhưng sắp tới sẽ là 2.7 triệu xe tại Trung Quốc”.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm