11:11  | 

Tương lai của nguồn nhiên liệu

Tại sao tương lai của nguồn nhiên liệu có thể được quyết định tại Hull?

Nhà máy biobutanol ở Yorkshire

Các loại nhiên liệu sinh học thế hệ mới đang giúp tiết kiệm diện tích đất đai để dành cho sản xuất lương thực thực phẩm. Và giờ đây, khi các công ty dầu mỏ thúc đẩy nghiên cứu tìm ra nguồn nhiên liệu chất lượng cao, một nhà máy sản xuất tại Yorkshire đang thể hiện rõ vai trò của mình.

Theo các dự đoán của chính phủ Mỹ, năm 2030, nhu cầu về dầu mỏ trên toàn thế giới sẽ tăng vọt lên 120 triệu thùng mỗi ngày, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các công ty dầu mỏ đang nỗ lực không ngừng để tìm ra các giải pháp giúp chúng ta bớt đi sự phụ thuộc vào nguồn “vàng đen”này.

Các loại cây nông nghiệp đang được sử dụng hiệu quả hơn

Nhiên liệu sinh học – nguồn năng lượng từ các sản phẩm nông nghiệp có thể pha trộn cùng các loại xăng và dầu thông thường – đã được coi là một giải pháp khắc phục sự phụ thuộc của chúng ta vào dầu mỏ, nhưng nó vẫn chưa nhận được sự chấp thuận rộng rãi do vẫn còn nhiều tranh luận.

Trong khi các công ty năng lượng luôn tán thưởng những sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật thân thiện với môi trường và có hàm lượng các-bon thấp thì lại có những người bày tỏ sự e ngại rằng nhu cầu rất lớn về năng lượng sẽ dẫn đến việc đất đai sản xuất lương thực thực phẩm phục vụ ăn uống bị chuyển đổi sang mục đích sản xuất các sản phẩm để tạo nguồn nhiên liệu sinh học, và như vậy sẽ đẩy giá lương thực thực phẩm tăng cao, gây những ảnh hưởng bất lợi đến tính đa dạng sinh học của vùng.

Thậm chí chính phủ các nước cũng không thể nhất trí về những ích lợi của nhiên liệu sinh học; việc thiếu một tiếng nói chung trên toàn cầu đã có tác động không tốt đến việc sản xuất nhiên liệu sinh học với mục đích thương mại. Ví dụ, những khách hàng ở các quốc gia như Đức, nơi mà nhiên liệu sinh học E10 đã được sử dụng từ năm 2011, đã đón nhận nguồn nhiên liệu mới với một thái độ hoài nghi.

Nhưng những nghiên cứu về nhiên liệu sinh học đã có những bước tiến đáng kể, sự phát triển trong kỹ thuật canh tác và công nghệ chuyển đổi đã giúp sản xuất ra các loại sản phẩm mới với năng suất cao hơn mà lại sử dụng ít đất hơn, nhiên liệu được tạo ra có chất lượng tốt hơn và giảm thiểu những ảnh hưởng xấu đến nguồn cung lương thực thực phẩm.

“3 loại nhiên liệu sinh học thế hệ mới đã được thử nghiệm trong đội xe BMW phục vụ tại Olympics London 2012”

Tập đoàn chuyên cung cấp nhiên liệu BP đã thử nghiệm 3 loại nhiên liệu sinh học thế hệ mới trong các đội xe BMW dùng để đưa đón các quan chức và vận động viên trong kỳ Olympics London 2012 và Paralympic Games, và một trong ba loại đó là biobutanol, vừa mới được sản xuất tại Anh.

Hỗn hợp 3 loại nhiên liệu trên là những kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, nông học và vi sinh vật học của BP. Loại nhiên liệu sinh học mới đầu tiên là cellulosic ethanol, được chế tạo từ các loại cỏ có thể cung cấp năng lượng, khi trộn với xăng không chì BP Ultimate sẽ cho ra sản phẩm là loại nhiên liệu có chỉ số octan 103. Một loại nhiên liệu sinh học nữa, sugar-to-diesel (đường chuyển thành dầu), là một loại dầu có thể được chuyển hóa từ bất kỳ nguồn đường nào.

Hỗn hợp thử nghiệm thứ 3, biobutanol, được chế tạo từ các cây trồng tại Anh và được các nhà nghiên cứu của BP coi là một sản phẩm tiềm năng.

Biobutanol sử dụng trong đội xe tại Olympic Games được sản xuất ở nhà máy Butamax liên doanh giữa BP và DuPont đóng tại Hull. Nhà máy này là cơ sở có vai trò quan trọng nhất trong phát triển công nghệ biobutanol, và công nghệ này sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn cầu với quy mô thương mại lớn, tạo thêm khoảng 80 cơ hội việc làm.

Biobutanol được sản xuất từ cây lúa mì có phẩm cấp thấp cung cấp bởi các trang trại ở Yorkshire và Lincolnshire cho nhà máy của BP tại Hull. Các loại đường có trong lúa mì được lên men bởi một loại vi sinh vật đặc biệt và sau đó được chưng cất. Những sản phẩm còn lại của cây lúa mì sẽ được chuyển thành thức ăn cho gia súc với hàm lượng protein cao.

Những chiếc BMW phục vụ Olympics

Sau khi chưng cất, biobutanol có thể được trộn lẫn với loại nhiên liệu thông thường ở một tỉ lệ cao hơn so với ethanol, và BP khẳng định rằng khả năng tương thích của nó với các động cơ hiện đại là rất tuyệt vời. Nó có thể sản sinh nhiều năng lượng, vì vậy khi trộn lẫn với xăng, biobutanol sẽ mang lại hiệu suất cao hơn so với bioethanol.

Một điểm đáng chú ý nữa trong triển vọng của các nhà cung cấp là những nhà máy sản xuất và đường ống hiện tại có thể dễ dàng chuyển đổi để phục vụ sản xuất và vận chuyển biobutanol, giảm những chi phí tốn kém trong xây dựng cơ sở hạ tầng mới.

Vậy thời đại của nhiên liệu sinh học đã đến? BP đang lên kế hoạch để chuyển đổi các cơ sở sản xuất bioethanol hiện có vì họ đã bắt đầu tăng cường bán biobutanol ra thị trường.

Hiện tại, nhiên liệu này đã được cho phép sử dụng trong các hỗn hợp xăng với tỉ lệ 15% tại Đức, 16% tại Mỹ, và chất lượng của nó khẳng định rằng nó có thể trộn vào xăng với tỉ lệ cao hơn thế mà không gây ảnh hưởng đến tính năng xe. Bạn đã thấy chiếc BMW ActiveHybrid 5 chạy băng băng trên các con đường trong kỳ Olympics London 2012 rồi, nó là chiếc xe sử dụng hỗn hợp xăng-biobutanol.

BP dự đoán rằng thị phần của nhiên liệu sinh học có thể tăng từ mức 3% ở thời điểm hiện tại lên 7% vào năm 2030. Nếu con số này nghe vẫn còn có vẻ khiêm tốn thì họ còn có một mục tiêu khác nữa, đó là chúng ta sẽ được thấy một “hỗn hợp nhiều loại năng lượng khác nhau”, trong đó, nhiên liệu sinh học sẽ được sử dụng cùng nhiều nguồn năng lượng khác như nhiên liệu hóa thạch, hybrid, hydro và năng lượng điện.

Bạn có biết?

3 loại nhiên liệu sinh học được thử nghiệm tại Olympic Games:

Cellulosic ethanol: Làm từ các loại cỏ được trồng để lấy năng lượng.

Sugar-to-diesel (đường chuyển thành dầu): Làm từ các loại cỏ được trồng để lấy năng lượng.

Biobutanol: Làm từ lúa mì phẩm cấp thấp được cung cấp bởi các trang trại ở Yorkshire và Lincolnshire.

Theo Autocarvietnam

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm