11:35  | 

Yamaha Jupiter mới liệu có thu hút giới trẻ?

Jupiter thế hệ thứ 5 đã chính thức ra mắt hôm nay, hãy tìm hiểu xem cỗ máy kiếm tiền của Yamaha Việt Nam có những cải tiến gì mới.

Sau 11 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Jupiter được ví là cỗ máy kiếm tiền của Yamaha. Mẫu xe này thành danh với kiểu dáng, thiết kế trẻ trung và thể thao, đồng thời rất thành công tại thị các thị trường miền Trung và miền Tây Nam Bộ. Jupiter thế hệ 5 hoàn toàn mới vừa ra mắt và Yamaha tuyên bố mẫu xe này có những công nghệ hàng đầu tại thị trường Đông Nam Á. Những công nghệ này có thực sự hấp dẫn người dùng, mời bạn đọc cùng tìm hiểu thêm những công nghệ trên sản phẩm mới.

Hệ thống khung xe

Trái với các dòng xe trước, được sử dụng cho hệ thống treo động cơ giảm chấn bằng cao su, “Jupiter FI” đã thay thế cao su bằng hệ thống gắn kết cứng, nhằm tối ưu hóa công suất động cơ làm tăng thêm sức mạnh của xe.

Hơn nữa, càng sau cũng đã được bỏ đi phần ống ngang, đồng thời độ cứng của bề mặt trên và dưới của càng sau cũng được điều chỉnh, đảm bảo độ cứng cao hơn so với các mẫu xe “Jupiter phiên bản cũ”. Hiệu quả tổng hợp từ những cải tiến này đã mang lại tính ổn đinh cao khi vận hành.

Động cơ hiệu suất cao

Xe sử dụng động cơ SOHC 4 thì, xi-lanh đơn với dung tích 115 cc, phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí. Đây là dòng xe số của Yamaha đầu tiên ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử cùng với sự thay đổi trong thiết kế nhằm tối ưu hóa hiệu quả của hệ thống hút, thải khí giúp công suất động cơ tăng nhưng tiết kiệm nhiên liệu.

Cùng với việc ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử FI, ống nạp nhiên liệu bằng nhựa tổng hợp và cụm bướm ga mới cũng được lựa chọn sử dụng. Với đường kính và hành trình của piston là 50mm×57.9mm và tỷ số nén 9.3:1, động cơ đạt được công suất tối đa là 7.4kW /7,750 vòng/phút.

Xilanh đúc kiểu ống gai là công nghệ lần đầu tiên được áp dụng cho dòng xe máy Yamaha tại thị trường Đông Nam Á. Mặt ngoài của lòng xilanh được cấu tạo dạng gia không chỉ tăng diện tích bề mặt tiếp xúc giữa lòng xylanh và thân xi-lanh mà còn tăng độ độ chính xác cao do hợp kim nhôm kết đặc lại bao quanh các chỗ lồi lõm ở mặt ngoài của lòng xylanh trong khi đúc giúp tăng cường khả năng tản nhiệt và nâng cao tính ổn định cho động cơ.

Trong hệ thống phối khí, dàn cò mổ kiểu con lăn được áp dụng thay thế cho kiểu cò mổ dạng trượt nhằm làm giảm độ ma sát giữa cò mổ và trục cam , đảm bảo cho động cơ vận hành êm ái, giảm thiểu việc thất thoát công suất và tiết kiệm nhiên liệu.

Tỷ số truyền động sơ cấp và thứ cấp được thay đổi từ (3.315→2.900) thành (2.714→3.154) nhằm tối ưu lực truyền động ra bánh sau. Để tạo ra lực truyền động này, độ rộng bánh răng của số 3 và số 4 được nới rộng nhằm đảo bảo tính tin cậy cho hệ thống truyền động.

Những tính năng khác

Hệ thống hiển thị trên đồng hồ công-tơ-mét thiết kế hoàn toàn mới với ứng dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED với hiệu ứng. Ngoài ra, công tơ mét còn được trang bị đèn cảnh báo mức nhiên liệu và có chức năng báo lỗi động cho người điều khiển.

Đồng hồ công tơ mét sử dụng đèn LED, tay nắm sau thiết kế lại, hộc chứa đồ rộng

Yên sau được thiết lại có kích thước thon gọn vừa đảm bảo cảm giác ngồi thoải mái vừa mang lại hình ảnh gọn nhẹ cho phần đuôi xe. Tay nắm đuôi xe cũng được cải tiến để dễ dàng cầm nắm và đặc biệt ngăn chứa đồ cũng rộng rãi hơn thế hệ trước.

Cùng với sự ra mắt của Jupiter FI, Yamaha cũng giới thiệu sản phẩm dầu nhớt YAMALUBE mới loại dành cho xe số có phẩm cấp API SJ SAE 20W-40 và loại dành cho xe tay ga phẩm cấp API SJ SAE 10W-40. Cả 2 loại đều có 2 dung tích bình khác nhau là 0.8L và 1L. Điểm nổi bật của 2 loại dầu mới này là vỏ chai được sản xuất với các đặc điểm chống làm giả công nghệ cao rẩt dễ nhận biết với tem chống giả và nhãn in trực tiếp lên vỏ chai.

Minh Nguyễn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm