07:41  | 

5 câu chuyện ồn ào nhất trong làng mô-tô năm 2012

2012 có thể coi là một năm đầy bất ngờ đối với làng mô-tô thế giới khi chứng kiến nhiều sự kiện gây chú ý như việc Audi mua lại Ducati, tay đua nổi tiếng Casey Stoner nghỉ hưu hay chuyến lênh đênh xuyên lục địa của một chiếc Harley…

>> 5 sự kiện nổi bật nhất làng ôtô thế giới 2012

Audi mua lại Ducati

Sự kiện đáng chú nhất của làng mô-tô năm nay chính là việc Audi mua lại thương hiệu xe máy lừng danh Ducati với giá 1,1 tỷ USD.

Ducati được bán cho Audi là sự kiện đáng chú ý nhất của làng mô-tô năm nay

Các nhà phân tích cho rằng Ducati là nhà sản xuất xe máy tốt nhất, nằm trong chiến lược quan trọng của Volkswagen khi doanh thu của Ducati còn hơn cả Bugatti và Lamborghini cộng lại.

Năm 2011, Ducati bán được 42.000 xe môtô phân khối lớn, đạt doanh thu hơn 480 triệu Euro. Hãng xe Italy này được thành lập vào năm 1926, hiện đang bán các mẫu Superbike, Monster, Streetfighter, Hypermotard, Multistrada và Diavel tại 65 quốc gia.

Năm ngoái Ducati giành được danh hiệu World Super Bike Championship và trong 60 năm dành được 17 danh hiệu nhà sản xuất vô địch thế giới trong các giải đua môtô danh tiếng.

Casey Stoner rút khỏi giải đua MotoGP

Tay đua lừng danh từng hai lần vô địch MotoGP thế giới Casey Stoner đã quyết định “về hưu” khi mùa giải năm nay kết thúc.

Quyết định "về hưu" của Casey gây sốc cho không ít người

Đây là một quyết định gây chấn động cả làng motorsport. Không đưa ra một lý do cụ thể, Casey chỉ tỏ thái độ rằng đam mê của mình dành cho môn thể thao tốc độ 2 bánh này đang nguội dần.

Casey Stoner từng 2 lần vô địch thế giới các năm 2007 và 2011.

Quy định trang bị phanh ABS tiêu chuẩn

Kể từ năm 2016, Liên minh châu Âu đưa ra quy định bắt buộc tất cả những mẫu xe mô-tô và scooter có dung tích lớn hơn 125cc phải được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Mục đích là nhằm tăng cường hơn nữa mức độ an toàn cho người sử dụng.

Các dòng mô-tô và scooter có dung tích trên 125cc sẽ phải trang bị phanh ABS từ năm 2016

Hiện tại có một số hãng xe máy đã bắt đầu ứng dụng phanh ABS cho các sản phẩm của mình. Điển hình là BMW khi đưa ra tuyên bố phanh ABS là trang bị tiêu chuẩn cho tất cả dòng xe từ năm 2013.

Hãng xe Ý Piaggio cũng rục rịch trang bị phanh ABS cho những mẫu xe của mình như Aprilia RSV4 R và RSV4 Factory.

Chuyến đi xuyên lục địa của chiếc Harley sau thảm hoạ sóng thần

Câu chuyện về chiếc Harley-Davidson FXSTB Softail Night Train đời 2004 nằm trong container đã trôi dạt suốt quãng đường 6.437 km trên biển Thái Bình Dương sau trận sóng thần lịch sử tại Nhật Bản trước khi cập bến Canada đã gây xôn xao trong giới hâm mộ xế nổ.

Sau hành trình gần 6.500 km lênh đênh trên biển, chiếc Harley đã được trưng bày tại bảo tàng

Sau đó, chiếc xe đã hội ngộ với chủ nhân là anh Ikuo Yokoyama, một công dân Nhật Bản. Tuy nhiên, thay vì giữ cho bản thân mình, anh Yokoyama đã quyết định quyên góp chiếc Harley-Davidson đặc biệt cho bảo tàng như một "nhân chứng" cho thảm họa khiến 15.000 người dân Nhật Bản thiệt mạng.

Bước tiến giảm xóc động học độc lập

Hệ thống treo điện tử đã xuất hiện được một thời gian dài, nổi bật là ESA và ESA II của BMW và trên mẫu Ducati Multistrada 1200S. Những hệ thống đó cho phép người sử dụng cài đặt trước chế độ để phù hợp với điều kiện đường xá.

Giảm xóc động học độc lập là một bước tiến công nghệ quan trọng

Năm nay, hệ thống treo điện tử đã có một bước tiến đáng kể với giảm xóc động học độc lập, tự đồng điều chỉnh khi xe đang vận hành. Nó sử dụng các cảm biến trên bánh và khung xe để thu thập dữ liệu về điều kiện đường xá. Sau quá trình xử lý thông tin, hệ thống sẽ kích hoạt các van trong hệ thống treo để tối ưu giảm xóc.

Công nghệ này hiện còn mới và chỉ mới ứng dụng trên một số mẫu như BMW R1200GS và S1000RR.

Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm