16:53  | 

5 sự kiện nổi bật nhất làng ôtô thế giới 2012

2012 là một năm đáng nhớ với ngành công nghiệp ôtô thế giới khi chứng kiến nhiều sự kiện nổi bật. Điển hình như việc các hãng xe Nhật hồi sinh từ thảm họa động đất, sóng thần hay vụ Hyundai gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu…

Hãy cùng nhìn lại 5 sự kiện đáng chú ý nhất, thu hút được sự quan tâm của giới báo chí cũng như người tiêu dùng trong suốt một năm vừa qua.

Toyota trở lại ngôi vị số 1 thế giới

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ trận động đất, sóng thần tại Nhật Bản vào tháng 3/2011, nhưng Toyota đã trở lại mạnh mẽ và giành lại ngôi vị số 1 thế giới từ tay General Motors (GM).

Toyota giành lại ngôi vương

Theo ước tính của hãng xe Nhật, họ sẽ bán 9,7 triệu xe năm nay, tăng 22% so với năm ngoái khi doanh số của Toyota bị sụt giảm nghiêm trọng do tác động từ động đất, sóng thần ở Nhật và lụt lội tại Thái Lan.

Trong khi đó, GM sẽ tiêu thụ khoảng 9,3 triệu xe, giúp hãng xe Mỹ xếp thứ 2. Còn vị trí thứ 3 thuộc tập đoàn Volkswagen với doanh số đạt khoảng 9 triệu xe.

Mặc dù Toyota chắc chắn có một năm kinh doanh ấn tượng, nhưng hãng kỳ vọng năm 2013 thậm chí sẽ còn tốt hơn. Theo dự báo, lượng xe Toyota bán ra năm tới đạt xấp xỉ 9,9 triệu chiếc.

Xe Nhật “chịu trận” do tranh chấp Trung-Nhật

Vụ tranh chấp giữa hai nước Trung – Nhật liến quan đến vấn đề lãnh thổ, cụ thể là tuyên bố chủ quyền trên quần đảo, được gọi là Điếu Ngư theo tiếng Trung Quốc hay Senkaku theo tiếng Nhật Bản, đã khiến các hãng ôtô Nhật chịu thiệt hại nặng nề.

Khi tranh chấp xảy ra, bốn đại gia ôtô Nhật là Toyota, Honda, Nissan và Mazda đã tạm ngừng hoạt động tại nhiều nhà máy và đại lý ở Trung Quốc do ảnh hưởng của cuộc biểu tình kêu gọi tẩy chay hàng Nhật tại Trung Quốc.

Các hãng xe Nhật chịu tổn thất nặng nề do tranh chấp Trung - Nhật

Nhu cầu đối với những thương hiệu hàng đầu Nhật Bản tại Trung Quốc hầu như đã giảm một nửa trong tháng 9 và tháng 10. Điều đó có nghĩa thị phần chung của các hãng xe Nhật đối với hạng mục xe chở khách cũng giảm theo xuống 17% từ 19% hồi cuối tháng 8.

Mặc dù các hãng xe Nhật đều nỗ lực phục hồi nên do tranh chấp vẫn kéo dài nên trong tương lai doanh số xe Nhật ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới vẫn chưa thể trở lại.

Volkswagen kiểm soát hoàn toàn Porsche, Audi mua lại Ducati

Năm 2012 cũng chứng kiến nhiều vụ thâu tóm, trong đó điển hình là vụ Volkswagen chính thức nắm quyền kiểm soát hãng xe thể thao danh tiếng Porsche, còn mác xe sang Audi mua lại tên tuổi xe máy lừng danh Ducati.

Hồi đầu tháng 7, hãng xe hơi lớn nhất châu Âu Volkswagen đã mua nốt 50,1% cổ phần còn lại ở Porsche với giá 4,46 tỷ Euro (5,6 tỷ USD), kết thúc 7 năm ròng rã theo đuổi của Volkswagen.

Cuối năm 2009, Volkswagen đã mua 49,9% cổ phần của Porsche với giá 3,9 tỷ Euro và đồng ý hoàn thành việc kiểm soát vào tháng 8/2014. Tuy nhiên, cả hai bên đã quyết định đẩy nhanh tiến độ nhằm tránh khoản thuế 1,5 tỷ Euro (1,9 tỷ USD) nếu quá trình mua bán diễn ra vào năm 2014.

Audi sở hữu Ducati

Trong khi đó, giữa tháng 4/2012, Audi bất ngờ đưa ra tuyên bố mua lại thương hiệu xe máy danh tiếng Ducati với giá 860 triệu Euro (tương đương 1,13 tỷ USD) nhằm mục đích giúp tập đoàn mẹ Volkswagen có thể cạnh tranh với BMW trong phân khúc xe máy.

Bê bối Hyundai gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu

Hyundai-Kia đã quảng cáo không đúng sự thật về lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe. Đã có khoảng 900.000 xe chiếm 35% số xe Hyundai và Kia phiên bản 2011 đến 2013, được bán trên thị trường Mỹ, tính đến ngày 31/10.

Hyundai đã công bố mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn thực tế từ 1 đến 2 mpg (0,15 lít đến 0,3 lít/100km). Công ty thừa nhận đã có “thiếu sót” trong quá trình thử nghiệm đánh giá mức tiết kiệm nhiên liệu một số kiểu mẫu xe và đã điều chỉnh mức hiệu quả nhiên liệu của Accent, Veloster và Elantra xuống còn 37 hoặc 38 dặm/gallon (6,35 hoặc 5,92 lít/100km). Sau điều chỉnh, mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp (trong thành phố và cao tốc) của các mẫu xe Hyundai và Kia năm 2012 chỉ còn 26 và 27 dặm/gallon (tương đương 9,04 và 8,7 lít/100 km).

Vụ bê bối gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu của Hyundai khiến hãng này tốn một khoản tiền không nhỏ

Hyundai cũng đã nhanh chóng gửi lời xin lỗi chính thức ngay sau khi Cơ quan Bảo vệ Môi Trường (EPA) đưa ra kết luận Hyundai gian lận. Biện pháp ban đầu mà Hyundai đưa ra nhằm giải quyết vụ việc là đại lý Hyundai – Kia kiểm tra công-tơ-mét để xác định xem tổng số km mà chiếc xe đã đi và từ đó xác định số tiền sự khác biệt trong hóa đơn với mức tiêu hao nhiện liệu công ty đã quảng cáo để bồi thường cho khách hàng.

Thị trường Mỹ bùng nổ

Với việc tất cả các hãng chế tạo ôtô lớn đều thông báo về số lượng xe bán tăng mạnh trong tháng 11, doanh số xe hơi tại thị trường Mỹ trong năm 2012 dự báo có thể đạt mức cao kỷ lục.

Thị trường Mỹ có một năm thành công

Các chuyên gia thuộc công ty LMC Automotive & J.D. Power cho rằng, tổng lượng xe các loại bán ra trong năm 2012 ở Mỹ có thể đạt 15,5 triệu chiếc, tăng 12,5% so với năm 2011. Đây là doanh số bán ra tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2008.

Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm