01:50  | 

Đi xe mui trần có thể bị điếc

Một nghiên cứu về cường độ âm thanh cũng như các thử nghiệm lặp lại cho thấy, lái xe rất có thể sẽ bị điếc khi ngồi trên những chiếc xe mui trần và chạy ở tốc độ từ 80-112km/h.

Các nhà khoa học đã tiến hành đo cường độ âm thanh trực tiếp đập vào tai trái và tai phải người lái xe mui trần ở các tốc độ khác nhau.

Kết quả là ở tốc độ 80-110km/h, cường độ âm thanh từ 88-90 decibel (dB) - cao hơn ngưỡng 85 dB có thể gây nguy cơ điếc tai.

Các nhà nghiên cứu đã lặp lại cuộc thử nghiệm với nhiều loại xe mui trần khác nhau, trên cùng một đoạn đường, không phải giờ cao điểm, và thu được các kết quả tương tự về cường độ âm thanh - khoảng 90 dB, mức cao nhất đo được là 99 dB.

Tuy nhiên, họ cũng phát hiện ra rằng những người lái có thể giảm tiếng ồn đập vào tai bằng việc nâgn cửa sổ xe lên trong khi vẫn hạ mui. Biện pháp đơn giản này giúp giảm cường độ âm thanh xuống còn 82 dB.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng tác hại của âm thanh cường độ cao đối với tai tích tụ dần dần, và có thể nhiều năm sau người ta mới thấy ảnh hưởng, khi đã quá muộn. Họ cũng khuyên những người lái xe mui trần nên cân nhắc việc đeo một loại đồ bảo vệ tai, như những người lái môtô.

 Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm