13:45  | 

EU ra luật mới về tiếng ồn xe

Vẫn biết rằng sức khỏe của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng nhưng dường như hiện nay vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp nhất để thực hiện các nghị định mới của châu Âu.

Văn bản luật đầu tiên áp đặt giới hạn tiếng ồn phát ra từ các xe động cơ ở châu Âu được ban hành vào năm 1970 khi Liên minh châu Âu cân bằng các yêu cầu khác nhau từ các thành viên thành một quy tắc thống nhất. Nó đã được sửa đổi nhiều lần sau đó với lần cập nhất mới nhất có hiệu lực vào năm 2007.

Một nửa dân số thành thị châu Âu phải hứng chịu mức độ ồn vượt quá 55db do xe cộ đi lại trên đường. Nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc liên tục với tiếng ồn giao thông ở cường độ cao có thể cản trở sức khỏe. Ủy ban môi trường EU nghĩ rằng đây chính là thời gian có một cái nhìn nghiêm khắc hơn cho các vấn đề luật pháp.

Các tiêu chuẩn nghiêm ngặt sẽ tiếp tục khiến các hãng xe đau đầu

Thứ ba tuần trước, các thành viên của nghị viện châu Âu đã phê chuẩn một bản cập nhật của các quy định hiện hành với 30 phiếu thuận, 27 phiếu chống và 2 phiếu trắng. Họ cũng đề nghị phải có các tiêu chuẩn tương tự như lượng tiêu thụ nhiên liệu, lượng CO2 phát thải và mức độ tiếng ồn lốp xe cho việc sản xuất xe ô tô.

“Quy định này đã được thảo luận trong Ủy ban Môi trường trong một năm và bây giờ tôi tin chắc nó sẽ giúp bảo vệ sức khỏe các công dân châu Âu khỏi những tác động tiêu cực của tiếng ồn xe cơ giới”, báo cáo viên Miroslav Ouzký cho biết trước khi bỏ phiếu.

Đề xuất được phê duyệt hỗ trợ hạn chế tiếng ồn nghiêm ngặt hơn so với đề xuất của Ouzký và EPP, ECR và EFD. Bỏ phiếu toàn bộ cho quy định mới sẽ được thiết lập cho phiên làm việc của Ủy ban tại Strasbourg vào tháng 3 năm 2013. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng sẽ phải nhận được sự chấp thuận của Nghị viện và Hội đồng châu Âu.

Nếu điều này xảy ra, nó sẽ được thực hiện trên những chiếc xe hơi mới được đăng ký, bán hoặc tham gia vào dịch vụ tại châu Âu. Ủy ban cũng lưu ý rằng họ sẽ đánh giá tác động lên ngành công nghiệp ô tô và nếu cần thiết sẽ được xem xét.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm