Thứ Bảy, 23/11/2024 | 02:06
22:46 |
Ferrari F12 Berlinetta: Ngựa hoang thuần tính
F12 Berlinetta phô diễn sức mạnh của siêu xe hàng đầu
Nói về F12 Berlinetta, người ta thường chỉ ngắn gọn thế này: Tăng tốc 0-97 km/h - 3 giây. Vận tốc cực đại - 340km/giờ. Vươn lên tốc độ 200 km/h? Ấy là khi đồng hồ đếm thời gian còn đang lửng lơ giữa giây thứ 8 và thứ 9. Những vòng đua xuất sắc ấy đã phô diễn đẩy đủ hình ảnh một siêu xe, nhưng đáng kể nhất là siêu xe ấy, vận hành với với sự tận tụy và dễ sai khiến ngay cả ở khoảng tốc độ cao. F12 Berlinetta có được cái hung hăng, hiếu chiến của một chú ngựa hoang và sự ngoan ngoãn, biết vâng lời của một con ngựa thuần tính. Trục trặc đáng tiếc là hệ thống định vị chậm chạp và chuyển số đôi khi hơi nặng khi ở tốc độ thấp. F12 Berlinetta hiện là sản phẩm hàng đầu của hãng Ferrari. Nó được sinh ra để nắm giữ vị trí át chủ bài trong dòng xe dân dụng gắn mác Ferrari. Điểm nhấn của nó là động cơ V12, góc nghiêng 65 độ, dung tích 6,3 lít, phun xăng trực tiếp và hệ số nén là 13.5:1. Mô men xoắn cực đại 690 Nm tại 6000 vòng/phút, nhưng nhấn vào chân ga bất cứ khi nào, tại bất cứ vòng tua nào, ở bất cứ số nào cũng sẽ khiến chiếc xe vọt lên - ngay lập tức! Khi đạt tới redline, tương đương 8700 vòng/phút, ngoài việc cảm nhận xe chạy ra sao, hãy dỏng tai nghe âm điệu mà nó phát ra, từ động cơ đến ống pô và tiếng các luồng gió dồn dập ùa vào các hốc hút khí. Nhạc điệu ấy đáng yêu đến mức các ca sĩ hàng đầu cũng phải dành ra một vài giây ghen tị. Khi tắt máy, tiếng động cơ và ống xả thở phào vì hoàn tất nghĩa vụ cũng hoàn toàn ăn khớp với nhau, tựa như một bản nhạc đã soạn trước. Động cơ V-12 nằm ngay sau trục trước và hạ thấp hơn so với vị trí động cơ trên chiếc 599 đúng 1.2 inch, kéo theo đó, trọng tâm của F12 cũng lùi xuống 1.0 inch. Xe giảm được gần 70 kg cân nặng, một phần nhờ vào khung gầm nhôm tạo nên các tỉ lệ tuyệt đẹp. Số đo ngoại hình của F12 nhỏ hơn so với 599, nhưng Ferrari hiểu rằng chủ nhân của những chiếc F12 là những người ham đi và đi nhiều, thế nên họ không dại gì mà gọt bớt phần không gian nội thất.Động cơ V-12 nằm ngay sau trục trước
Vô lăng của F12 có thiết kế thanh lịch và cũng đầy uy lực, nó gợi nhớ đến hình ảnh của thanh kiếm Samurai. Độ nhẹ của nó cho phép người lái có thể xoay tới hai vòng mà chỉ cần dùng ngón cái và ngón trỏ. Những phản hồi nó mang đến cho người lái thì vô cùng nhiều và cũng rất rành mạch, không chỉ trong trường hợp thiếu lái hay thừa lái mà là bất cứ khi nào. Vị trí đáy phải của vô lăng có nút điều khiển manettino danh tiếng, là nơi ra lệnh cho một hệ thống điều khiển điện tử tinh vi và hùng hậu luôn sẵn sàng tham gia cầm cương chú ngựa hoang hiếu chiến này.Vô lăng của F12 có được cái thanh lịch mà cũng đầy uy lực
Rõ ràng, F12 Berlinetta là chiếc xe của công nghệ vượt bậc và ẩn sau nó là sự góp sức của những chuyên gia chế tạo hàng đầu. Hộp số li hợp kép nhanh chóng nhận diện những tác động và ngay lập tức kiểm soát chúng. Bộ vi sai điện tử ở cầu sau (chưa kể đến cặp lốp Michelin) mang đến khả năng tải khổng lồ tại những góc thoát. Hoạt động kết hợp cùng với hệ thống kiểm soát độ bám đường F1 của Ferrari, bộ vi sai sẽ lựa chọn giữa việc mở và đóng hoàn toàn tùy vào điều kiện lái thực tế - một cách chính xác và tinh tế. Bạn sẽ có cảm giác hình như một phù thủy nhỏ đang đứng ở đây mà phù phép vào từng thay đổi của mô men xoắn vậy. Ở bốn góc sẽ có hệ thống giảm xóc từ lưu biến (magnetorheological fluid-filled shocks) được phát triển trên cơ sở hệ thống Magneride của Ferrari California và Corvette ZR1. Một cuộn dây điện từ thứ cấp giúp các giảm xóc phản ứng trong phạm vi không quá 5 miligiây với những sự thay đổi khác nhau của địa hình. Quá nhaỵ bén là điều kiện tiên quyết để chúng mang đến chất lượng vận hành tuyệt hảo. Hệ thống giảm xóc căng và chắc nịch mà không hề hây ra cảm giác khó chịu chút nào. Phanh gốm các-bon (được Ferrari thiết kế lại trong quãng thời gian tìm kiếm giải pháp cho bộ phanh của mẫu 599) cũng mang đến tính ứng dụng cao và rút ngắn khoảng cách dừng xe, đảm bảo cho người lái nếu có lỡ nhấn ga lên 200km/h cũng không bị nao núng. F12 còn có công nghệ làm mát phanh chủ động ABC (Active Brake Cooling). Cửa gió làm mát phanh chỉ mở khi bộ phanh gốm các-bon đủ nóng. Khả năng kiểm soát không khí tốt như vậy là kết quả của việc tính toán sử dụng động lực học chất lỏng và các thử nghiệm đường thông gió, trong đó triết lý của Ferrari là cải tiến phần thân xe thay vì thêm thắt các chi tiết khác. Những khe nhỏ nằm trên mỗi chắn bùn ở phía sau các bánh trước được gọi là Aero Bridge, như Ferrari nhấn mạnh, nó giúp giảm lực cản đáng kể mà lại tăng cường lực bám đường. Thay vì sử dụng cánh gió, F12 Berlinetta dùng chính nắp ca pô để chuyển hướng gió từ phía trước sang hai bên hông xe giúp xe vận hành ổn định ở tốc độ cao. Và ở tốc độ cao hay thấp, F12 Berlinetta cũng luôn thể hiện mình là một chú ngựa hoang nhưng cũng rất dễ chế ngự.Xem thêm ảnh Ferrari F12 Berlinetta
Thông số kỹ thuật Loại xe: Hai chỗ ngồi, Hatchback hai cửa, động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau Dài x rộng x cao: 4.618mm x 1.942mm x 1.273mm Trục cơ sở: 2.720mm Trọng lượng: 1.725 kg Động cơ: 6.3L/731-hp/509-lb-ft DOHC 48-valve V-12 Hộp số: Số tự động, ly hợp kép, 7 cấp Tăng tốc 0-97km/h: 3 giây Tiêu thụ nhiên liệu (nội thành/cao tốc): 18/13 l/100km Giá: 330.000 USD Ngọc Khánh (TTTĐ)
Ý kiến đánh giá