07:06  | 

Không chỉ mỗi Hyundai biết "nổ"

Vụ scandal mới nhất của Hyundai hồi tháng 11 có lẽ sẽ làm bùng nổ thêm một vài bê bối về các tuyên bố khoa trương trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Thừa nhận của tập đoàn Hyundai Motors về việc hãng đã phóng đại khả năng tiêu thụ nhiên liệu trên một số mô hình bán chạy hàng đầu đã làm dấy lên một mối lo ngại đối với ngành công nghiệp ô tô, nhất là khi xuất hiện những lời đồn đoán đầy rẫy giữa các giám đốc điều hành và các nhà phân tích tại triển lãm ô tô Los Angeles rằng nhiều hãng sản xuất ô tô khác cũng có thể phải làm điều tương tự.

Hyundai và công ty con của hãng Kia đã thừa nhận hồi đầu tháng 11 rằng họ đã phóng đại khả năng tiêu thụ nhiên liệu ít nhất 0.42km/l trên hơn 1 triệu xe bán gần đây.

“Tôi nghĩ chúng ta có thể chứng kiến nhiều hơn nữa”, Jake Fisher, người đứng đầu bộ phận thử nghiệm ô tô của tạp chí Consumer Reports cho biết. “Có những chiếc xe khác không thực sự trùng khớp với các dự toán EPA”.

Dưới sự thổi phồng của hãng xe, các con số đã không còn "thật như đếm"

Hyundai đã tập trung các chiến dịch tiếp thị nhắm vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Dù có những tuyên bố sai so với tình hình thực tế nhưng hãng này cho biết đến thời điểm này, doanh số bán hàng tại Mỹ vẫn không bị ảnh hưởng bởi những lùm xùm hồi tháng 11. Tuy nhiên, hãng đã phải thực hiện một kế hoạch bồi thường được dự đoán có thể tiêu tốn khoảng 100 triệu USD mỗi năm cho đến khi những chiếc xe không còn được sử dụng, đồng thời hãng xe Hàn Quốc còn phải đối mặt với các vụ kiện về vấn đề này.

Gary Silberg, lãnh đạo KPMG cho biết điều đó chỉ có ý nghĩa cho ngành công nghiệp này nếu được giám sát chặt chẽ. “Chúng tôi đến từ một hãng kiểm toán. Những gì bạn tìm hiểu về kiểm toán là nếu bạn tìm thấy một khoảng chênh lệch, bạn phải kiểm tra thêm. Theo dự đoán của tôi, sẽ còn những hãng khác”. Những lời phát biểu trên rõ ràng ám chỉ rằng kẻ nói dối trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ không hẳn chỉ có mỗi Hyundai.

“Tôi nghĩ rằng mọi nhà sản xuất đã từng làm những gì chúng tôi đã làm và quay lại nói: ‘Những con số này là thực sự’”, Al Castignetti, phó chủ tịch thương hiệu Nissan của tập đoàn Nissan Mỹ cho biết.

Castignetti và các giám đốc điều hành tại General Motors, Toyota, Honda, Mazda, Chrysler và Fiat SpA Bắc Mỹ, tất cả đều tự tin khẳng định các con số nhiên liệu họ đưa ra là chuẩn xác và trung thực.

Vấn đề phức tạp

Việc đo lường mức tiêu thụ nhiên liệu có thể phức tạp và khó lường – một vấn đề được đề cập rõ ràng bởi chiếc xe chiến thắng “Xe xanh của năm” tại triển lãm ô tô Los Angeles, sedan Fusion.

Theo ước tính, Fusion hybrid chỉ tiêu tốn 5.03l/100km, mặc dù các bài kiểm tra sớm của tạp chí Consumer Reports chỉ ra dấu hiệu rằng Fusion hybrid, cũng giống như những mô hình hybrid đã được kiểm tra, đã không đến gần con số đó.

Phát ngôn viên của Ford, Wes Sherwood nói rằng công ty hy vọng chứng kiến một phạm vi nhiên liệu rộng hơn trên thế hệ mới của các mô hình hybrid bởi vì hãng này không yêu cầu các lái xe phải thỏa hiệp với hiệu suất.

Việc đo lường EPA là vô cùng phức tạp

“Nếu bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu tối đa, chiếc xe có các công cụ giúp bạn thực hiện điều đó. Nếu bạn muốn lái xe với tốc độ 128km/h trên đường cao tốc, bạn không thể đạt lượng tiêu thụ là 5.03l/100km”, Sherwood cho biết.

Hybrid là mô hình có nhiều hơn một nguồn năng lượng, chẳng hạn như một động cơ điện và một động cơ đốt trong hoặc một mô tơ điện với một pin và các khoang nhiên liệu cho việc lưu trữ năng lượng.

Lời xin lỗi của Hyundai

Một trong những lần xuất hiện công khai để giải quyết các vấn đề về nhiên liệu, giám đốc điều hành của Hyundai Mỹ  John Krafcik đã có mặt tại triển lãm Los Angeles vào hôm thứ Tư vừa rồi để nhấn mạnh rằng hãng này đã phải thành tâm ra sao để sửa chữa lỗi lầm.

“Chúng tôi đã gửi thư cho chủ sở hữu của mỗi chiếc xe bị ảnh hưởng”, Krafcik cho biết. “Chúng tôi đã nói chuyện với hàng nghìn người qua điện thoại, email và trực tiếp tại các đại lý của chúng tôi”.

Fisher từ tạp chí Consumer Report cho biết rằng, cuối cùng, người tiêu dùng sẽ không quay lưng lại với Hyundai. Cho dù lượng nhiên liệu trên đường cao tốc là 6.22l/100km hay 5.9l/100 km, điều đó cũng không quan trọng với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ông này cũng nói thêm rằng, một số người đã chú ý và việc đảm bảo các tuyên bố của mình đúng sự thật là sự lựa chọn khôn ngoan cho các nhà sản xuất.

“Lượng tiêu thụ nhiên liệu thực tế không thực sự là một vấn đề lớn”, Fisher cho biết. “ Câu hỏi là – bạn có tin tưởng hãng ô tô này không? Có phải họ đang xây dựng những chiếc xe an toàn? Liệu họ có đang che giấu thêm điều gì nữa không”.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm