00:07  | 

Mỹ vẫn là thị trường trọng điểm của Lexus

Hơn 20 năm sau khi được ra mắt trên toàn thế giới như một thương hiệu gần như độc quyền của Mỹ, Lexus đã mở rộng sang 86 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vậy trung tâm phát triển của hãng xe này đang nằm ở đâu?

Lexus đã làm mưa làm gió tại Mỹ và sau chừng ấy năm ra đời, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất của thương hiệu này cho đến hôm nay. Vậy, đâu là tiềm năng tăng trưởng lớn nhất cho dòng xe sang Toyota đang sở hữu, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga hay Brazil?

Câu trả lời là không có địa danh nào trong 4 nước kể trên, giám đốc tiếp thị sản phẩm toàn cầu Lexus - ông Mark Templin phát biểu trong một buổi phỏng vấn. Bởi cơ hội lớn nhất vẫn nằm tại nước Mỹ. Ông Templin cho biết Lexus đã giành lại được chỗ đứng sau sự cố lỗi chân phanh và thảm họa kép động đất hồi năm ngoái ảnh hưởng đến doanh số bán hàng tại Mỹ mà thương hiệu này đã gìn giữ trong 11 năm liên tiếp.

Mỹ vẫn là cái nôi phát triển của Lexus

“Trung Quốc là một thị trường rộng lớn, Ấn Độ và Brazil cũng đang phát triển như vũ bão nhưng tất cả họ đều không thể so sánh với Hoa Kỳ”, Templi nhận định.

ES, GS – động lực tăng trưởng

Templin, người chịu trách nhiệm cho việc bán hàng tại Mỹ, nhưng trong tháng Ba, nhiệm vụ của ông đã được mở rộng bao gồm cả sản phẩm của thương hiệu và kế hoạch tiếp thị trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Templin vẫn không mất đi sự tập trung vốn có vào thị trường Mỹ.

“Chúng tôi đang quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng tại Mỹ”, Templin cho biết. “Tôi lạc quan về những thị trường 16 triệu chiếc và phân khúc cao cấp đang tăng trưởng nhanh hơn trong khoảng thời gian đó”.

Sedan ES và GS tái thiết kế là động lực phát triển trong năm nay, trong khi đó GS chinh phục được nhiều khách hàng sang trọng hơn bất cứ chiếc xe nào của Lexus, theo thông tin từ Templin.

Sedan GS - điểm hồi sinh của Lexus

Doanh số bán hàng của Lexus tăng 23% lên 213.559 chiếc cho đến tháng 11, tuy nhiên thương hiệu này vẫn bị đánh bại bởi Mercedes và BMW sau khi bị tụt lại phía sau các đối thủ Tây Âu vào năm ngoái.

Doanh số cao nhất của Lexus tại Mỹ là 329.177 vào năm 2007. Templin từ chối đưa ra mục tiêu bán hàng cho thương hiệu này.

“Để nói rằng chúng tôi muốn tăng trưởng trở lại mức 300 nghìn chiếc ngay lập tức sẽ là một điều hoang đường, bởi chúng tôi sẽ làm tổn thương trải nghiệm của khách hàng”, ông Templin cho biết.

Bị mắc kẹt giữ BMW và Mercedes

Jim Lentz, giám đốc bán hàng của Toyota Mỹ không tuyên bố rằng Lexus sẽ đòi lại vị trí dẫn đầu nhưng cho biết rằng trong vài tháng qua, họ cũng chẳng kém cạnh gì các thương hiệu Đức.

“Doanh số của chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển”, Lentz cho biết. “Chúng tôi đã bị mắc kẹt trong một gọng kìm giữa Mercedes và BMW do lợi thế đồng tiền của họ. Đồng Yên mạnh và Euro yếu đã dành cho họ nhiều ưu đãi”.

Theo thông tin từ Truecar.com, Lexus đã dành trung bình 2.689 USD trên mỗi chiếc xe được bán ra cho các chương trình ưu đãi trong suốt năm 2012 so với 3.462 USD của BMW và 3.834 USD của Mercedes. Trên toàn cầu, Lexus đã mất doanh số khoảng 500 nghìn chiếc xe vào năm nay, không kể đến làn sóng chống Nhật tại Trung Quốc, Templin cho biết. Lexus Trung quốc đã dự kiến sẽ bán được 88 nghìn chiếc từ đầu năm nhưng chắc chắn không đạt chỉ tiêu.

Xét về dài hạn, Templin nhìn thấy tiềm năng to lớn tại thị trường Trung Quốc, nhưng nói rằng công ty của ông không có ý định sản xuất xe tại đó.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm