11:43  | 

Phanh gốm carbon: đắt tiền không có nghĩa là tối ưu

Nếu bạn đang định chọn mua một chiếc xe ô tô sở hữu bộ phanh gốm carbon đắt tiền và thời trang, hãy nghiên cứu kỹ bài viết dưới đây và cân nhắc để đưa ra quyết định chính xác nhất cho mình.

Công bằng mà nói hệ thống phanh là một phần quan trọng đối với chiếc xe hiệu suất cao.

Brembo đưa ra dự án vật liệu gốm carbon (CCM) năm 1998, và chỉ sau 4 năm nghiên cứu thử nghiệm, những ổ đĩa CCM đầu tiên đã được sử dụng trên chiếc Ferrari Enzo”, trích lời Monica Michelini từ phòng quan hệ truyền thông Brembo. Khi Ferrari Enzo ra mắt, nó có một mức giá đắt đỏ - 658.330USD. Hiện nay, một chiếc Enzo thường xuyên được bán đấu giá trên 1 triệu USD.

Phanh gốm carbon trên Ferrari Enzo

Ferrari ngày đó đã mở ra một kỷ nguyên nơi những phương tiện chạy trên đường đều sử dụng các bộ phận và công nghệ phát triển cho một trong những thành viên của giải đua danh giá nhất hành tinh: Công thức 1. Enzo sở hữu một thân xe sợi các-bon vô cùng nhẹ và một hộp số nhạy bén sử dụng hai trục được gắn trên trụ lái để chuyển số chỉ trong 150 phần nghìn giây. Nó thậm chí còn có hệ thống khí động học chủ động và một động cơ V12 sản sinh ra công suất 660 mã lực cùng mô men xoắn 658Nm.

Cuối cùng chính là hệ thống phanh. Brembo đã sử dụng công nghệ gốm-các bon từ chương trình Công thức 1 và ứng dụng trên những đĩa phanh CCM của Enzo. Bây giờ, bạn có thể tìm thấy những hệ thống phanh gốm – các-bon này trên tất cả các mô hình Ferrari và các siêu xe như Mercedes-Benz SLR McLaren, Pagani Zonda, Aston Martin DBS, Chevrolet Corvette ZR1.

Tính năng

Tất cả những mô hình này đều sở hữu hiệu suất động cơ thuộc hàng khủng nhưng đi kèm với tốc độ thần tốc, thì việc có thể dừng lại nhanh chóng cũng là điều nên làm. Tuy nhiên hệ thống phanh xe sử dụng ma sát có xu hướng sản sinh nhiều nhiệt và làm suy giảm hiệu suất. Phanh gốm carbon được thiết kế để chịu được lượng nhiệt lớn thường xảy ra trong quá trình phanh. Theo Brembo, khả năng đàn hồi nhiệt không thể dễ dàng tái tạo với các vật liệu sắt đúc thông thường trong hầu hết các hệ thống phanh.

Ở nhiệt độ cao, các vật liệu gốm carbon cũng vẫn có khả năng bị biến dạng hoặc cong vênh nhưng sẽ chịu được thời gian lâu hơn so với phanh thông thường. Cuối cùng, phanh gốm carbon không bị ăn mòn, ngay cả khi tiếp xúc với nước hoặc muối trong mùa đông.

.... chịu nhiệt tốt hơn và nhẹ hơn

“Tính năng này có nghĩa là khả năng chịu mài mòn của vật liệu gốm – các bon đảm bảo tuổi thọ đĩa phanh khoảng 150 nghìn km khi đi trên đường thường và 2000km cho các mục đích sử dụng đặc biệt (ví dụ Ferrari Challenge) ”, Michelini cho biết.

Nhưng đó không phải là tất cả. Phanh gốm- các-bon cũng có vẻ ngoài khá bắt mắt. “Nội dung công nghệ cao và diện mạo thẩm mỹ khiến chúng trở thành sản phẩm lý tưởng cho các thương hiệu thể thao và cao cấp”, giám đốc truyền thông của Brembo Caroline Fallara nhận định.

Chúng là những tính năng hữu ích, nhưng lợi thế lớn nhất và cũng là quan trọng nhất của các vật liệu gốm carbon là giảm trọng lượng. Vật liệu gốm carbon nhẹ hơn 50% so với các đĩa gang thép, giúp giảm trọng lượng không có nhíp của xe ô tô và do đó cải thiện khả năng xử lý cũng như động lực lái.

“Các đĩa phanh gốm carbon mang lại lợi ích tản nhiệt to lớn cùng với trọng lượng vô cùng thấp”, Ron Younkin, quản lý kĩ thuật của Chevrolets cho biết. “Các đĩa khối lượng thấp cho phép điều chỉnh hệ thống treo tốt hơn trong khi hiệu suất phanh trên đường đua cho phép phanh chắc chắn ngay cả khi bị đẩy bởi các tay lái chuyên nghiệp là đối thủ của bạn trên đường đua”.

Chi phí

Tất cả điều này nghe rất tuyệt vời nhưng mọi thứ đều có giá của nó. Chi phí tăng thêm cho công nghệ phanh mới này có thể là chính đáng trên một chiếc xe có giá khoảng 300 nghìn USD được trang bị máy móc hiệu suất cao. Nhưng với tất cả, thì còn phải xem xét.

Lấy Porsche 911 Carrera có giá 83 nghìn USD làm ví dụ. Rẻ hơn rất nhiều, cũng dễ dàng được sắm sửa hơn so với một chiếc Ferrari và có thể được trang bị hệ thống phanh đắt tiền với chi phí tăng thêm 8.520 USD. Các vật liệu hiệu suất cao hiện nay có thể được trang bị trên BMM M3 hoặc Porsche Boxster với giá khoảng 60 nghìn USD.

Một số người sẽ cảm thấy rằng phanh gốm carbon không đáng giá với chi phí phải bỏ thêm ra khi Ken Glassman của tạp chí Autoguide phát biểu trong suốt buổi bình luận về chiếc xe  2012 BMW M6 Cabriotlet.

“Mặc dù khối lượng lớn hơn, nhưng hệ thống phanh của chiếc xe chúng tôi thử nghiệm có đường kính 40cm không cho thấy bất kỳ dấy hiệu mất phanh nào, mặc dù nó không hề được trang bị phanh gốm carbon tùy chọn”.

Với một chứng thực như thế, vậy tại sao công nghệ này lại có giá cao hơn?  Những mô hình hiệu suất cao khác như Audi R8, Nissan GT-R và thậm chí cả Dodge Viper cũng không được trang bị phanh gốm – các –bon nhưng vẫn có thể dừng lại rất nhanh và còn nhanh hơn các mô hình vật liệu đắt tiền. Thực tế, một số thử nghiệm độc lập chỉ ra rằng chúng có thể dừng lại sau quãng đường 30 m từ vận tốc 96km/h.

Audi R8 vẫn dừng lại hoàn hảo dù thiếu đi hệ thống phanh gốm carbon

“Khoảng cách dừng được kiểm soát đầu tiên và được quyết định bởi độ bám dính của lốp xe và độ bám đường”, Younkin giải thích. “Hệ thống phanh đơn giản là cơ chế để làm chậm lốp xe. Phanh gốm cung cấp mô men xoắn chỉ tương tự như đĩa phanh kim loại”.

Phanh gốm carbon: Sự lựa chọn chưa hoàn hảo

Giá cả không phải là nhược điểm duy nhất của các hệ thống phanh chất lượng cao. Một phàn nàn phổ biến nhất là có rất ít cảm giác phanh trong phần đầu tiên của hành trình bàn đạp, đặc biệt khi thời tiết lạnh. Một lý do cho điều này là nhiệt độ hoạt động tối ưu của các vật liệu các-bon cao hơn nhiều so với những công cụ trong hệ thống phanh thông thường.

Lợi ích trọng lượng và các hạn chế của hệ thống phanh gốm – các bon là rõ ràng rằng chúng chỉ lý tưởng đối với những người thật sự cần chúng hoặc những người thích tiêu tiền để “làm sang”.

Đối với ai đang suy nghĩ về việc thường xuyên hoặc thậm chí chỉ thỉnh thoảng mang chiếc xe của họ ra đường đua, hệ thống phanh gốm carbon có thể là một sự lựa chọn khôn ngoan cho các vòng đua tốt hơn và thú vị hơn. Tuy nhiên có rất ít các lợi thế đối với các lái xe chỉ đi trên đường, đơn giản là tuổi thọ dài hơn, nhưng với hàng nghìn đô la phải bỏ ra, điều đó là không đáng.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm