12:53  | 

Suzuki GZ150–A - Liệu có là thách thức?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Suzuki Việt Nam cho ra mắt thị trường dòng xe GZ150–A như là một làn gió mới đáng mong đợi. Nhưng liệu chiếc xe có phải là một sự thách thức đối với những mẫu xe côn tay giá bình dân trong cùng phân khúc ở Việt Nam?

Làn gió mới  

Với câu slogan “thay đổi và thách thức”, Suzuki đang nỗ lực để đẩy các sản phẩm của mình đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu “đồng hương” vốn mạnh hơn ở cả lĩnh vực ôtô, môtô phân khối lớn và xe máy phổ thông.  

 GZ150–A - Làn gió mới của Suzuki

Thực tế cho thấy, ở trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, cái tên Suzuki luôn là “kẻ đến sau” và khá mờ nhạt trong mỗi địa hạt sản phẩm. Khi nói đến xe hơi Nhật Bản, người ta thường nghĩ đến Toyota, Nissan, Mazda… trước khi nhớ tới Suzuki. Những chiếc xe phân khối lớn của Honda, Yamaha cũng tỏ ra khá lấn lướt và đa dạng hơn khi so sánh với Suzuki. Xét riêng ở các dòng sản phẩm xe máy phổ thông tại Việt Nam, Suzuki không mấy khi tạo được dấu ấn của mình đối với người tiêu dùng. Thậm chí, có những mẫu xe còn bị coi là “sự thất bại” của nhà sản xuất xe máy đến từ Nhật Bản. Mẫu xe tay ga SkyDrive mất hút sau khi ra mắt. Hayate “ngụp lặn” trong nhiều năm mà vẫn chưa thấy “nổi”. Những cái tên như Revo, X-bike tưởng như quá xa lạ.  


Cái tên mới có tạo nên sự thay đổi!?

Chẳng còn cái thời huy hoàng của những Suzuki Viva, của FX. GN hay RGV-125 – cái thời mà giới trẻ nhắc đến những cái tên nói trên với một sự ngưỡng mộ, cái thời mà xe Suzuki chạy đầy đường. Suzuki đã đánh mất đi hình ảnh của chính mình khi các dòng sản phẩm của họ đem tới cho người dùng Việt quá ít sự lựa chọn. Nếu như người mua phải đắn đo trước một danh sách dài sản phẩm của Honda, Yamaha với đủ kiểu loại từ xe số, xe tay ga bình dân đến xe tay ga cao cấp thì Suzuki lại quá “nghèo nàn”. Đó cũng là điểm được cho là khiến Suzuki luôn “hụt hơi” trong các cuộc đua giành thị phần.   Thêm vào đó, Hãng xe Nhật Bản lại quá thờ ơ trong việc làm thương hiệu tại Việt Nam. Không hề thấy có những buổi ra mắt được nhiều người mong đợi, không có những buổi giới thiệu sản phẩm, thử xe và chẳng hề có bất cứ “một cơn sốt” nào. Suzuki sẽ chẳng tạo nên “thách thức” nào nếu như không “thay đổi”.  


“Sự thay đổi” đã tới ít nhất là ở cách lựa chọn của Suzuki

Và “sự thay đổi” đã tới, khi chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, Suzuki Việt Nam đã đưa ra thị trường 2 mẫu xe côn tay. Đầu tiên là sự xuất hiện của EN150-A có giá bán 45 triệu đồng, sau là mẫu GZ-150A cũng có mức giá tương đương. Nói là “sự thay đổi” bởi Suzuki đã chọn một phân khúc xe mới – phân khúc xe máy côn tay bình dân, vốn trước kia chịu sự thống trị của Yamaha Exciter - mẫu xe rất được các bạn trẻ tại Việt Nam ưa chuộng. Sự thay đổi còn thể hiện ở cái cách mà Suzuki tung 2 mẫu xe này ra thị trường: tạo dư luận, cố tình rò rỉ thông tin, làm mới bằng kiểu dáng và cả sự hoài nghi về chất lượng và nguồn gốc khi xe được nhập khẩu nguyên chiếc mà giá lại rẻ như một mẫu sản xuất và lắp ráp trong nước.   Đó hẳn là “một làn gió mới”, nhưng làn gió mới có tạo thành một cơn cuồng phong đủ sức “thổi bay” những đối thủ cùng phân khúc như Yamaha Exciter, Visitor Phoenix R125, Honda Fortune… hay không thì chúng ta còn phải một lần nữa chờ thời gian và kiểm chứng chất lượng của chiếc xe.  

Suzuki GZ150–A – Có đủ sức thách thức!?  

Không chọn cách đưa ra một mẫu sportbike kiểu như Phoenix. Cũng không tiếp cận khách hàng bằng một mẫu xe côn tay có kiểu dáng phổ thông như Exciter. Suzuki mang tới khách hàng Việt một chiếc cruiser khá cổ điển.  


Suzuki mang tới khách hàng Việt một chiếc cruiser khá cổ điển

Suzuki GZ150–A được thiết kế mang âm hưởng cổ điển đến từng chi tiết. Bình xăng hình giọt nước, tay lái cao và yên xe thấp đúng chất cruiser mang lại cảm giác thoải mái cho người lái. Đèn pha hình đầu đạn. Cụm đèn hậu với cặp xi-nhan kéo dài sang hai bên tạo sự bề thế cho chiếc xe khi nhìn từ phía sau. Ngay cả phần yên xe và tựa lưng cho người ngồi sau cũng được “trang trí” bằng những hạt thép kiểu đinh mũ càng khiến chiếc xe khỏe khoắn và nam tính hơn.  

 

Cụm đồng hồ dạng ống (gồm đồng hồ báo xăng được tách riêng và đồng hồ côngtơmét) với những thông số đơn giản nhưng rất dễ nhìn. Phía dưới tay lái là đồng hồ hiển thị số bằng điện tử thuận lợi cho người dùng. La-zăng 3 nan kép mạnh mẽ những cũng rất mềm mại với các đường cong vừa đủ.  

Suzuki GZ150-A có chiều dài tổng thể 2.250 mm, rộng 900 mm và cao 1.160 mm. Chiều cao yên xe là 710 mm. Phía sau của chiếc xe được trang bị hai hộp chứa đồ, đủ chứa những vật dụng cần thiết. Phần để chân của người lái chếch lên phía trước tạo ra một tư thế ngồi thoải mái. GZ150-A có giảm xóc trước và sau là loại lò xo trụ, giảm chấn bằng thủy lực, lốp không săm, dung tích bình xăng 11,5 lít, vành đúc, bánh trước kích thước 90/90R18, bánh sau 120/80R16. Những đặc điểm này khiến chiếc xe trở nên rất phù hợp cho những chuyến đi xa.  


Suzuki GZ150-A có những đặc điểm khiến chiếc xe trở nên rất phù hợp cho những chuyến đi xa

Mẫu xe mới của Suzuki sử dụng động cơ S150FI, 4 thì, xi-lanh đơn, dung tích 149cc, làm mát bằng gió cho công suất cực đại 11,5 mã lực tại tốc độ tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 11,2 Nm tại 6.000 vòng/phút.   Sức mạnh trên kết hợp với hệ thống truyền động 5 số vận hành linh hoạt bên cạnh hệ thống giảm động cho động cơ – hệ thống cân bằng động song song - giúp cho xe có khả năng tăng tốc nhanh và mạnh.  

Chiếc xe với những thông số về động cơ khá mạnh mẽ

Bên cạnh đó, GZ150–A được trang bị hệ thống phun xăng tiên tiến DCP-FI giúp đảm bảo chính xác tỉ lệ đốt nhiên liệu và thời gian đánh lửa, khiến cho mỗi giọt nhiên liệu được đốt cháy đều góp phần tạo ra động lực mạnh mẽ cho động cơ.   Tiếc rằng, vài dòng cảm nhận của người thử xe, với những “lời hay, ý đẹp” về kiểu dáng, về động cơ và vận hành nói trên, lại chỉ khiến những người mê xe có độ tuổi trên 40 nghe “lọt tai”. Dường như kiểu dáng của chiếc xe là “quá già” so với người dùng trẻ. Ngồi lên xe chạy thử, tuy các bước chuyển số khá ngọt ngào, nhưng bản thân người lái cũng cảm thấy hụt hẫng khi tiếng pô quá êm, không tạo được sự phấn khích. Đây có lẽ cũng là những điểm trừ trong mắt khách hàng trẻ tuổi.  


Dường như kiểu dáng của chiếc xe là “quá già” so với người dùng trẻ

Với giá bán tương đối hợp lý, cùng kiểu dáng xe lạ mắt, GZ150-A được kì vọng tạo nên sự cạnh tranh đối với các đối thủ ở phân khúc xe côn tay giá bình dân. Tuy nhiên, dù chất lượng xe có tốt, vận hành có hay, hình thức có mạnh mẽ, nam tính… thì quyền quyết định vẫn thuộc về người mua.   Hiện, Suzuki GZ150-A có giá bán lẻ đề xuất là 45.490.000 đồng.  

Thông số kỹ thuật  

  • Kích thước dài x rộng: 2.250 x 900 mm
  • Chiều cao yên xe: 710 mm
  • Dung tích bình xăng: 11,5 lít
  • Động cơ: xi lanh đơn 4 kì, 149 cc
  • Mô-men: 11,2 Nm/ 6.000 vòng/phút
  • Công suất: 8,6kW/8.000 vòng/phút
  • Hệ thống làm mát: làm mát bằng không khí
  • Hộp thống truyền động: côn tay, 5 cấp
  • Giảm xóc trước/sau: giảm chấn thủy lực
  • Hệ thống phanh trước/sau: đĩa/cơ
  • Lốp trước-sau: lốp không săm 90/90R18 - 120/80R16  

Xem thêm ảnh chi tiết Làn gió mới Suzuki GZ150–A

  Thế Đạt (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng  

Ý kiến đánh giá (81)


Có thể bạn quan tâm