22:19  | 

Thị trường Mỹ tháng 11: Các hãng xe Âu-Á bứt tốc tăng trưởng

Tháng 11, 5 đại diện của 2 lục địa già là Honda, BMW, VW, Toyota, Mazda tăng tốc mạnh mẽ hướng về mục tiêu đẩy nhanh doanh số lợi dụng mùa khuyến mãi cuối năm trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 1 tháng trước khi kết thúc năm 2012.

Cụ thể doanh số bán xe của BMW, Honda và Volkswagen Group tại Mỹ tăng lần lượt 39%, 39% và 31%, dẫn đầu thị trường, giúp tổng khối lượng xe tiêu thụ tại Mỹ trong tháng 11 tăng 15%, lên 1,14 triệu chiếc, vượt mọi dự báo trước đó của các chuyên gia phân tích. Tính chung, tổng lượng xe bán được trong năm đã điều chỉnh theo mùa đạt 15,56 triệu xe, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008. Với sức mua cực lớn của Ngày thứ 6 đen – thời điểm khởi động mùa khuyến mãi cuối năm tại Mỹ, doanh số bán xe đã vượt qua mọi lo ngại của các chuyên gia về ảnh hưởng của siêu bão Sandy hồi đầu tháng 11 đối với tình hình giao xe.

Chevrolet Cruze RS

Tháng 11 vừa qua, mặc dù top 3 nhà sản xuất nước Mỹ là General Motors, Ford và Chrysler cũng gặt hái tăng trưởng những trọng tâm của thị trường đều dồn về các hãng xe châu Âu và châu Á. Đặc biệt, hãng xe Nhật Bản Honda đã hoàn toàn hồi phục sau trận động đất tại Nhật Bản năm ngoái và hiện đang hưởng trọn vẹn thành quả đến từ các mẫu xe mới. Tháng 11, đại gia số 2 Nhật Bản này đã có mức tiêu thụ kỷ lục hơn 116 nghìn xe, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó phân hiệu Honda tăng trưởng 41% còn Acura tăng 24%.

Phiên bản tái thiết kế 2013 của mẫu xe ăn khách Honda Accord có một sự khởi đầu mỹ mãn khi mức tiêu thụ riêng trong tháng 11 lên tớihơn 26 nghìn chiếc, tăng 83% so với năm ngoái. Ngoài ra, một số mẫu xe khách của Honda cũng được ưa chuộng trong mùa này là compact crossover CR-V và Acura ILX.

Bảng:Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 11/2012

Hãng

Doanh số

Cộng dồn 11 tháng

T11/2012

(nghìn xe)

Thđổi so với T10/2011

Doanh số

2012 (triệu xe)

Thđổi so với 2011 (%)

GM

186.51

3%

2.35

4%

Ford

177.09

6%

2.03

5%

Toyota US

161.70

17%

1.89

29%

Chrysler

122.57

14%

1.50

22%

Honda US

116.58

39%

1.29

24%

Nissan US

96.20

13%

1.04

11%

Hyundai US

94.54

9%

1.16

12%

Kia US

41.06

11%

0.52

17%

VW US

52.91

31%

0.55

30%

Mercedes-Benz

31.95

15%

0.26

13%

Nguồn: Autonews.com

Tập đoàn xe Đức BMW hoàn thành xuất sắc tháng 11 với cú tăng ấn tượng 39% so với cùng kỳ năm 2011. Với kết quả này, ông Ludwig Willisch, giám đốc điều hành BMW chi nhánh Bắc Mỹ tin tưởng lực tăng trong tháng 12 sẽ còn có thể mạnh hơn.Thương hiệu Volkswagen công bố doanh số bán hàng tăng 29%, cán mốc tháng thứ 15 liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng trên22%. Trong khi đó, đại gia số 1 châu Á Toyota vững vàng ở vị trí thứ 3 sau GM và Ford, tăng trưởng doanh số 17%, chủ yếu nhờ những nhãn hàng ăn khách như Corolla, Camry và một số mẫu xe tải hạng nhẹ.

General Motors và Ford ngậm ngùi chia nhau mức tăng trưởng lần lượt 3% và 6%, mức thấp nhất trong top 10 mặc dù đã nỗ lực hết sức để cải thiện doanh số với những phiên bản tái thiết Focus C-MAX hybrid và Fiesta. đó là chưa kể đến vụ thu hồi khoảng 89 nghìn chiếc Escape và Fusion phiên bản 2013 do lỗi nguy cơ gây cháy động cơ chắc chắn sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới tình hình tiêu thu chung.Thậm chí Chrysler, cái tên sáng giá nhất trong bộ 3 đại diện nước Mỹ cũng đánh mất đà tăng mạnh của những tháng trước và chỉ khiêm tốn ở mức 14% trong tháng 11.

Ford Focus ST

Theo đánh giá của giới chuyên môn, các hãng xe Mỹ nên tập trung vào nhu cầu đối với dòng xe bán tải và xe hơi cỡ nhỏ vốn đang được thị trường ưa chuộng, ví dụ như Ford Motor nên đẩy mạnh đầu tư vào dòngbán tải F-series thay vì thương hiệu xe sang Lincoln đang vật lộn với tình hình khó khăn, tiết kiệm chi tiêu của số đông khách hàng.

Mặc dù tín hiệu hồi phục của nền kinh tế và thị trường việc làm Mỹ tương đối chậm chạp, và không mấy tích cực nhưng doanh số bán hàng của ngành công nghiệp ôtô đang có những tiến bộ rõ nét mà theo phân tích của giới chuyên môn là nhờ sự thúc đẩy của các nguồn tín dụng ngày càng nới lỏng, lãi suất thấp, giúp kích thích tiêu dùng nói chung.

Kết quả của các cuộc đàm phán về thuế và thâm hụt ngân sách của chính phủ Mỹ có thể sẽ có vài tác động nhỏ tới tình hình tiêu thụ xe trong những tháng tới và là trở ngại lớn cho sự tăng trưởng. Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng schính xác đến đâu thì vẫn còn đang bị bỏ ngỏ. Các hãng xe hy vọng các chương trình khuyến mãi cuối năm với nhiều ưu đãi hấp dẫn sẽ là nhân tố quan trọng kìm hãm những tác động tiêu cực của biến động chính sách kinh tế vĩ mô.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm