07:45  | 

Toyota bị hối thúc triệu hồi khoảng 700.000 xe Lexus

Tạp chí Consumer Reports của Mỹ cho rằng Toyota nên sớm triển khai việc triệu hồi khoảng 700.000 xe Lexus do lẫy mở cốp khẩn cấp dễ gãy, nhốt người bên trong, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Xe Lexus ES 350 phiên bản 2013

Các xe có nguy cơ bị lỗi này là Lexus ES phiên bản 2007-2013, Lexus IS phiên bản 2006-2012, và Lexus GS phiên bản 2013, theo Consumer Reports. Tạp chí này đã thông báo sự việc với Toyota - tập đoàn mẹ của Lexus, và Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).

Lỗi này được phát hiện bởi cậu bé Alexander Fisher, 4 tuổi, con ông Jake Fisher, giám đốc thử xe ô tô của tạp chí Consumer Reports.

Ông Fisher cho biết hai cậu con trai 4 tuổi và 9 tuổi của ông rất mê ô tô và công việc thử xe. Hồi tháng 10, hai nhóc đã xin được giúp bố thử nghiệm lẫy mở cốp khẩn cấp - lẫy nằm phía bên trong cốp, trong khi bố đứng ngoài, gần đó, phòng tình huống xấu.

Alexander đã trèo vào cốp xe Lexus ES 350, nhưng rồi thay vì tự kéo lẫy để mở cốp từ bên trong, cậu đã phải gọi bố “cứu”. Nguyên nhân là lẫy mở cốp khẩn cấp bị gãy khi cậu bé kéo.

Ông Fisher đã thử lại với một chiếc Lexus khác đang trong chương trình thử nghiệm của Comsumer Reports và kết quả tương tự: Lẫy gãy khi bị kéo về phía ghế lái.

“Nó rất giòn và dễ gãy,” ông Fisher cho biết.

Tạp chí Comsumer Reports đã lập tức thông báo với Toyota và NHTSA về việc này.

Consumer Reports cho rằng Toyota sẽ phải mở chương trình dịch vụ để kiểm tra và sửa chữa lỗi này miễn phí cho các chủ xe.

Tuy nhiên, ông Clarence Ditlow, giám đốc Trung tâm an toàn xe hơi cho rằng như thế vẫn chưa đủ.

“Đây là trang bị an toàn được thiết kế để giúp giải thoát cho người bị mắc kẹt trong cốp,” ông Ditlow cho biết. “Toyota nên mở một đợt triệu hồi xe.”

Nếu là chương trình triệu hồi sản phẩm, Toyota sẽ phải thực hiện đúng các thủ tục pháp lý, trong đó có việc báo cáo tỷ lệ xe đã được kiểm tra và sửa lỗi với NHTSA.

Theo Nhật Minh (Dantri/nguồn NYT)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm