00:49  | 

Toyota đang nỗ lực phục hồi tại Trung Quốc

Tập đoàn Toyota vẫn đang phải đấu tranh để khôi phục lại doanh số bán hàng tại Trung Quốc. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm mà các hãng xe Nhật Phải phải chịu đựng là kết quả của một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa hai nước.

Doanh số bán hàng của Toyota tại Trung Quốc đạt khoảng 60 nghìn chiếc vào tháng trước so với 81.800 chiếc mà công ty này và các đối tác Trung Quốc bán trong tháng 11 năm ngoái, một quan chức điều hành cấp cao của hãng cho biết.

Tốc độ giảm của tháng trước, khoảng 25% so với năm 2011 phần nào đã là dấu hiệu đáng mừng so với hai tháng trước đó nhưng vẫn rất xa so với tốc độ bán hàng mục tiêu và bình thường.

Kết quả kinh doanh của Toyota cho thấy doanh số bán hàng tại Trung Quốc của các hãng ô tô Nhật Bản khác cũng có thể bị giảm. Đối với hầu hết các hãng này, doanh số vẫn giảm ở mức hai con số so với năm 2011, mặc dù tốc độ giảm gần đây đã chậm lại.

Toyota vẫn chưa thể hồi sinh tại Trung Quốc

Toyota dự kiến sẽ công bố số liệu bán hàng tại Trung Quốc trong tháng 11 vào thứ hai đầu tiên của tháng 12, theo phát ngôn viên của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết. Ông này đã từ chối các cuộc gọi đến nhằm tìm kiếm một vài phát ngôn về vấn đề trên.

“Điều này có thể sẽ không kéo dài đến tháng Ba hoặc tháng Tư khi chúng tôi chứng kiến doanh số quay trở lại tốc độ như trước tháng chín”, ông này cho biết.

Nhu cầu đối với những thương hiệu hàng đầu Nhật Bản tại Trung Quốc hầu như đã giảm một nửa trong tháng 9 và tháng 10. Điều đó có nghĩa thị phần chung của các hãng xe Nhật đối với hạng mục xe chở khách cũng giảm theo xuống 17% từ 19% hồi cuối tháng Tám, theo thông tin của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Các cuộc biểu tình bạo lực và kêu gọi tẩy chay các sản phẩm Nhật Bản đã nổ ra trên khắp Trung Quốc vào giữa tháng 9 sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa hai hòn đảo ở biển Đông Trung Hoa bằng cách mua chúng từ các chủ sở hữu tư nhân.

Trong vụ việc được đưa tin rộng rãi, một người đàn ông Trung Quốc đã bị tấn công bởi những người biểu tình giận dữ khi cầm lái một chiếc Toyota Corolla. Người đàn ông này đã bị đánh đập nặng nề và bị liệt một phần.

Vào đầu năm nay, Toyota cho biết công ty này đặt mục tiêu bán được 1 triệu xe hàng năm tại Trung Quốc. Tuy nhiên, mục tiêu này có thể sẽ khó trở thành hiện thực, ít nhất là đến năm 2013.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm