07:35  | 

Bất lực nhìn doanh nghiệp nhập “nhầm” xe Mercedes!

Bị Hải quan phát hiện nhập khẩu hàng loạt hàng cấm nhập, hạn chế nhập và sai so với khai báo, doanh nghiệp bất ngờ trình giấy tờ chứng minh nhập khẩu nhầm (!?) và được tái xuất!

Sự việc xảy ra vào cuối tháng 6/2012 và tới nay, cơ quan Hải quan đang bất lực trước sự “đổi trắng thay đen” này.

Cụ thể, theo trình bày của Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh tại công văn số 166/HQHCM-CBLXL, công ty TNHH Một thành viên Hà Thành (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) làm thủ tục nhập lô hàng theo tờ khai hải quan ngày 25/6/2012. Theo khai báo, hàng nhập khẩu là nhựa phế liệu dạng mẫu, mảnh vụn nhựa đã được xử lý vở tổng trọng lượng 15,65 tấn, trị giá 2.347,5 USD, xuất xứ: Hồng Kông.

Tuy nhiên, khi Hải quan tiến hành khám xét lô hàng thì thấy hàng nhập khẩu là ô tô du lịch Mercedes S320 đã qua sử dụng; máy in, máy photocopy qua sử dụng và mạng nhựa dạng tấm mỏng. Đối chiếu với quy định hiện hành, công ty Hà Thành đã nhập khẩu hàng hóa thuộc diện cấm nhập (máy in, máy photocopy cũ); không đủ điều kiện (xe ô tô cũ) và khai báo sai (mạng nhựa), trị giá hàng hóa hơn 1,2 tỷ đồng.

Mercedes S320

Xét hành vi vi phạm nhiều lần và có dấu hiệu phạm tội, cơ quan Hải quan đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và trao đổi nghiệp vụ với Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM. Cuối tháng 11/2012, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM trả lời, trong đó có nội dung công ty TNHH Hà Thành có hành vi nhập khẩu hàng hóa thuộc diện cấm nhập; không đủ điều kiện; không khai hoặc khai sai tên hàng, chủng loại, số lượng; giá trị hàng phạm pháp trên 1,2 tỷ đồng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Tuy nhiên đến 8/1/2013, cơ quan Hải quan nhận được Quyết định không khởi tố vụ án hình sự với nội dung chính là “do sơ xuất trong bốc xếp hàng hóa nên đã bốc hàng và gửi nhầm container, phía đối tác nước ngoài của công ty Hà Thành cũng có văn bản về việc gửi nhầm lô hàng; đề nghị Hải quan xuất trả lô hàng đã gửi nhầm”.

Theo công văn 166, Cơ quan Hải quan không chấp nhận đây là trường hợp nhầm lẫn trong quá trình nhập khẩu, gửi hàng hóa vào Việt Nam. Tuy nhiên, hiện Hải quan lúng túng, bức xúc vì sau khi phát hiện có vi phạm trong việc nhập khẩu hàng hóa, họ đã trao đổi với các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật, nhưng rồi lại có kết luận của cơ quan điều tra hình sự là nhầm lẫn. Cơ quan Hải quan cho rằng như vậy, việc chống buôn lậu và gian lận thương mại trong lĩnh vực xuất nhập khẩu sẽ không còn phát huy được việc phòng chống và có tác dụng răn đe nữa.

 Theo Quỳnh Trang (Vnmedia)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm