16:29  | 

Chủ xe chần chừ chưa vội đóng phí đường bộ

Hết tháng 6/2013 mới là hạn cuối cùng, vì thế nhiều chủ ô tô chưa vội đóng phí bảo trì đường bộ và tiếp tục nghe ngóng tình hình, thậm chí có người còn hi vọng "sẽ sửa luật vì có nhiều bất cập".

Việc thu phí đường bộ bắt đầu thực hiện đến nay đã được ba ngày, người tham gia đóng phí không ít, tuy nhiên đây chủ yếu là những lại xe mới, xe đã đến kỳ đăng kiểm nên chủ xe tiện thể đóng phí luôn. Ngược lại đối với loại ô tô chưa đến hạn đăng kiểm, hầu hết chủ xe đều chưa đóng Qũy bởi muôn vàn lý do.

Chị Nguyễn Thanh Hà (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) tỏ ra khá bức xúc khi đề cập đến việc phu Qũy bảo trì qua đầu phương tiện. Theo chị để đảm bảo sự công bằng thì phải thu qua xăng dầu, xe đi ít đóng ít, xe đi nhiều đóng nhiều. Nếu cứ thu theo đầu phương tiện sẽ rất bất công. Vì thế chị này chưa vội mang tiền đi đóng phí vì cho rằng... sẽ có sự thay đổi.

Nhiều chủ ô tô chưa vội đóng phí đường bộ. Ảnh minh họa

"Gia đình tôi đang có hai chiếc ô tô nhưng rất ít đi. Nếu cứ thu đánh đồng theo đầu phương tiện thì chúng tôi rất thiệt thòi. Tại sao lại không thu qua xăng dầu cho công bằng? Cũng giống như quy định phạt xe không chính phủ phải gác lại, tôi tin rằng những bất cập trên sẽ khiến việc thu Qũy bảo trì phải sửa đổi" – chị Hà cho biết.

Anh Phạm Huy Hùng (ở đường Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chủ một xế hộp cũng cho hay chưa cần vội đi đóng Qũy bảo trì vì đến 30/6 năm nay mới là thời hạn chót. "Cuối năm nhiều việc nên tôi chưa có thời gian đi đóng tiền. Nếu các điểm thu phí đông quá chắc tôi sẽ phải nhờ một người bạn làm trong ngành đóng giúp. Sang tháng 7 nếu xe chưa đóng Qũy mới bị nộp phạt nên cũng chẳng vội gì" – anh Hùng nói.

Ngoài những lý do trên, nhiều chủ phương tiện chưa đi nộp vì chưa biết địa điểm tại đâu.

Trong khi nhiều chủ phương tiện nhận được giấy thông báo nộp phí, thì anh Phạm Đình Thắng (khu đô thị mới Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) không hề biết sẽ phải đi nộp phí ở địa điểm nào cho thuận tiện.

"Nghe đâu các trạm đăng kiểm phụ trách thu, nhưng ở Hà Nội chỉ có vài trạm đăng kiểm mà lại rất nhiều ô tô. Nếu ai cũng đến nộp phí ở đây sẽ dẫn đến quá tải, xếp hàng cả ngày có khi còn chẳng nộp được. Tại sao không mở rộng thêm ra ở các phường, quận có phải thuận tiện hơn không?" – anh Thắng phản ánh, kiến nghị.

Để tiết kiệm thời gian, đa số các chủ xe đều dự tính khi đi đăng kiểm sẽ nộp phí bảo trì đường bộ một thể. Đối với những xe cũ đã sử dụng trên bốn năm, việc đăng kiểm sẽ phải tiến hành thường xuyên từ 3 – 6 tháng/ lần. "Thời gian từ nay đến hết tháng 6/2013, ô tô cũ sẽ phải đăng kiểm ít nhất một lần, lúc đó đóng phí cũng chưa muộn" – anh Trần Trung Dũng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Trước thực trạng quá tải trong vài ngày qua, cả các điểm đăng kiểm lẫn Cục Đăng kiểm Việt Nam đều đưa ra khuyến cáo chủ ô tô nếu chưa đến hạn đăng kiểm thì không nên đi đóng Qũy vội. Chủ phương tiện nên tính toán nên đóng Qũy bảo trì cùng với lúc đi đăng kiểm, vừa tiết kiệm thời gian lại không gây quá tải.

Theo ông Trịnh Ngọc Giao – Cục trưởng Cục đăng kiểm: "Thời gian đóng phí kéo dài từ nay đến hết 30/6. Việc xử phạt hành chính đối với chủ phương tiện không đóng phí đường bộ chỉ được áp dụng sau ngày 30/6. Vì thế chủ xe không phải đóng gấp ngay lúc này".

Theo Infonet

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm