00:51  | 

Mua xe cũ, coi chừng gặp vận rủi

Thông tin thuế trước bạ dành cho ôtô đã qua sử dụng giảm về 2% trong thời gian tới đã khiến nhiều người đi tìm mua xe cũ. Những cảnh báo dưới đây sẽ không thừa nếu bạn đang có ý định “tậu” một chiếc xế cũ đi Tết.

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp ôtô liên tục khuyến mại rầm rộ với nhiều chiêu thức chăm sóc khách hàng để bán xe, nhưng với mức giá xe mới quá cao như hiện nay, mặt hàng ôtô đã qua sử dụng có sức hấp dẫn hơn hẳn.

Phong phú về chủng loại, giá cả rẻ, ít chịu thuế, cách thức mua bán nhanh gọn, đơn giản là những lợi thế khi mua xe cũ. Song, người mua cũng cần tỉnh táo, đừng vì theo phong trào mà quên đi việc xem xét kĩ chiếc xe trước khi quyết định “rước” nó về nhà.

“Phù phép” xe cũ thành xe “ngon”

Thực tế để sở hữu một chiếc xe cũ ưng ý cũng không phải chuyện dễ. Ngoài một số xe của salon uy tín, vẫn có một lượng lớn xe cũ kém chất lượng được “độ” lại để bán.

Nhiều xe "nát" được tân trang lại để bán

Anh Lê Thành Văn (Phương Liệt, Hà Nội), người có nhiều kinh nghiệm về mua bán xe cũ cho biết: “Chọn được 1 chiếc xe ôtô cũ đúng thực trạng rất khó và phụ thuộc vào sự may rủi phần nhiều. Nếu may mắn, khách hàng sẽ được sở hữu chiếc xe ưng ý, giá tiền đúng với chất lượng; nếu không, việc đánh cược sẽ gặp thất bại khi gặp phải không ít những phiền phức mà chiếc xe mang lại khi lưu hành”.

Hiện nay, có rất nhiều “mánh” để “phù phép” cho những chiếc xe bị tai nạn, thủy kích, xe quá “tã” thành những chiếc xe “sạch sẽ” bán với giá cao hơn so với giá thực tế để lừa người tiêu dùng. Khách hàng mua về, chỉ sau thời gian ngắn sử dụng, những chiếc xe này bỗng dưng… sinh “bệnh” mà không ít trường hợp tiền sửa xe cũng xấp xỉ tiền mua xe.

"Phù phép" xe cũ thành như mới

Anh Nguyễn Đức Cảnh – Công ty Cho thuê xe Hương Cảnh (Định Công, Hà Nội) cho hay: “Có rất nhiều mánh của dân bán xe được che đậy một cách hoàn hảo trong thị trường xe cũ. Nhiều chiếc xe cũ, hư hỏng, bị thủy kích, tai nạn… được đưa vào các garage ôtô tư nhân để tân trang âm thanh, màn hình, bọc ghế da, sơn vân gỗ, tua lại số ki-lô-mét đã sử dụng xuống phân nửa, thay thông số để “lên đời” xe, sơn lại những chỗ va chạm ở vỏ xe”.

“Khi công đoạn “dọn” xe được hoàn tất, chiếc xe secondhand bắt mắt sẽ được đưa vào các showroom ký gửi cộng thêm màn PR trên các website ôtô để rao bán, bỗng dưng chiếc xe đó trở nên hấp dẫn người tiêu dùng” – Anh Cảnh cho biết thêm.

Khi công đoạn “dọn” xe được hoàn tất, chiếc xe secondhand bắt mắt sẽ được đưa vào các showroom ký gửi

Chính vì vậy, đã có thời điểm các xe ôtô được thợ, “cò” tranh giành nhau trên thị trường. Đối tượng này thường nhắm vào các xe gây tai nạn, bị thủy kích hoặc các hãng taxi thanh lý xe đã xuống cấp vì công suất vận hành lớn, hay mắc lỗi kỹ thuật, giá trị sử dụng không còn. Và quan trọng nhất là giá cực rẻ. Sau đó xe được “mông” lại rồi bán với giá cao.

Trung bình để “phù phép” thay đổi lại “vòng đời” cho một chiếc xe cũ, thợ và “cò” xe thường mất thời gian từ 2 tuần đến 1 tháng làm lại rồi nhanh chóng sang tên cho chủ mới.

Cẩn thận với những chiếc xe cũ

Anh Chiến (từng là chủ một garage ôtô ở quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Việc “dọn” lại xe vô hình sẽ giảm độ bền của các bộ phận, chi tiết trong xe, thay đổi ít nhiều thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, những phụ tùng thay thế không đúng hãng để giảm chi phí đầu vào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và mức độ ổn định của xe. Mọi nguyên nhân trực tiếp trên sẽ gây nguy hiểm cho chủ phương tiện khi lưu thông trên đường”.

Một điểm đặc biệt đáng lưu ý khác là việc mua bán xe cũ không có thông số giá chính xác như xe mới mà chỉ mang tính tương đối, cũng vì lý do này mà không ít khách hàng bị ép giá bởi không biết dựa vào đâu để so sánh.

Cẩn thận không thừa

Không phải ai cũng có đủ điều kiện để sở hữu một chiếc xe ôtô mới 100% chứ chưa đề cập đến một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc. Chính vì vậy khách hàng chuyển hướng sang những chiếc xe đã qua sử dụng, và với vốn liếng kinh nghiệm quá ít ỏi về kỹ thuật, máy móc, đa số người mua ôtô cũ thường tin tưởng nhờ cậy đến dân chuyên môn. Đây là một biện pháp thông minh nhưng chưa đủ, chính người tiêu dùng cũng cần nắm rõ một số nguyên tắc khi mua xe cũ để tự mình đề phòng tránh bị lừa.

Anh Dũng – chủ showroom ôtô trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội khuyến cáo, khi mua ôtô cũ người tiêu dùng cần phải cân nhắc cẩn trọng, lưu ý đến những bí quyết phổ thông như: đời xe, dung tích xi-lanh, nguồn gốc xe. Đặc biệt, khi mua xe cũ không nên quá tin vào chỉ số ki-lô-mét (vì các xe đều có thể quay lùi đồng hồ công-tơ-mét), mà phải nghe tiếng máy, quan sát chân ga, côn, phanh, cần số; độ hoen gỉ, độ mòn của các chi tiết.

Quan sát gầm để biết "bệnh" xe

Để an tâm một cách tuyệt đối khi mua ôtô cũ, ngoài việc xác định thân vỏ xe, mở nắp capô xem đầu máy, người tiêu dùng nên đưa xe vào garage nâng gầm xe lên để bắt “bệnh”, việc nâng gầm kiểm tra sẽ lột tả được khá chi tiết “bản chất” của một chiếc xe cũ.

Khâu cuối cùng đặc biệt quan trọng mà người tiêu dùng cần khắc ghi thành kinh nghiệm khi quan tâm đến việc mua xe ôtô cũ đó là cần tìm hiểu kỹ hồ sơ pháp lý của xe để tránh mua phải xe không có nguồn gốc rõ ràng, giấy tờ bị làm giả, xe đang bị thế chấp, xe ăn trộm, xe gây tai nạn…; cùng với phương thức thanh toán chặt chẽ để hạn chế rủi ro.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm