14:25  | 

Những gương mặt và thương hiệu rời sân khấu ôtô 2012

Doanh số xe hơi tiếp tục hồi sinh, Volkswagen hoàn toàn kiểm soát Porsche, và Honda cùng Toyota trở lại ấn tượng trong năm 2012. Cùng thời điểm, nhiều gương mặt, thương hiệu cũng rời khỏi sân khấu của ngành công nghiệp ôtô.

Suzuki Mỹ

American Suzuki đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào tháng 11, tuyên bố rằng hãng sẽ dừng bán xe tại thị trường Mỹ. Như vậy, gần 30 năm cố gắng xây dựng và phát triển ở Mỹ, Suzuki đã từ bỏ. Hãng xe Nhật cho biết sẽ duy trì lĩnh vực mô-tô, động cơ tàu thuỷ và chế độ bảo hành cho khách hàng.

Mike Bannister

Mike Bannister, CEO của quỹ tín dụng Ford từ năm 2004, đã nghỉ hưu vào cuối năm. Người đàn ông 63 tuổi này đã cống hiến cho Ford 39 năm. Những vị trí trước đó của ông gồm chủ tịch kiêm COO của Ford Credit, chủ tịch Ford Credit International và chủ tịch Ford Credit Europe.

Lewis Booth

Lewis Booth, Giám đốc tài chính của Ford nghỉ hưu ngày 01/04/2012. Ông bắt đầu sự nghiệp tại Ford năm 1978. Trong suốt khoảng thời gian cống hiến cho Ford, ông đã giúp hãng xe Mỹ trụ vững qua cuộc khủng hoảng mà không cần tới sự trợ giúp từ chính phủ Mỹ.

Don Esmond

Don Esmond bắt đầu sự nghiệp tại Ford, nhưng nghỉ hưu mùa hè vừa rồi sau 30 năm cống hiến cho Toyota Mỹ. Ông từng giữ nhiều vị trí quan trọng tại Toyota như phó chủ tịch bán hàng phụ trách sự ra mắt thương hiệu Lexus và tổng giám đốc của Toyota trong thời gian ra mắt của thương hiệu Scion và thế hệ đầu tiên của xe Prius hybrid xăng-điện.

Joel Ewanick

Joel Ewanick gia nhập GM vào năm 2010 với cương vị giám đốc marketing toàn cầu. Tuy nhiên, quyết định ký hợp đồng tài trợ với câu lạc bộ bóng đá Manchester United đã khiến ông phải rời khỏi “gã khổng lồ” Mỹ.

Maybach

Thương hiệu Maybach chính thức kết thúc sản xuất vào tháng 8/2012. Là thương hiệu siêu sang ra đời năm 1921 tại Đức, Maybach lần đầu ngừng hoạt động vào năm 1941 nhưng sau đó được hồi sinh vào năm 2002 bởi Daimler để cạnh tranh với Rolls-Royce và Bentley. Tuy nhiên, do doanh số nghèo nàn khiến Daimler đành khai tử thương hiệu này.

Nick Reilly

Chủ tịch GM châu Âu Nick Reilly đã nghỉ hưu hồi tháng 3, kết thúc 37 năm làm việc với General Motors. Reilly, 63 tuổi, đã được phái trở lại châu Âu năm 2009 để giám sát việc chuyển dịch cơ cấu chính tại Opel và Vauxhall.

Saab Bắc Mỹ

Khi GM bán Saab cho nhà sản xuất xe thể thao Hà Lan Spyker như một phần tái cấu trúc, thì tương lai của hãng xe Thuỵ Điển đã trở nên mờ mịt. Và điều gì đến cũng phải đến khi mạng lưới đại lý của Saab ở Bắc Mỹ chính thức ngưng hoạt động.

Tom Stephens

Tom Stephens, 64 tuổi, nghỉ hưu ngày 01/04, kết thúc 43 năm phục vụ tại GM. Stephens là một kỹ sư nổi tiếng về niềm đam mê dành cho động cơ và ông đã trở thành phó chủ tịch, trưởng bộ phận kỹ thuật của GM.

Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm