17:57  | 

Tiết kiệm nhiên liệu – Hướng đi bất biến trong tương lai

GM vừa tuyên bố họ đã bán ra một triệu xe ôtô có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt 30 mpg (tương đương 7.84 lit/100 km) theo chuẩn đánh giá EPA, xác lập vị trí dẫn đầu thị trường.

Theo một nghiên cứu mới được công bố của Đại học Michigan Mỹ, số lượng các xe ôtô cỡ nhỏ và xe tải tiết kiệm nhiên liệu được mua mới tại thị trường Mỹ trong năm 2012 tăng 6% so với năm 2011 – một con số cao kỉ lục trong vòng vài năm gần đây. Điều này không chỉ giúp các tài xế xe hơi Mỹ được hưởng lợi lớn từ những công nghệ hiện đại tiết kiệm nhiên liệu, nhất là trong thời kỳ giá xăng dầu đắt đỏ, mà nó còn giúp nước Mỹ khẳng định vị trí dẫn đầu thế giới trong xu hướng áp dụng công nghệ vào mục tiêu tăng hiệu suất vận hành và giảm tác động xấu tới môi trường.

General Motors là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên của Mỹ đã bán ra một triệu xe trong thị trường nội địa đạt tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình EPA vào khoảng 30 mpg (tương đương 7,84 lit/100 km) – con số này có thể ít hơn với bài kiểm tra trên đường cao tốc.

“Đầu tư của chúng tôi vào hệ truyền động mới rõ ràng là đáng giá, điều đó khiến xe của chúng tôi nhỏ hơn và phù hợp hơn với tiêu chí của khách hàng” ông Mark Reuss, chủ tịch GM Bắc Mỹ cho biết. “Năm 2013 chúng tôi sẽ giới thiệu mẫu động cơ diesel mới, công nghệ eAssist và tối ưu hóa các ưu điểm của các động cơ bốn xi-lanh tăng áp. Điều này giúp chúng tôi đa dạng hóa các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu của nhiều dòng sedan, crossover cũng như SUV”.

Ford C-MAX

Năm 2012, Ford cũng đã bán ra 316.006 chiếc xe cỡ nhỏ, doanh số tăng 29%, trong đó riêng doanh số của Focus tăng 40%. Đặc biệt, trong 4 tháng đầu tiên sau khi ra mắt, mẫu C-MAX đã bán được 13.309 chiếc, mức tăng nhanh nhất trong lịch sử phát triển các dòng hybrid của hãng xeDearborn.

Ngay cả Chrysler, một hãng xe thường đi sau so với các đối thụ cạnh tranh trong cuộc đua tiết kiệm nhiên liệu cũng đang rất tự hào về Ram phiên bản 2013 – mẫu bán tải có kích thước full size hiện được đánh giá là hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt nhất phân khúc, với mức tiêu thụ trung bình 25 mpg (tương đương 9,41 lit/100 km).

Viện nghiên cứu giao thông Đại học Michigan Mỹ cho biết, năm 2012 mức độ tiêu thụ nhiên liệu trung bình của các xe mới được mua đã đạt mức cao kỷ lục 23.8 mpg (9,88 lit/100 km), tăng 1.3 mpg (tương đương tiết kiệm 5,8%) so với năm 2011 và tăng 2.9 mpg (tương đương tiết kiệm 13,9%) so với năm 2008.

Nhưng liệu rằng xu thế tiết kiệm nhiên liệu này có còn được tiếp tục, khi kinh tế thế giới đang trong giai đoạn hồi phục và giá nhiên liệu tiếp tục dấu hiệu hạ nhiệt – ít nhất là tính đến thời điểm này. Cũng theo nghiên cứu trên, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của các xe được mua vào tháng 12 là 23.9 mpg, đã giảm nhẹ 0.2 mpg (tương đương tăng mức nhiên liệu sử dụng trung bình thêm 0,8%) so với tháng 11, điều này có tác động một phần từ việc giảm giá xăng dầu trên thị trường thế giới trong quý IV.

Dựa trên xu thế tăng trưởng nhanh của các dòng xe nhỏ, các nhà sản xuất ô tô ngày nay tập trung nhiều hơn vào việc nâng cấp tiện ích và cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu thay vì quá đầu tư vào kích cỡ, thiết kế cũng như sức mạnh động cơ như những năm trước. Phân khúc xe bán tải là minh chứng tốt nhất cho thấy quan điểm sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu trên thị trường Mỹ đang thay đổi như thế nào. Tất cả ba nhà sản xuất của Detroit đều nhận thức được sự cần thiết phải phát triển hệ truyền động mới với kích thước nhỏ. Đặc biệt là Ford, hơn một nửa số người sở hữu dòng F-series của hãng năm qua đã quyết định chuyển sang dùng động cơ V-6 và V6 EcoBoost , thay cho động cơ V8 truyền thống, mà vẫn đảm bảo khả năng kéo và tải trọng của xe.

Theo ước tính, người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu một số tiền kỷ lục khoảng 500 tỷ USD cho việc mua xăng dầu trong năm 2012, con số đó là 490 tỷ USD vào năm 2011 – tăng thêm khoảng 100 tỷ USD so với năm 2010. Với việc giá xăng dầu dao động ở khung giá ngày càng cao, tuy có dấu hiệu giảm nhẹ vào những tháng cuối năm 2012 nhưng theo dự báo của các chuyên gia số tiền được người dân chi mua xăng dầu tại khu vực Bắc Mỹ sẽ vẫn duy trì xu hướng leo thang trong thời gian tới, bất kể các mẫu xe sẽ ngốn xăng khiêm tốn hơn.

Thị trường ô tô Mỹ nói riêng và thế giới nói chung đang tập trung rất nhiều vào việc cải tiến công nghệ hướng đến mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu, ví dụ như tạo ra hệ truyền động nhỏ hơn, tăng sử dụng động cơ điện, lai xăng điện và tăng áp hiệu suất cao… xu thế này sẽ còn tiếp tục cho đến khi giá nhiên liệu trên thế giới hạ nhiệt và người tiêu dùng cũng như môi trường trái đất là những đối tượng được hưởng lợi trực tiếp từ cuộc cách mạng này.

Phan Liên(TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm