00:03  | 

Tổng hợp thị trường Mỹ năm 2012: Ngoại thịnh - Nội suy

Chrysler là hãng xe duy nhất trong The big 3 cải thiện được thị phần tại thị trường Mỹ trong năm 2012, tăng từ 10,7% lên 11,4%, trong khi GM và Ford lần lượt giảm từ 19,6% và 16,8% xuống còn 17,9% và 15,5%.

Tổng doanh số tiêu thụ xe hơi tại Mỹ tăng 9% trong tháng 12 với sự dẫn đầu của 3 hãng xe nước ngoài Volkswagen, BMW và Honda đã giúp nâng tỷ lệ bán xe điều chỉnh theo mùa lên mức 15,3 triệu xe tháng thứ 2 liên tiếp. Kết thúc năm 2012, thị trường xe hơi Mỹ gặt hái thành công rực rỡ với tổng doanh số đạt 14,49 triệu xe, tăng trưởng 13% so với năm 2011 và là mức cao nhất kể từ năm 2007 bất chấp kinh tế Mỹ chưa hoàn toàn thoát khỏi suy thoái. Với thành công này, ngành công nghiệp ô tô Mỹ hoàn thành cú hattrick 3 năm liên tiếp tăng trưởng đạt trên 10%, lần đầu tiên kể từ năm 1973.

Giới phân tích và các nhà sản xuất tin tưởng đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục kéo dài ổn định trong năm 2013, mặc dù tốc độ có thể chậm hơn nhưng mục tiêu 15,6 triệu xe không phải là điều khó thực hiện, đặc biệt là khi nước Mỹ đã chính thức thông qua giải pháp xử lý vách đá tài chính và tình hình kinh tế sẽ có nhiều cơ hội phục hồi mạnh.

Jesse Toprak, giám đốc hãng phân tích thị trường nổi tiếng tại Mỹ TrueCar cho biết xu hướng tậu một chiếc xe mới, đặc biệt là xe nhỏ với trang bị nhiều tính năng hiện đại đang hấp dẫn một tỷ lệ lớn người Mỹ cân nhắc sau nhiều năm thắt lưng buộc bụng.

Nhờ niềm tin của người tiêu dùng được củng cố và sức mua cải thiện đó, năm 2012 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của rất nhiều nhà sản xuất ô tô, bên cạnh những tên tuổi lớn như Toyota và Honda hồi sinh sau khủng hoảng thiên tai, đó là Volkswagen, Chrysler, và BMW … những hãng trước đó được dự báo sẽ mất thị phần trong năm 2012 nhưng thực tế lại tăng doanh thu mạnh hơn bất kỳ đối thủ nào. Riêng thương hiệu VW của tập đoàn Volkswagen dẫn đầu thị trường một cách xuất sắc, tăng trưởng 22% trong tháng cuối cùng của năm nhờ sự bứt phá cực mạnh của 2 mẫu Passat và Jetta.

Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 12 và cả năm 2012

Hãng

Doanh số

Cộng dồn cả năm

T12/2012 (nghìn xe)

Thđổi so với T12/2011 (%)

Doanh số

Thị phần (%)

2012

 (triệu xe)

Thđổi so với 2011 (%)

2012

2011

GM

245.73

4.9

2.60

3.7

17.9

19.6

Ford

212.90

1.6

2.24

4.7

15.5

16.8

Toyota US

194.14

9.0

2.08

26.6

14.4

12.9

Chrysler

152.37

10.4

1.65

20.6

11.4

10.7

Honda US

132.77

26.2

1.42

24

9.8

9

Nissan US

99.29

-1.6

1.14

9.5

7.9

8.2

Hyundai US

59.44

17.1

0.70

8.9

4.9

5.1

Kia US

39.18

-9.7

0.56

14.9

3.8

3.8

VW US

44.01

35.4

0.44

35.1

3

2.5

Mercedes-Benz

30.38

11.3

0.30

12.7

2

2

Năm 2012 được đánh giá là năm thành công nhất đối với các hãng xe Nhật, với tinh thần hồi sinh mạnh mẽ sau trận động đất có một không hai vào năm 2011. Báo cáo kết quả kinh doanh của Toyota cho biết doanh thu của hãng tăng 27% trong năm vừa qua, đạt 2,08 triệu xe và được dự báo sẽ còn tăng cao hơn trong 2013. Trong khi đó Honda chi nhánh Mỹ cũng tăng trưởng doanh số bán hàng 26% trong tháng 12, kết thúc cả năm với con số 24%. Nissan là hãng xe Nhật có mức tăng khiêm tốn nhất năm 2012 với chỉ 9,5%, tuy nhiên tổng doanh số tiêu thụ cả năm đạt 1,14 triệu xe vẫn là mức kỷ lục trong lịch sử phát triển của tập đoàn này.

3 hãng xe Mỹ mặc dù không có một năm mỹ mãn bằng các đối thủ châu Á những cũng đạt được tăng trưởng tích cực, General Motors tăng 5% trong tháng 12 và 3,7% cho cả năm 2012 với Buick và Cadillac là 2 nhãn hàng dẫn đầu. Ford tăng 1,6% trong tháng 12 và cả năm tăng 4,7%, còn các con số này của Chrysler lần lượt là 10,4% và 20,6%. Với kết quả này, Chrysler là hãng xe duy nhất trong The big 3 cải thiện được thị phần tại thị trường Mỹ trong năm 2012, tăng từ 10,7% lên 11,4%, trong khi GM và Ford lần lượt giảm từ 19,6% và 16,8% xuống còn 17,9% và 15,5%.

Kết thúc năm 2012, chỉ có 4 trong số 10 đại gia lớn nhất thị trường Mỹ nâng được thị phần là Toyota, Chrysler,Honda, và Volkswagen. 5 tên tuổi lớn sụt giảm thị phần gồm GM, Ford, Nissan, Hyundai và Kia trong đó giảm mạnh nhất là GM. Riêng Mercedes-Benz thị phần không thay đổi so với năm 2011. Sự thay đổi này chỉ ra rằng các hãng xe hơi quốc tịch Mỹ đang tỏ ra lơi lỏng định hướng phát triển và để mất lợi thế vào tay những đối thủ châu Á, vốn nổi tiếng với đức tính kiên trì và chắc chắn. Nếu The Big 3 không có sự chuyển biến trong cách thức kinh doanh, khả năng lấn lướt và soán ngôi của các tập đoàn ngoại quốc là điều nhãn tiền.

Theo Truecar, điểm mấu chốt quyết định xu hướng thị trường xe hơi trong năm tới đó là diễn biến suy thoái kinh tế ở châu Âu, và các biện pháp của chính phủ Mỹ nhằm làm ấm niềm tin của người tiêu dùng, thức tỉnh mong muốn mua sắm và thay thế xe mới, bởi độ tuổi trung bình của tổng lượng xe đang vận hành tại Mỹ hiện là 11 năm – một con số rất đáng được cải thiện. Xét trên góc độ lớn hơn là thị trường ô tô thế giới, sự ổn định về sức mua tại Mỹ sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng giúp đảm bảo nền sản xuất ô tô toàn cầu trong năm tới và thậm chí là xa hơn nữa.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm