21:31  | 

Trực tiếp cầm lái Mazda CX-5 tại Việt Nam

Đẹp, tiện nghi, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu… Mazda CX-5 hứa hẹn sẽ là sự lựa chọn sáng giá cho những người đang muốn mua một chiếc xe crossover ở Việt Nam.   Đặt chân đến Việt Nam, Mazda CX-5 vướng phải sự cạnh tranh khá quyết liệt đến từ Hyundai Tucson, Kia Sportage hay Honda CR-V, cao hơn chút nữa là BMW X1. Vậy chiếc xe này có đặc điểm gì mới để Vina Mazda có thể tự tin cạnh tranh tại thị trường Việt vốn đang khá trầm lắng!?.  

CX-5 mang nhiều đặc điểm để Vina Mazda có thể tự tin cạnh tranh tại thị trường Việt

  Kiểu dáng đầy sức sống   Mẫu xe Mazda CX-5 2013 là thiết kế mới đầu tiên của hãng được thực hiện theo triết lý thiết kế “Kodo – Linh hồn chuyển động” và nó đặt ra một hướng đi đầy hứa hẹn cho các sản phẩm trong tương lai. Điểm nổi bật của ngôn ngữ thiết kế mới này là mũi xe nhô lên và phong cách năng động hơn. Mazda giải thích đây là thiết kế đem đến “cảm giác rõ ràng về sức sống và sự nhanh nhẹn”.  

Thiết kế đem đến “cảm giác rõ ràng về sức sống và sự nhanh nhẹn”

  Không cầu kì như những chiếc xe Mazda mặt cười của những phiên bản trước, CX-5 có đầu xe mạnh mẽ nhưng lại không quá hầm hố với một mui xe dài và các cột trụ chắn gió nằm về phía sau nhiều hơn so với những chiếc crossover khác – mang đến cho chiếc xe một vẻ ngoài năng động thể thao. Bên cạnh đó, khác với kiểu dáng to lớn, kềnh càng của CX-7, CX-5 có thân hình thon gọn nhưng chắc chắn hơn.  

 

  Lưới tản nhiệt 5 điểm thẳng đứng và những chiếc đèn pha cụp về phía sau cùng với phần hông xe thiết kế nổi bật là những đặc điểm nhận dạng chiếc xe.   Thay đổi từ những chiếc ghế   Nội thất xe được thiết kế đơn giản nhưng những trang bị cơ bản cũng đã đủ đáp ứng yêu cầu thông thường của khách hàng vơi ghế trước chỉnh điện 8 hướng, hệ thống ghế da cao cấp có chức năng sưởi và thông gió, cửa sổ trời… CX-5 vẫn tiếp tục duy trì phong cách thiết kế truyền thống của Mazda, nhưng hãng xe Nhật Bản cũng đã có những thay đổi lớn ở khu vực ghế lái. Vị trí này cung cấp một tầm quan sát xung quanh rộng lớn, khu vực điều khiển trung tâm được tách biệt rõ ràng với các chức năng bố trí nhô ra một cách hợp lý để dễ dàng sử dụng.  

Vị ghế lái cung cấp một tầm quan sát xung quanh rộng lớn

  Bảng táp-lô mềm mại, thiết kế nội thất trông hấp dẫn và những chiếc ghế ngồi có độ bao bọc tốt mang đến cảm giác rất thoải mái. Màu đen vẫn là màu chủ đạo cho thiết kế nội thất đi kèm với màu crôm cho các tấm ốp trang trí. Phía sau, ghế ngồi có thể gập xuống theo tỉ lệ 40/20/40 và cho không gian để chân vô cùng thoải mái.  

  Mazda đã đặt rất nhiều nỗ lực để biến chiếc xe CX-5 thành một chiếc SUV có thể mở rộng cánh cửa để ra vào dễ dàng cho cả ghế trước và sau. Ghế có thiết kế đủ cao để có một tầm nhìn tốt nhưng cũng đủ thấp để người dùng không cần bước lên mà chỉ cần xoay mình cũng có thể mở được cửa xe. Ghế phía sau có đủ chỗ ngồi cho 4 người lớn thoải mái.   Ấn tượng hệ thống treo   Chiếc Mazda CX-5 mà chúng tôi có dịp lái thử là bản 2.0L dẫn động 1 cầu. Đưa xe vào những khúc đường cong, có thể cảm nhận rõ hệ thống treo của CX-5 là khá chắc chắn. Thậm chí, Mazda CX-5 vận hành còn rất êm ái ngay cả trên những con đường hai làn xe đã bị bỏ quên tại điểm thử xe của chúng tôi là Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây).  

Có thể cảm nhận rõ hệ thống treo của CX-5 là khá chắc chắn

  Ôm cua ở tốc độ 80km/h, bạn sẽ có cảm giác chỉ giống như khi đang chạy ở tốc độ 65km/h. Khung gầm của CX-5 dường như muốn bạn chạy nhanh hơn so với những gì bạn muốn, một điểm bất thường trên một mẫu Compact SUV.  

Chiếc xe có thể sử dụng được cả nhiên liệu có chỉ số ốc tan thấp

  Điều khiến chúng tôi ấn tượng nhất chính là việc chiếc xe có thể sử dụng được cả nhiên liệu có chỉ số ốc tan thấp (RON 87). Điều mà các mẫu xe sử dụng công nghệ động cơ phun nhiên liệu trực tiếp hiện nay khuyến cáo không sử dụng nhằm tránh hỏng hóc cho động cơ. Chính vì vậy, tại Việt Nam, khi chất lượng xăng chưa phải là cao thì đây chắc chắn là điều sẽ được nhiều người tiêu dùng đặc biệt quan tâm tới chiếc xe này.   Động cơ phun xăng trực tiếp mang lại cho CX-5 sức mạnh 114 kW tại 6000 vòng/phút, mô-men xoắn 196Nm tại 4.000 vòng/phút.   An toàn từ trong ra ngoài   Không giống như các đối thủ cạnh tranh đều sử dụng 10 túi khí, Mazda CX-5 2013 chỉ cung cấp 6 túi khí tiêu chuẩn: Hai chiêc ở phía trước, hai chiếc túi bên, và hai chiếc ở phía cửa.   CX-5 2013 có bổ sung hệ thống hỗ trợ điện tử bao gồm: Hệ thống phân bổ lực phanh (EBD); hệ thống cân bằng điện tử (DSC); hệ thống chống bó cứng phanh (ABS); đai an toàn 3 điểm và các hệ thống kiểm soát an toàn khác.  

Khung xe kết cấu 61% là thép chất lượng cao

  Mazda cũng đặc biệt tự hào về độ cứng của toàn bộ thân xe, mặc dù trọng lượng xe giảm khoảng 8%, nhờ vào kết cấu 61% là thép chất lượng cao. Một ống xả mới kiểu 4-2-1 nhỏ gọn nhờ thiết kế của động cơ và khung gầm được tạo nên cùng một lúc.   Tầm nhìn phía trước và hai bên của chiếc xe là rất tốt, với các góc được xác định rõ ràng từ vị trí của lái xe giúp lái xe có thể nhìn rõ ràng người đi đường và các vật cản trong quá trình lái.   Công nghệ Skyactiv tiết kiệm nhiên liệu   CX-5 là mẫu xe Mazda đầu tiên được ứng dụng đầy đủ công nghệ Skyactiv, bao gồm hệ dẫn động và cấu trúc khung gầm. Đây là công nghệ được thiết kế để tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí phát thải trong khi vẫn duy trì cơ cấu lái thể thao.  

CX-5 là mẫu xe Mazda đầu tiên được ứng dụng đầy đủ công nghệ Skyactiv

  Mazda nhắm tới mục tiêu với CX-5 AWD số tự động tiêu thụ 9L (đường đô thị) và 6,9L (đường cao tốc). Bản dẫn động 4 bánh dự báo khoảng 9,4L (đường đô thị) và 7,8L (đường cao tốc).   Kết luận   Không còn nghi ngờ gì về sức mạnh, về tiện nghi, độ an toàn cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Mazda CX-5. Tin mừng cho các tín đồ của dòng crossover là những chiếc Mazda CX-5 2013 đầu tiên đã đến Việt Nam qua nhà phân phối Vina Mazda. Điều này hứa hẹn sẽ có một cuộc chạy đua quyết liệt giữa các thương hiệu lớn.  

Mazda CX-5 2013 đã đến Việt Nam qua nhà phân phối Vina Mazda

  Hiện giá bán cho phiên bản Mazda CX-5 2.0 AWD 2013 ở Việt Nam là khoảng 1,185 tỷ đồng.  

XEM ẢNH CHI TIẾT MAZDA CX-5 TẠI VIỆT NAM

  Thông số kỹ thuật:   Hộp số: Tự động, 6 số Loại động cơ: 2.0 lít Kiểu động cơ: SkyActiv, I4, DOHC, 16 valve Công suất cực đại: 114kW@6.000 v/p Mômen xoắn cực đại: 196Nm@4.000v/p Dung tích xi lanh: 1997cc Loại nhiên liệu: Xăng Mức độ tiêu thụ nhiên liệu: 9.1 – 6.9 lít/100km (thành phố – cao tốc) Dài x rộng x cao: 4.540mm x 1.840mm x 1.710mm Chiều dài cơ sở: 2700mm Trọng lượng không tải: 1580kg Dung tích bình nhiên liệu: 58 lít Giá: 1,185 tỷ đồng    Thế Đạt (TTTĐ) Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm