03:53  | 

Trung Quốc sẽ là nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới năm 2013

Một báo cáo mới đây cho thấy Trung Quốc lần đầu tiên trong lịch sử sẽ sản xuất nhiều ô tô chở khách và xe thương mại loại nhẹ hơn châu Âu vào năm 2013.

Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô nước này.

Các nhà phân tích dự đoán rằng các nhà máy tại Trung Quốc sẽ sản xuất tổng cộng 19.6 triệu ô tô trong năm nay so với 18.3 triệu chiếc tại châu Âu. Châu Âu và Trung Quốc đã thu hẹp khoảng cách trong năm 2012 với 18.9 triệu và 17.8 triệu chiếc xe được sản xuất tương ứng.

Trung Quốc sẽ "vượt mặt" lục địa già về sản xuất ô tô?

Các số liệu thống kê trên là lời nhắc nhở nghiêm túc về việc khủng hoảng kinh tế đang gây rắc rối cho nền kinh tế châu Âu bởi chúng bao gồm cả số liệu từ các quốc gia không nằm trong liên minh như Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu dự đoán này chính xác, khoảng 23.8 triệu chiếc xe mới bán trong năm nay sẽ được sản xuất tại Trung Quốc, cao gấp 10 lần so với năm 2000. Ngược lại, châu Âu sẽ chịu trách nhiệm sản xuất cho khoảng 1/5 lượng xe mới trên thế giới.

Thị trường xe hơi phát triển ổn định của Trung Quốc kết hợp với nhu cầu ngày càng tăng từ các nền kinh tế mới nổi như Thái Lan, Nhật Bản và Brazil sẽ bù đắp cho khủng hoảng châu Âu và góp phần giúp ngành công nghiệp tô tô toàn cầu tăng trưởng khoảng 2.2% trong năm nay.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm