09:42  | 

10 thay đổi đáng chú ý của xe hơi trong 15 năm qua

Hơn một thập kỉ đã qua là khoảng thời gian ngành công nghiệp xe hơi thế giới có nhiều thay đổi, chuyển biến. Một số công nghệ trở nên phổ biến, trong khi một số hãng xe đã biến mất khỏi thị trường.

Sau khi tổng hợp lại các số liệu và tình hình thực tế của ngành công nghiệp ô tô thế giới trong những năm qua, chuyên trang về xe hơi Leftlanenews nhận thấy rằng, thời điểm 15 năm trở về trước là lúc ngành công nghiệp xe hơi có những thay đổi mạnh mẽ hơn so với trước đó. Dưới đây là một số điểm đáng chú ý của ngành công nhiệp ô tô kể từ năm 1998.

1. Thêm tùy chọn hệ thống dẫn đường

Hệ thống dẫn đường giờ là trang bị phổ biến trên nhiều mẫu xe.

Khi mới ra mắt, khách hàng muốn sở hữu hệ thống này sẽ phải chi thêm 2.500 USD. Mặc dù vậy, hệ thống dẫn đường không phải là quá hoàn hảo ở thời kì "sơ khai" này. Tuy nhiên, ảnh hưởng của công nghệ này không hề nhỏ. Nó đã tạo ra một chuẩn mực mới cho các mẫu ô tô về sau.

Hiện tại, hệ thống dẫn đường đã được cải thiện rất nhiều, nhờ vào sự tiến bộ của công nghệ. Cách đây 15 năm, hệ thống định vị chỉ xuất hiện trên những mẫu xe sang trọng. Nay, nó đã trở nên phổ biến trên cả những mẫu xe phổ thông, với giá chỉ khoảng chưa đến 1.000 USD.

2. Sự 'lớn mạnh' của dòng xe SUV

Honda CR-V đời 98 là một cái tên hiếm hoi trong phân khúc SUV.

Cách đây 15 năm, nếu muốn lựa chọn một chiếc xe đa dụng, người tiêu dùng chỉ có 3 sự lựa chọn: Lexus RX 300, Honda CR-V hoặc Toyota RAV4. Hiện nay, con số này đã tăng lên rất nhiều, với sự đa dạng mẫu mã và hãng sản xuất. Kèm theo đó, công nghệ và các tính năng trang bị trên xe cũng đã cải tiến rất nhiều so với trước đây.

3. Túi khí trên xe

Trang bị hệ thống túi khí đầy đủ là điều không hề có với những chiếc xe đời 1998.

Ngày nay, chỉ với những mẫu xe tầm trung thôi, người dùng cũng đã được trang bị hệ thống túi khí đầy đủ. Tuy nhiên, đó lại là trang bị "xa xỉ" trên những mẫu xe hạng sang vào năm 1998. Khi đó, Toyota, Volkswagen và Nissan đã trang bị cho một số mẫu xe đắt tiền của mình hệ thống an toàn gồm 4 túi khí. Trong khi đó, một số thương hiệu khác như Ford, Chrysler, Honda và Hyundai lại chỉ trang bị cho một số mẫu xe của mình không nhiều hơn 2 túi khí. Sự thiết thực của hệ thống túi khí là điều không cần phải bàn cãi, bởi đây là tính năng đã cứu mạng rất nhiều người trong những vụ tai nạn xảy ra trong nhiều năm qua.

4. Sự thay đổi về trọng lượng xe

Honda Accord thế hệ mới nhất

Mặc dù đã có nhiều công nghệ và các biện pháp để cắt giảm trọng lượng của xe, những mẫu xe hiện đại ngày nay vẫn “phát phì” so với chính nó cách đây 15 năm. Phiên bản mới của những mẫu xe như Toyota Camry, Hyundai Elantra và Honda Accord nặng hơn “người tiền nhiệm” khoảng 68 kg, tuy nhiên những trang bị trong xe giờ đã khác trước rất nhiều.

5. Thay đổi cách nhận thức về mức nhiên liệu tiêu thụ

Công nghệ SKYACTIV đang được Mazda ứng dụng để cắt giảm trọng lượng và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Khi mà giá nhiên liệu ở mức rẻ hơn nhiều so với thời điểm hiện tại, người ta không quá chú ý đến yếu tố tiêu thụ nhiên liệu của một chiếc xe. Chính vì vậy, khi đó, để mua một chiếc ô tô, người ta thường chỉ chú ý đến thị hiếu tiêu dùng, khả năng phục vụ cho cuộc sống và quan trọng là hợp sở thích.

Trong khi đó, ngày nay, các hãng xe lớn nhỏ trên thế giới đang tìm mọi biện pháp và áp dụng các công nghệ tiên tiến để cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.

6. Sự biến mất của một số thương hiệu tại thị trường Mỹ

Rất nhiều hãng xe thâm nhập thị trường Mỹ, tuy nhiên không thể giành được thị phần và đã phải đóng cửa sau khi làm ăn thua lỗ như Eagle, Isuzu, Pontiac, Suzuki…

7. Các hãng xe Mỹ đánh mất vị thế

Có thể nói rằng, thời điểm hiện tại là sự bùng nổ của các hãng ô tô đến từ châu Á và châu Âu, trong khi "bộ ba quyền lực" Big Three (Ford, General Motors và Chrysler) của Mỹ lại như mất hút. Những cái tên như Cadillac, Chrysler, Dodge hay Lincoln đã không để lại nhiều ấn tượng trong suốt 15 năm qua. Tuy nhiên, dòng xe bán tải và SUV có thể là những điểm sáng le lói trong bức tranh của nền công nghiệp ô tô Mỹ.

8. Thời của những chiếc xe dưới 300 mã lực đã qua

Jaguar XFR-S ra mắt hồi đầu tháng 12 năm ngoái.

15 năm trước, những mẫu xe được cho là mạnh mẽ, sở hữu sức mạnh vượt quá 300 mã lực chỉ đếm được trên đầu ngón tay và có giá bán rất đắt đỏ. Những cái tên như Jaguar XJR, Chevrolet Corvette, Camaro SS, Ford Mustang SVT Cobra là một số ít sở hữu sức mạnh trên 300 mã lực.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ, những chiếc xe trang bị động cơ V6 ngày nay đều sở hữu công suất vượt quá mức 300 mã lực. Mới đây nhất, chiếc XFR-S của Jaguar có sức mạnh lên đến 550 mã lực.

9. Thời kì vàng của những mẫu xe 2 cửa (coupe)

Lexus SC

Vào thời điểm năm 1998, khách hàng có khá nhiều lựa chọn cho các mẫu xe 2 cửa không mang kiểu dáng thể thao như Acura CL, Chevrolet Monte Carlo, Chrysler Sebring, Dodge Avenger, Lexus SC, Lincoln Mark VIII... Tuy nhiên, thời điểm hiện tại thì khác. Những mẫu xe hai cửa không sở hữu những nét thể thao trên thị trường chỉ có thể kể đến một số cái tên như Honda Accord, Honda Civic, Nissan Altima…

10. Ô tô Hàn Quốc đã 'lột xác' hoàn toàn

15 năm trước, những mẫu xe xuất xứ từ đất nước của kim chi không được đánh giá cao, bởi kiểu dáng thiết kế xấu và khả năng vận hành tồi tệ. Tuy nhiên, những mẫu xe của Hàn Quốc ngày nay đầy tính cạnh tranh, cả về kiểu dáng thiết kế lẫn chất lượng xe. Trong 15 năm qua, Hàn Quốc có thể nói là đất nước có nền công nghiệp ô tô chuyển biến tích cực nhất.

Theo Tuấn Ngọc (Zing/Infonet)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm