09:07  | 

6 điều nên biết về chiếc xe rẻ nhất thế giới

Chiếc xe rẻ nhất thế giới Tata Nano liệu có an toàn? Có ảnh hưởng đến môi trường? Hay đơn giản là nó có đủ mạnh để vượt qua một chiếc xe tải trên đường cao tốc?... Bạn nên tham khảo vài điều nên biết dưới đây:

1. Điều gì khiến Tata Nano rẻ nhất thế giới?

Sở dĩ Tata Nano được bán ra với mức giá 2.000 USD là bởi nó sử dụng ít vật liệu hơn các ôtô khác, nên tốn ít chi phí sản xuất hơn. Tata Motors, lãnh đạo bởi tỉ phú Ratan Tata đã yêu cầu từng nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng, phải thiết kế lại sản phẩm để giảm tối đa trọng lượng và chi phí, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng tốt.

Trang bị đơn giản, sử dụng ít vật liệu khiến Nano có giá rẻ

2. Xe rẻ nhất có thực sự rẻ?

Theo tỷ giá hối đoái hiện tại, giá xe Tata Nano chỉ xấp xỉ 2.000 USD. Đó là sự thực, nhưng là với phiên bản tiêu chuẩn và chưa tính thuế. Các phiên bản cao cấp hơn, có những trang bị hiện đại thiết yếu như điều hòa, cửa điện, đài… có giá đắt hơn (khoảng 4.000 USD).

Giá một chiếc Nano được trang bị đầy đủ khoảng 4.000 USD

Ngay ở Việt Nam, khi Tata Nano lăn bánh, khách hàng cũng phải trả gần 10.000 USD (tương đương khoảng 200 triệu đồng vì thuế, phí cùng những tùy chọn khác.

3. Mức tiêu thụ nhiên liệu thế nào?

Nano có trọng lượng khá nhẹ - chỉ 600kg, bằng một nửa xe Honda Accord, nên không tốn nhiên liệu. Trung bình chiếc xe chạy được hơn 20km với mỗi lít xăng, tức là khoảng 5 lít/100km.

Mức tiêu thụ 5 lít/100km

4. Nano có gây thêm ô nhiễm môi trường?

Tata Motors cho biết nồng độ khí thải CO2 của Nano là 110 g/km, thấp hơn của xe máy cao cấp. Đây không phải là một mẫu ôtô “sạch”, nên tất nhiên nó có tăng thêm lượng khí thải CO2 ra môi trường, nhưng Tata Motors phản bác rằng nếu nó thay thế xe máy thì tổng lượng khí thải ra môi trường sẽ thấp hơn.

Tata Nano không phải là chiếc xe thân thiện với môi trường

5. Nó có an toàn?

Nano được sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn ở bất cứ nước nào mà nó hướng đến. Tại Ấn Độ, điều đó có nghĩa là có kiểm tra va chạm, có dây đai an toàn và có đèn sương mù, nhưng không có túi khí. Khi đi chinh phục các thị trường khác, Nano cũng sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu, nhưng một điều chắc chắn là Tata Motors sẽ không cố gắng dùng các tính năng an toàn làm thế mạnh cho Nano.

Nano đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu

6. Liệu Nano có đủ khỏe để vượt xe tải trên đường cao tốc?

Có thể, nếu đó là xe tải nhỏ. Tata Nano có thể tăng tốc từ 0 lên 100km trong 23 giây. Trong hầu hết mọi điều kiện thông thường trong thành phố, động cơ 2 xi-lanh là đủ dùng.

Tata Nano có thể tăng tốc từ 0 lên 100km trong 23 giây

 Thế Đạt (TTTĐ)Ảnh: Time

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm