06:50  | 

Ấn tượng xe độ Việt Nam 2012

Chính sự không trau chuốt đã làm toát lên vẻ lãng tử, có phần hoang dã của siêu xe Batman với thiết kế "Made in Vietnam".

Ý tưởng chế tạo xe nảy sinh từ suy nghĩ quảng cáo cửa hàng bán đồ chơi xe máy. Tùng Lâm cho biết: “Tôi có cửa hàng bán đồ chơi, độ xe. Tôi làm xe này để trưng bày. Kiểu dáng khác thường và lạ mắt sẽ thu hút sự chú ý của mọi người. Mặt khác tôi đam mê cơ khí nên muốn tạo ra một chiếc xe có kết cấu khác lạ”". Xe được làm trong 3 tháng trong thời gian dảnh, tổng chi phí khoảng 10 triệu đồng.

Siêu xe Batman made in Việt Nam.

Kiểu dáng xe được chàng trai 8x thiết kế trên phần mềm 3DMax. Lâm gom dần các chi tiết cần thiết, đầu tiên là mua chiếc Suzuki FX 125 giá 3 triệu đồng ở một cửa hàng sửa chữa xe máy, hai bánh ôtô cũ giá 800.000 đồng...Toàn bộ chi phí khoảng 10 triệu đồng.

Vẫn còn những ý kiến trái chiều xung quanh chiếc xe "lạ" do Tùng Lâm, chàng trai 8X quê Lạng Sơn thiết kế. Nhiều độc giả bày tỏ lời khen ngợi tinh thần sáng tạo, giám nghĩ, giám làm để biến giấc mơ thành hiện thực. "Một sự theo đuổi đam mê tuyệt vời. Có mơ ước và hành động để đạt ước mơ. Hy vọng Việt Nam mình có nhiều bạn như vậy", bạn Trần Tuấn viết.

Độc giả Nguyễn Hiếu kể lại câu chuyện: "Hơn 100 năm trước khi anh em nhà Wright chế tạo chiếc máy bay đầu tiên, họ cũng bắt đầu từ con số không. Thậm chí họ còn không có bằng cấp. Ý tưởng về máy bay của họ bị những người được coi là có kiến thức uyên thâm chỉ trích và cho rằng nó không thể trở thành hiện thực. Thế nhưng họ đã làm được ".

Bên cạnh những lời động viên, nickname Michaichang cũng đề cập đến quy định cấm lưu hành xe tự chế ở Việt Nam vì lý do an toàn. "Ý tưởng của bạn rất hay mặc dù chưa chắc chiếc xe của bạn được phép lưu thông! Nhưng đất nước ta cần phải có những người có đam mê, dám nghĩ, dám làm".

Honda Zoomer độ hàng hiệu

Mẫu Zoomer được anh Nguyễn Việt Hoàng độ lại theo phong cách Swap engine (đô máy lớn). Ngoại trừ phần khung thép, khung nhôm và phần cốp ắc-quy giữ nguyên, các chi tiết còn lại đều thay đổi. Tuy vậy xe vẫn giữ cá tính ban đầu, khoe khung thô, các chi tiết nhựa có số lượng khiêm tốn.

Honda Zoomer độ. Ảnh: Nguyễn Việt Hoàng

Khung kéo dài, sơn xanh ngọc, có thêm thanh gia cố. Ghi đông mới, khoảng sáng gầm hạ thấp nhờ đó xe có dáng đầm, chắc. Nhiều đồ chơi độc được chủ nhân đặt mua từ Mỹ. Tay lái chữ V, vuốt góc chính giữa là nơi đặt đồng hồ trung tâm. Gương hình thoi cụt kéo dài tay nắm bên trái. Cặp đèn tròn tạo sự trẻ trung. Động cơ nâng cấp từ 50 phân khối thành loại 150 phân khối lấy từ Honda @.

Theo chủ nhân, do xe quá trình độ phải thực hiện nhiều lần, và sử dụng linh kiện nhập ngoại cao cấp nên tổng chi phí độ lên tới 250 triệu đồng.

Honda Cub 79 độ kiểu Bobber

Thay đổi kiểu dáng luôn là niềm cảm ứng bất tận cho những tay mê độ, dù đó là chiếc xe đắt tiền hay chỉ là xe "cỏ" giá 1 triệu đồng. Mẫu xe kinh điển của những năm 80 trở nên tươi mới sau khi rũ bỏ bộ yếm, không giản xóc, không chắn bùn ống xả bắt cao.

Honda Cub 79 độ tham gia cuộc thi Xe đẹp qua ảnh của Bikervietnam. Ảnh: Mạnh Hùng

Tay lái lấy từ xe đạp mini. Yên là tấm thép được cắt và uốn hơi cong, lót mút, bọc da ngoài. Dây dẫn điện đặt ẩn trong khung xe trong trạng thái chờ bởi chủ nhân chưa tìm được đèn ưng ý. Ống xả vắt cao dùng bông thủy tinh để cách nhiệt. Mức xăng trong bình hiển thị qua ống nhựa trong đặt ngay dưới yên theo nguyên tắc bình thông nhau.

Yamaha Exciter độ động cơ 4 kỳ thành 2 kỳ

Thịnh Suxipo quê Quảng Nam là tác giả của ý tưởng mới lạ. Khó hơn độ body kit, độ động cơ đòi hỏi người thực hiện phải có chuyên môn sâu, khả năng gia công chính xác. Về động lực chế độ động cơ 4 kỳ thành 2 kỳ của chàng trai 24 tuổi sẽ không có lời giải hợp lý hơn niềm đam mê.

Tổng chi phí độ 50 triệu đồng. Ảnh: Phạm Thịnh.

Mới làm nên chỉ riêng công việc tháo máy, nghiên cứu phương án đã mất ngót một tuần. Thêm khoảng một tuần nữa để sửa thân máy, thay đổi dên, đầu nòng, chế bơm nhớt pha tự động, chỉnh đánh lửa, độ két nước, thay bình xăng con.

Thời gian thực hiện chẳng thấm so với giải đoạn điều chỉnh. Máy chạy nhưng công suất không đạt nên phải tinh chỉnh nhiều lần. Chỉ riêng việc chạy thử kiểm tra độ bền, ổn định đã hết 5 tháng, nhưng đến giờ tất cả đều đã ổn. Tổng chi phí độ xe khoảng 50 triệu và sẽ không bán chiếc xe mày vì mang ý nghĩa tinh thần rất lớn

Cào cào điện

Ba tháng cho ra lò ba sản phẩm độ thuộc diện lạ ở Việt Nam. Trong anh không thiếu những ý tưởng độ xe độc từ xe điện gấp, xe máy tự động nâng hạ gầm tới cào cào điện. Niềm đam mê xe cộng với khả năng cơ khí là động lực để anh hiện thực hóa ý tưởng bằng những thứ đơn giản dễ kiếm.

Anh Nguyễn Huy Hoàng (Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội) và xe cào cào điện tự chế

Bắt tay chế tạo cách đây 2 tháng, nhưng nguyên vật liệu được anh gom góp từ trước khá lâu. Cặp bánh trị giá 8 triệu đồng. Động cơ điện 48V công suất 500 W, 4 ắc-quy 12V. Bộ điều khiển và nạp của xe đạp điện. Khung thép ống dựa theo mẫu thiết kế anh tìm hiểu trên mạng Internet.

Theo Thế Hoàng (Vnexpress)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm