00:37  | 

Bảo tàng Mercedes Benz - khởi nguồn sáng tạo thiết kế

Bảo tàng Mercedes Benz là bảo tàng duy nhất trên thế giới lưu giữ lịch sử gần 130 năm từ khi bắt đầu cho đến ngày nay của một trong những hãng xe hơi hàng đầu thế giới.

>> Mercedes-Benz xác nhận 13 mẫu xe mới trước năm 2020

>> Tìm hiểu bảo tàng Lamborghini

Với 9 tầng trên diện tích sàn 16.500 m2, bảo tàng này giới thiệu 160 mẫu xe và hơn 1500 hiện vật. Là không gian của sự đổi mới, bảo tàng cũng chứng minh lịch sử có thể soi sáng con đường phía trước.

Việc trưng bày không chỉ giới thiệu di sản hấp dẫn của thương hiệu Mercedes mà còn có đủ khả năng làm sáng tỏ những hiểu biết trong tương lai. Chức năng kép này được phản ánh trong kiến trúc của bảo tàng Mercedes với nội thất được lấy cảm hứng từ cấu trúc xoắn kép của đường xoắn ốc DNA mang hệ gen của con người. Điều này minh họa triết lý của thương hiệu Mercedes – liên tục tạo ra các sản phẩm hoàn toàn mới để thúc đẩy nguồn gốc của động lực loài người.

Trong chuyến tham quan kéo dài 2 giờ, du khách sẽ trải nghiệm một cuộc hành trình độc đáo xuyên suốt lịch sử Mercedes Benz  với các cột mốc từ năm 1886 cho đến tận ngày nay.

Cột mốc quan trọng của kiến trúc đương đại

Khi tiếp cận từ cửa nhà máy hoặc rìa phía đông của Stuttgart, chờ đón du khách là quang cảnh độc đáo của tòa nhà mới. Được thiết kế bởi UN Studio, một trong những hãng kiến trúc hàng đầu thế giới, chỉ riêng kiến trúc của bảo tàng cũng đủ làm mãn nhãn người xem. Ben van Berkel, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc UN Studio cho biết: “Bảo tàng Mercedes-Benz kết hợp một số nguyên tắc không gian triệt để với nhau và do đó tạo ra một kiểu hình học hoàn toàn mới”.

Tính năng nổi bật nhất của cách tiếp cận kiến trúc mới này là tuyến đường mà các du khách sẽ đi. Cuộc hành trình khám phá không bắt đầu từ mặt đất ở khu vực lối vào mà ở tầng trên cùng nơi du khách được đưa lên bằng thang máy. Ở đây, họ có thể chọn một trong hai hành trình xuyên qua bảo tàng từ trên xuống. Việc phân chia tuyến đường tham quan nhằm giúp đáp ứng tất cả các nhu cầu, do đó hành khách có thể quyết định thời gian để chọn lựa cho mình một trong hai con đường kỳ thú: Huyền thoại hay Sưu tập.

Cỗ máy thời gian

Kiến trúc của bảo tàng Mercedes Benz được so sánh với hình hoa thị bao gồm ba hình tròn chồng lên nhay với phần giao nhau tạo thành một hội trường hình tam giác. Từ trung tâm này, các khu vực hình bán nguyệt sẽ hướng luân phiên lên một hoặc hai tầng trên cao.

Bằng việc sử dụng một mô hình thiết kế biểu cảm, các kỹ sư của UN Studio đã thành công trong việc hòa hợp các ý tưởng liên quan đến cơ sở hạ tầng, phòng trưng bày, các chương trình và kiến trúc tổng thể.

Du khách sẽ bắt đầu chuyến tham quan của họ ở tầng trên cùng của tòa nhà và từ đó di chuyển xuống dưới qua các phòng trưng bày được sắp xếp thứ tự từ ngoài vào trong như trong một cỗ máy thời gian. Hai kiểu phòng trưng bày hoàn toàn trái ngược nhau về tính chất. Phòng Huyền thoại được che kín và chiếu sáng nhân tạo như nhà hát. Khi bước vào bạn cảm thấy như thể đang đứng trên sân khấu.

Ngược lại, phòng Sưu tập được mở rộng và bao quanh bởi những cửa sổ lớn bao toàn cảnh để hứng ánh sáng ban ngày. Sự lựa chọn hành trình dựa trên trực giác và các sở thích cá nhân của du khách.

Ý tưởng trưng bày rõ ràng

Ý tưởng trưng bày của bảo tàng dựa trên bộ sưu tập xe hoành tráng và cung cấp cấu trúc trình bày ở phòng Huyền thoại và phòng Sưu tập.

Việc phân chia trưng bày thành phòng Huyền thoại và Sưu tập phản ánh nhận thức rằng các chức năng chính của một bảo tàng là “làm lắng đọng” và “trưng bày”. Phòng Huyền thoại trưng bày những mẫu xe xuất sắc từ 120 năm lịch sử sản phẩm Mercedes Benz trong khi phòng Sưu tập cung cấp không gian cho một lượng lớn xe thương mại cũng như xe chở khách được thiết kế và sản xuất bởi công ty.

Hai hành trình xuyên suốt lịch sử

Các hiện vật trong bảo tàng được chia cho hai khu vực chính: Phòng Huyền thoại và phòng Sưu tập. Trong mỗi hành trình xuyên thời gian, các phòng Huyền Thoại kể câu chuyện về thương hiệu Mercedes Benz từ lúc bắt đầu sáng chế ô tô cho đến thời điểm vươn ra đến mọi ngóc ngách trên toàn thế giới ở thời điểm hiện tại.

Mỗi phòng được tạo thành từ ba yếu tố: Lịch sử minh họa, phong cảnh và bàn làm việc. Lịch sử minh họa cung cấp cho du khách những sự kiện chính trong lịch sử của công ty. Phong cảnh được trưng bày ở trung tâm của mỗi phòng Huyền thoại là những biểu tượng quan trọng nhất và những đổi mới sản phẩm của Mercedes Benz từ mỗi thời kỳ cụ thể. Và cuối cùng, nhiệm vụ của bàn làm việc là truyền đạt thông tin về những cải tiến phong cách và kỹ thuật quan trọng nhất. Một khu riêng biệt thứ 4 có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi ở bảo tàng: “33 Extras”. Chúng nhắc nhở khách tham quan về những thay đổi mang tính hiện tượng được châm ngòi bởi phát minh ô tô đối với nhân loại.

Phòng Sưu tập thể hiện sự giàu có và đa  dạng của những mẫu xe Mercedes. Với sự phong phú của các mẫu vật, phòng Sưu tập phản ánh những kinh nghiệm, năng lực và sự hoàn hảo trên toàn bộ chiều rộng sản phẩm ô tô. Bằng cách này, họ tập trung vào hoạt động thương hiệu trên cơ sở lâu dài.

Gợi nhớ đến những bộ sưu tập chuyên đề trong các bảo tàng cổ điển, phòng Sưu tập trưng bày số lượng lớn nhất có thể các mẫu xe và các hiện vật bổ sung. Không giống như phòng Huyền thoại sắp xếp theo thứ tự thời gian, phòng Sưu tập tương tự như các “kho hàng”, được phân chia theo chủ đề là loại hình sử dụng.

Bảo tàng trưng bày này cho thấy cam kết tầm nhìn của thương hiệu, những thành tựu của các nhân viên của công ty cũng như niềm đam mê của họ trong việc cải thiện sự an toàn và khả năng tương thích môi trường cũng như tìm kiếm các cải tiến, nghiên cứu ô tô và thiết lập các phòng thí nghiệm.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm