08:02  | 

Chủ xe ô tô bức xúc vì phí chồng phí

Trong quá trình nộp phí sử dụng đường bộ, nhiều chủ xe, lái xe tỏ ra bức xúc khi họ vừa phải nộp phí sử dụng tại cơ quan đăng kiểm, vừa phải nộp phí tại các trạm thu phí trên các quốc lộ…

>> Chính thức thu phí đường bộ từ 1/1/2013

>>Cách nộp “thuế đường” cho ô tô từ 1/1/2013

Đó là thông tin được ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải)- đưa ra khi trao đổi với Vnmedia về một số vấn đề xung quanh hoạt động thu phí sử dụng đường bộ trong tháng đầu tiên triển khai.

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết tình hình chung từ phía cơ quan đăng kiểm sau 1 tháng tiến hành thu phí sử dụng đường bộ ?

Ông Trịnh Ngọc Giao: Hiện nay công tác thu phí vẫn đang tiến hành bình thường và Cục Đăng kiểm đang hoàn thiện số liệu để báo cáo lên lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải.

Về cơ bản mọi chủ xe, lái xe đều ủng hộ chủ trương thu phí sử dụng đường bộ của Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài chính. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp có ý kiến. Chẳng hạn ở một trung tâm mỗi ngày có 100 đơn vị đến làm thủ tục nộp phí thì cũng có 1-2 đơn vị hỏi thêm về thời hạn dài ngắn, đặc biệt là thời hạn nộp phí ngắn hơn chu kỳ đăng kiểm hoặc dưới 1 năm.

Nhiều chủ xe ô tô vẫn bức xúc vì phí chồng phí. ảnh minh họa: QT

Ngoài ra tôi cũng thỉnh thoảng nhận được điện thoại của các đơn vị sử dụng đầu kéo, sơ mi rơ-mooc bày tỏ mong muốn nộp phí bảo trì khoảng 1- 3 tháng/lần, trong khi chu kỳ đăng kiểm là 1 năm. Tôi khẳng định đề nghị này vẫn chưa có cơ sở pháp luật bởi tại Thông tư 18, Chính phủ quy định thời hạn nộp phí sử dụng đường bộ là theo chu kỳ kiểm định của xe hoặc 1 năm. Những chu kỳ kiểm định vượt trên 1 năm thì chủ xe, lái xe có thể nộp phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ hoặc 1 năm, nhưng nếu chu kỳ kiểm định dưới 1 năm (3 tháng, 6 tháng…) thì phải nộp theo chu kỳ.

Theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, việc thu phí sử dụng đường bộ với xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc đang bộc lộ bất cập nhất. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này ?

Thực ra từ phía cơ quan đăng kiểm, chúng tôi không nhận được nhiều ý kiến như vậy, mà chủ yếu từ phía người dân, các đơn vị cá thể. Ngược lại có rất nhiều đơn vị nộp cả một lượt – như hàng chục đơn vị taxi nộp 50 xe hoặc 100 xe một lúc; nhiều đơn vị sự nghiệp cũng nộp cả 1 năm dù chu kỳ kiểm định của họ là 6 tháng…Nhiều đơn vị nộp như vậy thông qua chuyển khoản.

Ông vừa nhắc tới việc chuyển khoản, vậy hiện nay có những hình thức nộp phí nào mà người dân có thể sử dụng ? 

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. ảnh QT

Ngoài việc nộp tiền mặt trực tiếp tại các Trung tâm đăng kiểm trên cả nước, chủ xe, lái xe có thể nộp phí sử dụng đường bộ qua hình thức quẹt thẻ và chuyển khoản. Hiện nay 100% đơn vị có máy đọc thẻ, chủ xe lái xe chỉ cần quẹt thẻ; 100% đơn vị có thể nhận tiền qua chuyển khoản.

Vậy tổng số thu phí sử dụng đường bộ tới nay ra sao ?

Trong 1 tháng đầu tiên – tháng 1/2013, chúng tôi đã thu được 345 tỷ đồng tiền phí sử dụng đường bộ.

Trong một tháng qua có nảy sinh các vấn đề gì khác trong quá trình nộp phí không, thưa ông ?

Ngoài trục trặc nhỏ trong những ngày đầu tiên, tới nay hoạt động thu phí sử dụng đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm diễn ra trôi chảy. Trong tuần đầu tiên mọi người đến đông quá, có nhiều người chưa đến hạn đăng kiểm cho xe cũng đến hỏi về nộp phí; một số việc anh em làm chưa quen. Tuy nhiên sau đó mọi việc vào nề nếp và không phát sinh vấn đề gì lớn.

Dự kiến ngay trong tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, chúng tôi sẽ có văn bản báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải để sơ kết hoạt động thu phí sử dụng đường bộ trong vòng 1 tháng qua.

Theo phản ánh của nhiều độc giả, hiện nay họ vừa phải nộp phí sử dụng đường bộ tại cơ quan đăng kiểm, vừa phải nộp phí theo lượt tại các trạm thu phí trên nhiều quốc lộ. Vậy ông đánh giá thế nào về hiện tượng phí chồng phí này ?

Chúng tôi có nhận được những phản ánh này từ các chủ xe, lái xe và họ tỏ ra tương đối bức xúc. Họ vẫn chấp hành nhưng tỏ ra không hài lòng. Chúng tôi đã phản ánh vấn đề này lên Bộ Giao thông Vận tải và tôi hy vọng trong một vài tháng tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý từng bước tiếp tục xóa bỏ các trạm thu phí, mỗi đợt vài trạm…

Xin cảm ơn ông!

Theo Hữu Thọ (VnMedia)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm