23:24  | 

Ducati Hypermotard 1100 - "Mô tô khủng" cho dân mê phượt

Một chiếc xe hội tụ cả khả năng di chuyển trong phố, mang dáng dấp một chiếc hypermotard nhưng có trái tim của một chiếc super motor. Để sở hữu một chiếc xe như vậy bản phải chi hơn 600 triệu đồng.

Được Ducati giới thiệu vào tháng 11/2005 tại triển lãm Milan với hai phiển bản 1100 và 1100s.. Hypermotard là thể loại được lai ghép giữa một chiếc xe thể thao tốc độ và một chiếc xe thể thao leo núi.  

Những người yêu thích motard muốn chiếc xe của mình có thể chạy tốc độ cao trên đường phẳng và cả những đoạn ghồ ghề. Vì vậy không có gì lạ khi bạn sẽ bắt gặp những chiếc xe motard mang trên mình hình dáng chiếc xe cào cào nhưng lại có cặp lốp của những xe đua.   Và khi những chiếc Hypermotard thế hệ mới vẫn chưa xâm nhập vào Việt Nam cùng mức giá cao ngất ngưởng thì phiên bản cũ vẫn được khá nhiều người săn đón nhờ có khả năng di chuyển phù hợp với điều kiện giao thông Việt Nam.  

Ngoại hình  

Cảm nhận đầu tiên khi nhìn thấy là chiếc xe khá gọn gàng và bắt mắt. Mọi thứ trên trên xe hầu như nhỏ gọn, mọi phần không gian có sẵn đều được khai thác bố trí mọi bộ phận một cách tập trung nhất có thể. Nổi bật với bộ khung đỏ được làm từ các thanh ống liên két với nhau theo cấu trúc tam giác.  

Đầu xe và chắn bùn trước liền nhau làm cho chúng ta liên tưởng đến con thú mỏ vịt. Màn hình hiển thị lớn được đặt chính giữa được điều khiển bởi một máy chủ còn có khả năng phân tích dữ liệu, ghi lại toàn bộ quá trình hoạt động của xe. Tay lái rộng, yên xe dài kết hợp với bình xăng thon, gọn có những đường ôm hai bên giống bình xăng những chiếc xe hai bên giúp người lái điều khiển dễ dàng và ôm cua gần như bạn đang lái một chiếc sport.  

Đuôi xe được thiết kế hai ống xả chụm lại vắt từ dưới lên trên và điểm kết thúc phía dưới đuôi, biển số sau tích hợp luôn đèn xi nhan dạng LED gọn gàng.  

Động cơ  

Mang trong mình khối động cơ L-Twin với dung tích 1.078cc nhưng được bố trí và thiết kế khá gọn gàng và hợp lý. Hai van trên mỗi xi lanh Desmodromic cho phép sản sinh công suất cực đại 90 mã lực khi khi vòng tua máy đạt 7.750 vòng/phút. Xe sử dụng động cơ phun xăng điện tử và hộp số 6 cấp.  

Đặc biệt Hypermotard được trang bị bộ ly hợp khô, thay vì dung ly hợp ướt như những chiếc xe thông thường. Chiều cao yên xe 845mm, có lẽ chiều cao này chỉ phù hợp với những người từ 1m75 trở lên. Bình xăng có sức chứa 12,4 lít có thể di chuyển liên tục 150km mới phải tiếp nhiên liệu. Xe có vận tốc cực đại 200km/h, trọng lượng khô là 175kg. Ducati trang bị cho Hypermotard bộ vành có kích thước 17inch của nhãn hiệu Marchesini, đi kèm với cặp lốp có kích cỡ 120 cho bánh trước, 180 cho bánh sau. Hệ thống phanh đĩa đơn sau có đường kính 245mm, 2 piston, hệ thống phanh đĩa kép trước có đường kính 305mm với 4 piston thuỷ lực. Tất cả hệ thống phanh đều mang nhãn hiệu Brembo nổi tiếng.  

  

Giảm xóc trước của Hypermotard là loại giảm sóc có hành trình ngược 48mm Marzocchi và giảm xóc sau là loại giảm sóc đơn Ohlin được sử dụng hầu hết cho các mẫu xe đua. Hypermotard còn được áp dụng hệ thống treo 1 gắp làm cho chiếc xe nhìn từ phía sau thêm phần bụi bặm.  

Vận hành  

Với chiều cao trung bình của một người châu Á thì trọng lượng của xe Hypermotard không quá nặng nhưng chiều cao yên xe 845mm làm cho việc dựng xe và lên, xuống xe hơi vất vả. Xe có tư thế lái khá thoải mái và dễ dàng.  

Tiếng máy đặc trưng của Ducati làm cho một khoảng không đang im ắng bỗng chốc trở nên ồn ào. Những tiếng cục mịch từ động cơ kết hợp với âm thanh “lẻng xèng” phát ra từ bộ côn khô làm khiến có cảm giác khá khó chịu.   Những ai lần đầu chạy thử sẽ dễ bị chết máy 1,2 lần, nguyên nhân là bộ ly hợp Hypermotard có hành trình ngắn, thích hợp với những đường phố vắng vẻ ở phương Tây. Khi xe di chuyển từ từ nhưng tiếng máy vội vã như chú ngữa hoang đang bị ghìm cương, khi tăng tốc có cảm giác hơi chồm lên phía trước và có lẽ chỉ cần ga thốc lên chiếc xe có thể đi bằng một bánh sau bất cứ lúc nào. Đạt vận tốc khoảng 50miles tương đương 80km/h khá đơn giản.  

 

Nhẹ nhàng giảm tốc, hơi tiến người về phía trước và ôm cua trái với tốc độ 60km/h. Cảm giác xe bám đường, không có cảm giác bị hút xuống đường hay gượng tay như một số xe. Điều khiển chiếc xe vào đoạn đường đang thi công với ổ voi ghồ ghể, bùn đất lầy lội.   Có lẽ đoạn đường ghồ ghề không quá khó khăn nhưng đoạn bùn lầy hơi vất cả so với hypermotard, chắc hẳn đó là do chiếc xe đang sử dụng lốp trơn thay vì lốp gai như những chiếc xe địa hình khác. Nhưng càng điều khiển xe càng có một cảm giác phấn khích hiện lên, dường như làm cho chúng ta không muốn rời khỏi chiếc xe.  

  Phiên bản tiêu chuẩn của Ducati Hypermotard được bán ở Việt Nam với giá hơn 30.000 usd tương đương khoảng hơn 600 triệu đồng.  

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT

Thanh Long (TTTĐ)

Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm