10:17  | 

Ford Mustang GT 5.0 – “Ngựa chứng” vùng Dearborn

Ra đời từ năm 1964 lấy cảm hứng thiết kế từ những cỗ xe ngựa, thương hiệu Mustang của Ford đã có lịch sử phát triển gần 5 thập kỷ với vô vàn những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn về quá trình tạo dựng, nuôi dưỡng và sáng tạo không ngừng một dòng sản phẩm luôn được xem là niềm tự hào của nước Mỹ.   Để tạo ra một sản phẩm giá rẻ hết mức có thể, ngay từ thế hệ đầu của Mustang, Ford đã chấp nhận sử dụng các thành phần nội thất từ các mô hình sẵn có như Falcon và Fairlane để tạo hế thống khung gầm, hệ thống treo, và hệ truyền động. Tuy nhiên, điều đó không làm mẫu xe này bị mất điểm trong mắt khách hàng, bởi nó sở hữu những ưu điểm nổi trội về thiết kế. Có thể nói không ngoa rằng thiết kế ngoại thất cá tính và độc đáo chính là nguyên nhân lớn nhất khiến danh tiếng Mustang nổi như cồn và doanh số tiêu thụ dòng xe này luôn khiến Ford phải kiêu hãnh.   Ngoài những nét truyền thống về cơ bản vẫn giữ nguyên, lần trở lại này, Mustang GT 2011mang trong mình trái tim hoàn toàn mới: động cơ V8 5.0 lit lần đầu tiên trong lịch sử, không những giúp gia tăng hiệu suất đầu ra cho cỗ máy vốn được ví như “lực sỹ cử tạ”, mà còn tối ưu hóa khả năng truyền động của toàn bộ thân xe.Hãy xem, Ford liệu có một lần nữa lập lại kỳ tích với Mustang GT 5.0 2011.   Ngoại thất (điểm 8/10)   Ford Mustang GT 5.0 phiên bản 2011 có nhiều nét mềm mại hơn nhưng đem lại kích thích thị giác cao hơn so với dòng xe cơ bắp truyền thống. Với kích thước khá nhỏ gọn 4.778 x 1.877 x 1.417 mm (dài – rộng cao), chiều dài cơ sở 2.720 mm cùng trọng lượng 1.657 kg, mẫu xe này mang nhiều chất thể thao, năng động, và nhẹ nhàng hơn các thế hệ cũ.  

  Điểm nhận dạng ấn tượng nhất của Ford Mustang GT 5.0 phiên bản 2011 chính là phần đầu xe hầm hố với dung tích đủ lớn để chứa đựng động cơ 5.0. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, phần phía trước nhô lên hơi cao so với thông thường khiến chiếc xe bớt đi vẻ tinh tế khi nhìn từ phía trong cabin ra.   Một số chi tiết nổi bật khác là với ống xả kép mạnh mẽ cho tiếng gầm dũng mãnh, hệ thống đèn pha fascia kết hợp đèn sương mù và lưới tản nhiệt cá tính, hiện đại hơn những chiếc xe thập niên 60, 70 của thế kỷ trước.  

  Nội thất (điểm7/10)   Để hòa hợp với ngoại thất, nội thất của Mustang được nhà sản xuất lấy chủ đề sự hấp dẫn của vẻ đẹp nam tính làm cảm hứng thiết kế. đặc biệt toát lên ở những chi tiết đối xứng, rõ nét và mạnh mẽ.  

  Khoang trước của xe khá rộng rãi giúp người lái dễ dàng tìm một tư thế thoải mái để điều khiển xe, chưa kể vị trí tựa lưng của ghế ngồi có thể được tùy chọn cho phù hợp với chiều cao cũng như sở thích của người ngồi thông qua một nút bấm đơn giản. Tuy nhiên, không gian ở phía sau của xe lại bị giới hạn bởi kích thước chiều cao và có thể gây khó khăn cho những người lớn tương đối “quá khổ”.  

  Nhận thức rõ rằng yếu tố màu sắc rất có sức hút và gây được hiệu quả đặc biệt về thị giác, Ford đã thiết kế một hệ thống chiếu sáng nội thất rất ấn tượng dành cho Mustang GT 2011. Ngoài ra, phong cách retro xuất hiện khá nhiều trong cabin, những chi tiết chắc hẳn được Ford ưu ái thiết kế dành cho những khách hàng cá tính mạnh và ưa thích những thứ khác người, ví dụ như cần sang số, bảng điều khiển trung tâm… cũng là một điểm nhấn đáng chú ý.   Trong thành phố (điểm 7/10)  

  Mustang GT mới sử dụng động cơ V8 5.0L hoàn toàn mới với 32 van và công nghệ trục cam kép độc lập tự động biến đổi theo thời gian (Ti-VCT) giúp nó cực kỳ linh động khi di chuyển trong những đô thị chật hẹp. Hộp số tự động sáu cấp kết hợp với 3 chế độ lái một lần nữa khiến Mustang GT trở thành sự lựa chọn khá ổn cho hầu hết những tình huống lái xe trong thành phố.   Trên cao tốc (điểm 7/10)   Ngay khi nằm trên ý tưởng, Mustang GT đã được nhà sản xuất định hình đó là một mẫu xe cởi mở, khoáng đạt dành cho chạy tốc độ cao trên những quốc lộ lớn. Đó cũng là lý do vì sao nó thuộc dòng xe cơ bắp và phải sử dụng loại động cơ khủng tới 5.0 lit.  

  Theo thông số do nhà sản xuất công bố, công suất tối đa của Mustang GT 5.0 2011 đạt 412 mã lực tại 6.500 vòng phút và mô men xoắn cực đại đạt 530 Nm (390 lb-ft) tại 4.250 vòng phút. Chiếc xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,5 giây, tốc độ tối đa đạt được lên tới 300 km/h, những con số thực sự ấn tượng nếu so sánh với những đối thủ cùng dòng muscle cũng sở hữu động cơ nhỉnh hơn như Chevy Camaro SS 6.2 lit và Dodge Challenger R/T 5.7 lit.   Một chiếc xe dòng muscle luôn hấp dẫn người lái bởi cảm giác sang số thủ công và cảm nhận chiếc xe vọt lên với tiếng rú của động cơ gây kích động mạnh. Với lý do đó Ford trang bị hộp số sàn 6 cấp cho Mustang GT 5.0 2011, đồng thời cung cấp thêm lựa chọn phiên bản số tự động 6 cấp dành cho những khách hàng trẻ đã quen với những mẫu xe tiện lợi.   Công nghệ tiện ích (8/10)   Mustang GT phiên bản 2011 rất chú ý vấn đề giảm tiếng ồn bằng cách bổ sung hệ thống cách âm và tấm cản tiếng ồn tại các cánh cửa, bên cạnh đó nhà sản xuất cũng đặt mục tiêu tối đa hóa sự thoải mái cho khách hàng bằng các tiện ích cũng như kích thước không gian bên trong. Một số chi tiết nội thất như phần trang trí bằng kim loại bảng điều khiển hoặc vô lăng đem lại cảm giác khá dễ chịu cho xúc giác.  

  Về phần cứng, Mustang GT 5.0 2011 có một số ưu điểm nổi bật như động cơ nhẹ hơn 20% so với các phiên bản trước nhờ việc tăng cường sử dụng vật liệu nhôm, hệ thống vận hành tích hợp công nghệ cản gió trên nền tảng D2C của Ford, và công nghệ lái trợ lực điện tử EPAS giúp thuận lợi hơn cho người lái.   Ngoài ra, nhờ công nghệ kiểm soát lực bám đường AdvanceTrac và kiểm soát ổn định nên mặc dù kích thước Mustang 5.0 2011 khá đồ sộ nhưng xe chỉ ngốn 13,5 lit xăng cho 100 km (tương đương 17.4 mpg) trong bài kiểm tra vận hành tiêu chuẩn.   Kết luận   Với bề dày lịch sử gần 50 năm, Mustang GT phiên bản 2011 một lần nữa được Ford làm mới và giới thiệu với công chúng nhân dịp triển lãm Detroit Auto Show 2013 trong một nỗ lực nhằm tái tạo dòng xe cơ bắp từng rất thành công trong quá khứ nhưng hơn 1 thập kỷ gần đây vẫn đang loay hoay tìm lối đi. Ngày trở về đầy vinh quang, danh vọng nhưng cũng lắm băn khoăn , bởi áp lực tái hiện lại sự xuất sắc của Mustang trong quá khứ vẫn đang đè nặng lên đôi vai những lãnh đạo của Ford.  

  Và dù Mustang GT 2011 có làm nên kỳ tích trên thị trường xe hơi thế giới hay không, thì giới hâm mộ thương hiệu Mustang nói riêng và dòng xe cơ bắp nói chung vẫn luôn chờ đợi để có thêm những trải nghiệm tuyệt vời cùng dòng xe tương đối “khác người” này.  

XEM THÊM ẢNH FORD MUSTANG GT 5.0

  Thông số kỹ thuật:   - Kích thước: 4778 x 1877 x 1417 mm - Chiều dài cơ sở: 2720 mm - Dung tích khoang hành lý (tối đa): 380L - Trọng lượng: 1657 kg - Động cơ: 5.0L - Công suất: 223,7 kW tại 5.750 vòng/phút - Mô-men xoắn: 434 Nm tại 4.500 vòng/phút - Hộp số: sàn 6 cấp - Dẫn động: cầu sau - Tăng tốc 0-100km/h: 4,6 giây - Tốc độ cực đại: 250 km/h - Tiêu thụ nhiên liệu: 13 lít/100km (nội thành) – 9,4 lít/100km (cao tốc)    Phan Liên (TTTĐ)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm