07:25  | 

Ford Ranger - Chuẩn mực mới trong dòng xe bán tải

Ford Ranger 2012 được đánh giá là một chuẩn mực mới, một "chiến binh" cừ khôi trong dòng xe bán tải thời nay.

Mạnh mẽ, cứng rắn, tinh tế và công nghệ hơn tất cả, Ford Ranger mới được thiết kế là để vươn lên vị thế dẫn đầu trong dòng xe pickup. Và có lẽ, chiếc xe này đã vượt Hilux, Triton... đến hai thế hệ phát triển. Nhưng liệu nó sẽ bán chạy hơn Hilux và Triton? Có lẽ chỉ những người vô cùng lạc quan và dũng cảm mới dám tin vào điều đó.

 

 Trong tất cả những gương mặt nổi danh trong dòng xe bán tải như HiLux, Mitsubishi Triton, Navara, Isuzu D-Max, không một sản phẩm nào trong số đó sở hữu kho “vũ khí” giống như Ranger.

Thiết kế ngoại thất và nội thất

Nội thất của Ranger XLT được thiết kế và bố trí đẹp mắt nhưng lại không mấy khác biệt. Tuy nhiên, nội thất của chiếc xe này có thể đánh bại Hilux, Trion… về chất lượng đồ trang trí cũng như các hình dạng, đường nét thanh thoát: từ bảng điều khiển dốc được chạm khắc, cụm kim loại trung tâm bóng loáng cho đến những điểm nhấn kim loại và cánh cửa. Tóm lại, dù là cấu hình XLT hay XL, thì Ranger là một chiếc xe rất đáng để xem xét.

Nội thất được đánh giá rất cao

Với cửa ra vào có thể mở rộng, các bề mặt của chi tiết đều rất hấp dẫn, chất liệu nỉ của bộ ghế Ranger XLT giống như một chiếc sedan hiện đại hơn là một chiếc xe tiện dụng, không khí ấm áp của nội thất lẫn sự tinh tế trong cách xử lý đều toát lên điều đó.

Không gian ở hàng ghế trước và sau đều rộng rãi. Trụ cột B đã được thiết kế lại để cửa sau có thể mở rộng hơn và kính phía sau lớn hơn. Các cửa mở vuông góc, gần như tạo thành góc 90 độ với thân xe giúp ra vào được dễ dàng hơn. Ở phía sau, có vô vàn khoảng trống cho người sử dụng. Các hành khách nhí cũng có thể thoải mái mang đồ chơi theo mình mà không sợ bị chật. Điểm trừ là tay lái không điều chỉnh linh hoạt và thảm trải sàn chỉ là hàng thương mại bình thường.

Bên cạnh những thứ mắt thấy tai nghe như lốp xe lớn hơn, bánh hợp kim, lưới tản nhiệt ba thanh mạ crom và cản sau chia tầng, XLT sở hữu trang trí nội thất cao cấp hơn với danh sách tính năng dài hơn nhiều. Cụ thể, chiếc xe được trang bị vô lăng có gắn nút điều khiển audio, kết nối Aux/Usb/iPod. Màn hình màu 4.2 inch, hệ thống âm thanh iPod và MP3 CD, cửa ra vào khóa tự động khi di chuyển trên đường.

 

Tiện dụng và rất công nghệ là điểm nổi bật của Ranger mới

Cabin đôi có chiều dài 1.549mm, rộng 1.560mm (1.139 mm giữa các vòm bánh xe) và sâu 511mm. Điều này khiến cho nó trở thành một trong những chiếc xe lớn nhất phân khúc về dung tích và có khả năng chịu tải trọng lên đến 1.148kg. Đối với những người mua vì mục đích phục vụ công việc, Ranger chính xác là một con lựa chọn tốt so với các đối thủ cạnh tranh.

Nâng các ghế sau lên bạn có thể tìm thấy các ngăn lưu trữ dùng để giữ những vật giá trị ra khỏi tầm nhìn của những kẻ thích dòm ngó, còn nếu bạn gấp lên, không gian để đồ sẽ được mở rộng. Hộp găng tay được thiết kế để có thể để một chiếc máy tính xách tay còn bảng điều khiển trung tâm được thông với điều hòa không khí để giữ thức uống mát mẻ. Thậm chí còn có các ngăn để đồ uống tiện dụng bên cánh cửa.

  

Thiết kế nội thất của Ranger đã tạo nên một tiêu chuẩn mới trong dòng xe pickup

Khả năng vận hành

Với công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 375Nm, chiếc xe khá mạnh mẽ. Trong số các đối thủ tiềm tàng, chỉ động cơ 2.5 diesel của Navara là có thể mang đến cho các kĩ sư của Ford chút bận tâm, nhưng Ranger vẫn êm dịu và mượt mà hơn tất cả.

 

Trên đường trường, Ranger đủ sức "doạ nạt" các đối thủ bởi đơn giản động cơ diesel 2.2l là sức mạnh của một chiến binh cừ khôi.

Kết hợp với hộp số sàn 6 cấp, chiếc xe có khả năng vận hành tốt cả trên đường bằng lẫn đường địa hình sỏi đá hay ngập nước. Dù bạn có chất đồ nặng 800kg đằng sau, chiếc xe vẫn không hề hấn gì và lăn bánh một cách dễ dàng. Chỉ đôi chút, khi phải cua trên các góc hẹp, chiếc xe này mới tạo cho người lái cảm giác “dường như đang có một thứ gì phía sau”.

Liệu đây có phải là động cơ diesel tinh tế nhất trong phân khúc 4x4 thương mại? Câu trả lời là có. Ở tốc độ cao hoặc nghiêng dốc, nó hiếm khi xuất hiện những âm thanh chói tai kéo dài, và nó mang lại cảm giác dễ chịu hơn những gì bạn tìm thấy dưới nắp ca-pô trên những chiếc sedan đắt tiền.

Ở trên đường, nội thất được bố trí để có thể chịu được không chỉ những cú xóc nảy lửa trên đường, các liên kết kỹ thuật mà còn từ các tiếng ầm khi di chuyển trên đường cùng tiếng gió rít. Nhờ có thiết kế cabin, thậm chí khi di chuyển ở tốc độ khá cao trên đường cao tốc, tiếng gió rít rất ít khi được tạo ra giữa cabin và khoang chở hàng khách mặc dù được thiết kế riêng biệt.

Bạn có thể di chuyển giữa 2H và 4H với tốc độ 110km/h. Còn gì tuyệt vời hơn khi đi off road trên một con đường đầy cát sỏi, lực kéo bổ sung và kiểm soát xe được cảm nhận tức thời. Đối với 4L, nó gặp một chút vấn đề khi dừng lại, trượt đến khi chuyển động quán tính sau đó thay đổi trạng thái thông qua một nút chuyển đổi trên bảng điều khiển.

Off road! trong 4L, vi sai liên kết, với mô men xoắn 375Nm, tất cả mọi thứ lặng lẽ làm việc theo ý của bạn, một khung gầm chắc chắn với khớp bánh xe dài, bạn có thể điều khiển chiếc xe vượt lên bất cứ thứ gì.

Bạn có thể di chuyển giữa 2H và 4H với tốc độ 110km/h

Ranger mới là một chiếc xe có thể đảm đương nhiều nhiệm vụ, chính vì vậy đã làm mất đi một vài thú vị. Nhưng bạn sẽ cảm thấy nhàn nhã và biết ơn nếu kéo một vật nặng trên một đoạn đường trơn và bùn lầy. Ngoài ra, Ranger còn sở hữu khả năng lội nước sâu nhất trong phân khúc với độ ngập có thể lên đến 80 cm.

Ngoài những tính năng an toàn được trang bị tiêu chuẩn như túi khí trước và sau, hệ thống cân bằng điện tử, phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử và kiểm soát độ bám đường.

 Khả năng lội nước tốt nhất trong phân khúc

Đánh giá

Ford đang xây dựng những chiếc xe tuyệt vời theo triết lý One Ford, và Ranger là một trong nhiều kết quả xuất xắc. Đây là chiếc xe tiện dụng 2 ca bin diesel tốt nhất bạn có thể mua vào thời điểm này. Nhưng đừng tin hoàn toàn vào bài viết này, bởi chỉ khi bạn đến và tận mắt chứng kiến Ranger mới, bạn mới hiểu chúng tôi đã phải kiềm chế rất nhiều.

Thông số kỹ thuật

- Kích thước: 5.351 x 1.850 x 1.821 mm

- Chiều dài cơ sở: 3.220 mm

- Chiều rộng cơ sở Trước x Sau: 1.560/1.560 mm

- Kích thước thùng xe: 1.613 x 1.850 x 511 mm

- Bán kính quay vòng tối thiểu: 6,350 m

- Khoảng sáng gầm xe: 200 mm

- Góc thoát trước/sau: 23.7-25.5 độ

- Trọng lượng không tải: 2.029 kg

- Trọng lượng toàn tải: 3.200 kg

- Động cơ: Động cơ Turbo Diesel 2.2L TDCi, trục cam kép, có làm mát khí nạp

- Công suất: 175/3.700 (hp/rpm)

- Mô-men xoắn: 375/1.500 - 2.500 (Nm/rpm)

- Hộp số: số sàn, 6 cấp

- Dẫn động: 4WD (2H/4H/4L)

- Dung tích bình nhiên liệu: 80 lít

- Tiêu chuẩn khí xả: Euro 2

- Giá bán (đã bao gồm VAT): 744,000,000 VNĐ

Minh Hoàng (TTTĐ)

Ảnh: Thái Nguyễn

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm