07:20  | 

Trải nghiệm Lamborghini Aventador – Cỗ máy không tì vết

Avendator là tên một chú bò đã hy sinh một cách vinh quang trên đấu trường Zaragoza vào năm 1993, và nó đã trở thành một biểu tượng cho lòng dũng cảm – đấy chính là niềm tin mà Lamborghini muốn gửi gắm vào mẫu siêu xe này.

Lịch sử ra đời của Aventador (10/10)

Lamborghini luôn biết cách làm như thế nào để hạ gục đối thủ một cách đẹp mắt nhất, vì thế không có gì ngạc nhiên khi siêu phẩm “hạng nặng” Aventador của hãng này ra mắt – tại Los Angeles Auto Show 2012 - đã khiến cho mọi người choáng ngợp bởi vẻ ngoài sang trọng và sức mạnh khủng khiếp của nó.

Lamborghini khi sản xuất Aventador hướng đến một mục tiêu rất “đơn giản” đó là sáng tạo ra một sản phẩm có thể vượt lên mọi siêu xe khác với cái giá không đến nửa triệu đô la.

Sử dụng động cơ V12 truyền thống của Lamborghini nhưng Avendator mạnh mẽ hơn nhờ được trang bị hệ truyền động mới. Ngoài ra, khác với Ferrari và các đối thủ chủ yếu sử dụng chất liệu nhôm để cấu tạo nên siêu xe, Lamborghini thiên về sử dụng sợi carbon như một chất liệu khẳng định đẳng cấp vượt trội. Đến với Avendator là chúng ta được trải nghiệm sức mạnh của chiếc phản lực cơ chiến đấu lướt như bay trên đường cao tốc – niềm đam mê của dân nghiền tốc độ.

Ngoại thất (10/10)

Avendator sở hữu một chiều rộng “quá khổ” là 2.260mm nhưng khi kết hợp với chiều cao 1.136mm và dài 4.780mm, nó trở nên cân đối một cách kỳ lạ. Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn không thể nhầm lẫn nó với bất cứ siêu xe nào khác.

Nhờ lấy cảm hứng từ những chiếc phản lực cơ chiến đấu vang danh trong ngành hàng không, các kĩ sư của Lamborghini đã tạo cho Aventador một vẻ ngoài bắt mắt nhưng vẫn đảm bảo tốt nhất cho hệ thống khí động học của xe.

Aventador mang rất nhiều yếu tố quen thuộc đã tạo nên dấu ấn thương hiệu Lamborghini đã in sâu trong tâm trí khách hàng, như hình dạng của cửa hút khí, được nhấn bởi viền đen và logo chữ “Y” nổi bật tại khu vực đèn pha. Giữa hai đèn hậu phía sau và nằm dưới huy hiêu “Lamborghini” là camera được giấu kín một cách tinh tế. Một nét phá cách ấn tượng nữa là thiết kế của Avendator được lấy cảm hứng từ thế giới côn trùng với các lỗ thông hơi lớn giúp nhận mạnh về chiều rộng ấn tượng của chiếc xe.

Nội thất (9/10)

Trong khi ngoại thất chưa làm bật lên các yếu tố được lấy cảm hứng từ ngành công nghiệp hàng không thì khi bước vào phía trong, bạn có thể cảm nhận “chất” máy bay phản lực tràn ngập không gian nội thất. Mở cánh cửa “cắt kéo” truyền thống bạn sẽ thấy một khoang lái rộng rãi và ngay lập tức bảng điều khiển và giao diên điều khiển sẽ thu hút sự chú ý của bạn.

Bảng điều khiển của Avendator chủ yếu sử dụng màn hình LCD TFT, nhưng chúng được tách ra sắp xếp hợp lí như một dàn nhạc giao hưởng. Các đồng hồ tròn hiển thị số vòng quay, tốc độ và thông tin hộp số được đặt ở trung tâm, điều này khiến bạn có thể quan sát một cách tốt nhất về thông số của xe. Có thể nói hệ thống điều khiển của Avendator là minh chứng tốt nhất về một hệ thống hiện đại, bắt mắt nhưng vẫn rất dễ đọc, thân thiện với người điều khiển.

Nút khởi động xe được ẩn đi nhưng vẫn đem lại cảm giác dễ dàng khi sử dụng không gây ức chế cho người dùng. Lamborghini cũng khéo léo đặt một số ốc vít mới mục đích trang trí nhằm nhấn mạnh chủ đề về máy bay chiến đấu trong cabin.

Những chiếc ghế bọc da sang trọng tạo cho bạn cảm giác thoải mái va thư thái trong khi điều khiển xe, chúng sẽ là những người bạn thân thiện của bạn trong các chuyến đi dài. Bạn không khó để tìm được một vị trí lái xe thích hợp, một yếu tố khác giúp bạn tập trung lái xe đó là sự thân thiên của hệ thống hiển thị.

Điểm trừ duy nhất Avendator là không gian chứa đồ của xe khá hạn chế, chi có một hộp chứa găng nhỏ và một ngăn để đồ ở giữa hai ghế ngồi. Khoang hành lý của xe cũng khá hạn chế khi chỉ có dung tích là 110,5 lít và cũng chỉ được mở rộng lớn nhất đến 150 lít khi bạn sử dụng thêm không gian phía sau ghế ngồi.

Chạy trong đô thị (6/10)

Với chiều rộng 2.260mm, Aventador sẽ khiến bạn cảm thấy khá khó khăn chật vật trong việc điều khiển đặc biệt trong tình trạng giao thông lộn xộn của đô thị. Hệ thống chuyển đổi tích hợp giữa hộp số tay và số tự động cũng là một vấn đề lớn, chắc hẳn khi chạy thử trong nhà máy các kĩ sư của Lambor đã không lường hết các vấn đề trong giao thông đô thị, vì thế việc truyền tải chưa thực sự thích hợp cho việc di chuyển nơi đông đúc.

Tuy nhiên Avendator lại sở hữu góc quan sát phía trước và phía bên tốt một cách đáng ngạc nhiên, tạo ra rất nhiều ưu thế khi di chuyển trong đô thị. Cũng giống như việc sử dụng dễ dàng của bảng điều khiển, chi tiết này chứng minh Avendator là một sản phẩm khá thành công trong việc đưa thiết kế ứng dụng vào điều kiện lái xe thực tế.

Trên đường cao tốc (10/10)

Aventador là một siêu xe thể thao 6 xi lanh thực sự đặc biệt bởi nó tạo cảm giác lái thú vị ngay cả với tốc đô vừa phải trong đô thị, mặc dù nó sở hữu một khối động cơ cực khủng với công suất lên tới 700 mã lực, tỷ lệ công suất/trọng lượng là 444 mã lực/tấn.

Điều thú vị nữa là với hệ thống ống xả được thiết kế đặc biêt, âm thanh vận hành của Aventador khiến cả đường phố phải ngước nhìn bởi nó chẳng khác gì tiết mục của một dàn hợp xướng.

“Chính xác” là từ hoàn hảo để mô tả về khả năng xử lý của Avantador. Sự kết hợp của hệ thống lái thủy lực và công nghệ AWD giúp bạn có một cảm giác thích thú khi lái xe. Aventador cần quãng đường dài 32m để có thể dừng hẳn khi đang đi mới tốc độ 100km/h. “Siêu bò tót” này tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng 2,9 giây và đạt tốc độ 214km/h sau 10,9 giây, những thông số đến ngay cả những siêu xe cũng phải mơ ước và ghen tị.

Theo công bố của Lamborghini, Aventador tiết kiệm 20% nhiên liệu so với chiếc Murcielago. Chính xác hơn là Aventador tiêu thụ 17.2 l nhiên liệu trên 100km. Còn theo đánh giá của EPA với tiêu chuẩn giao thông tại châu Âu thì mức tiêu thụ của Aventador là 11 mpg (21,4 lít/100km) trong đô thị, 17 mpg (13,8 lít/100km) trên đường cao tốc và 13 mpg (18,1 lít/100km) cho đường hỗn hợp.

Công nghệ và tiện ích (9/10)

Aventador sở hữu một dàn âm thanh bốn loa – cho bạn trải nghiệm âm thanh chân thực và sống động nhất trong khi đang lái xe. Thêm vào đó trong xe cũng có một khe cắm thẻ nhớ, một cổng kết nối USB và cổng kết nối với iPhone.

Ở phía ngoài, “siêu bò tót” Aventador được trang bị hệ thống đèn pha Xenon HID, hệ thống giám sát áp suất lốp, hệ thống ổn định, kiểm soát lực kéo ABS và phân phối lực phanh điện tử - siêu phẩm này mang trong mình đầy đủ các công nghệ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hơn nữa Avantador cung cấp các túi khí thích ứng phía trước, phía bên phục vụ đầu và đầu gối của hai người trong xe.

Aventador chỉ có hai màu cơ bản là đen và vàng. Nhưng bạn có thể chi thêm tiền để có lựa chọn khác cho phù hợp cá tính người sử dụng trong số 13 tông màu ngoại thất chủ đạo.

Kết luận

Lamborghini đã đầu tư rất nhiều tâm huyết cho siêu phẩm Aventador, họ mong rằng siêu xe này sẽ trở thành đại diện cho thương hiệu của mình, sẽ in sau dấu ấn của hãng vào tâm trí khách hàng. Và chắc chắn khi chiêm ngưỡng Aventador bạn sẽ thấy Lamborghini đã thành công. Mọi lời lẽ miêu tả là thừa với siêu phẩm này, trừ khi bạn được tận mắt chiêm ngưỡng và cảm nhận. Aventador là sản phẩm mang đậm phong cách Lamborghini, nó là sự kết hợp hoàn hảo của niềm đam mê sang tạo và cái tôi đầy cảm xúc và mang trong người khối động cơ V12 đã sống hơn nửa thế kỷ của hãng.

Theo thông tin của nhà sản xuất, Avantador có giá bán chưa bao gồm thuế khoảng 379.700 USD tại thị trường Mỹ, và tại châu Âu con số này vào khoảng 255.000 Euro.

XEM THÊM ẢNH LAMBORGHINI AVENTADOR

Thông số kỹ thuật:

- Kích thước (DxRxC): 4780 x 2029 x 1135 mm

- Chiều dài cơ sở: 2700 mm

- Dung tích khoang hành lý (tối đa): 150L

- Trọng lượng: 1575 kg

- Động cơ: 6.5L

- Công suất: 515 kW (700 mã lực) tại 8.250 vòng/phút

- Mô-men xoắn: 690 Nm tại 5.500 vòng/phút

- Dẫn động: AWD

- Tăng tốc 0-100km/h: 2,9 giây

- Tốc độ cực đại: 349 km/h

- Tiêu thụ nhiên liệu: 21 lít/100km (nội thành) – 14 lít/100km (cao tốc)

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm