17:26  | 

Trường Sa cũng có “ôtô”

Mang tên nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, như Hải Phòng, Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Khánh Hòa… những chiếc xuồng CQ vẫn được các chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa gọi là “cá mập”, có người gọi vui là “ôtô” trên biển bởi tính linh hoạt của nó.

Xuồng CQ hay còn gọi là Xuồng Chủ Quyền, phương tiện được nhiều đơn vị đóng quân trên biển Đông sử dụng.

Đây là sản phẩm do Viện Kỹ thuật hải quân thiết kế và đưa vào hoạt động vài năm gần đây đã không những giúp vận chuyển người và hàng hóa ra vào đảo, giữa điểm đảo này và điểm đảo khác, nhiều lần cứu hộ cho ngư dân và tàu cá gặp nạn mà còn ngăn chặn hàng trăm lượt tàu nước ngoài xâm nhập vào khu vực quần đảo Trường Sa.

Xuồng có khả năng trượt trên san hô, đá cuội, không bị chìm, không bị thủng hay méo khi va đập. Đặc biệt, xuồng CQ có khả năng chạy xuyên qua sóng, chịu thêm được 1-2 cấp sóng so với xuồng thông thường.

Những chiếc xuồng CQ có công suất 240CV này do Viện Kỹ thuật Hải Quân thiết kế. Xuồng có độ mớn nước 45 cm, lượng chiếm nước 2,8 tấn.

Trong phong trào “Cả nước vì Trường Sa, Trường Sa vì cả nước”, nhiều địa phương đã dành kinh phí mua tặng các đảo loại xuồng này. Đây là món quà có ý nghĩa hết sức lớn lao đối với mỗi người lính đảo, đặc biệt trong thiết thực với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Ai một lần được đến với Trường Sa, được ngồi sau tay lái lụa của những nghệ sĩ điều khiển “ôtô” trên biển, là cư dân đích thực của đảo sẽ chẳng thể quên được những cảm xúc về những chàng lính đảo da đen nhèm vì nắng gió, nhưng mắt lấp lánh niềm tin và nụ cười tươi rói, thân thiện luôn thường trực trên môi.

Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm