01:18  | 

Tỷ phú Warren Buffett trở thành cổ đông lớn của GM

Công ty Berkshire Hathaway Inc. thuộc sở hữu của tỷ phú Mỹ Warren Buffett đã mua lại 10 triệu cổ phiếu General Motors, nâng cổ phần của nó trong công ty này lên 25 triệu cổ phiếu.

Theo thông tin được tiết lộ trong một văn bản đệ trình lên Ủy quan Chứng khoán vào hôm thứ năm, khoản đầu tư mới nhất này là kết quả của việc chính phủ Mỹ bán ra một phần cổ phiếu của GM.

Cổ phiếu GM đã giảm 3,2%, tương ứng với 92 xu xuống còn 27,75 USD vào thứ Năm tại sàn giao dịch  chứng khoản New York sau khi công ty này công bố kết quả tài chính quý IV và cả năm 2012.

Cổ phiếu GM của Berkshire có tổng giá trị khoảng 694 triệu USD dựa trên giá đóng cửa hôm thứ Năm, khiến cho công ty này trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của GM. Buffett được biết đến như một nhà đầu tư tầm cỡ với sự kiên nhẫn và tầm nhìn dài hạn trong thị trường chứng khoán. Berkshire Hathaway cũng sở hữu một phần BYD Co, một hãng xe hơi Trung Quốc chuyên sản xuất xe điện.

Người đàn ông quyền lực đã chú ý nhiều hơn đến GM

Berkshire đã mua 10 triệu cổ phiếu của GM vào đầu năm 2012 với giá trung bình 25.66 USD và mua thêm 5 triệu cổ phiếu nữa trong quý III cùng năm. Chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành GM Dan Akerson đã nói với tờ Tin tức Detroit tại một buổi phỏng vấn vào năm 2012 rằng “Buffett là một nhà đầu tư khôn ngoan”.

Vào tháng 12, Bộ tài chính Mỹ đã thông báo sẽ bán 200 trong tổng số 500 triệu cổ phiếu của GM để thu về 5 tỷ USD. Chính phủ Mỹ với các gói cứu trợ tung ra vào năm 2008 và 2009 để cứu GM khỏi bờ vực phá sản vẫn còn sở hữu 19% cổ phần của hãng này.

Vào hôm thứ Năm, Buffett cũng làm rung chuyển giới đầu tư khi công bố hợp tác với 3G Capital để mua lại hãng sản xuất thực phẩm khổng lồ H.J. Heinz Co trong một thỏa thuận trị giá 28 tỷ USD bao gồm cả giả định nợ.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm