15:28  | 

Xe hơi ở Iran và 6 điều thú vị

Chiến tranh, tôn giáo và dầu mỏ - đó là những đặc điểm khiến quốc gia Hồi giáo Iran trở nên khác biệt. Với hơn 70 triệu dân, cùng số thùng dầu giá rẻ nhiều gấp đôi dân số, không có gì ngạc nhiên khi đất nước Iran có nhiều ôtô. Những câu chuyện về chiếc xe hơi ở đây cũng là những điều hết sức thú vị.

 >> Người dân Bắc Triều Tiên đi xe ôtô gì?

>> Phiến quân Mali “chuộng” xe bán tải Toyota

1. Mẫu xe phổ biến nhất

Khodro Paykan là mẫu ôtô rất phổ biến tại Iran và do chính quốc gia này sản xuất. Phát triển dựa trên mẫu Hillman Hunter 1967, 2,3 triệu chiếc Paykan đã xuất xưởng trong 4 thập kỷ, với những cải tiến công nghệ qua các năm, còn về hình thức hầu như không thay đổi.

2. Tay đua nổi tiếng nhất là nữ

Laleh Seddigh là tay đua nổi tiếng nhất Iran. Không dễ để trở thành một vận động viên nữ ở đất nước với luật lệ hà khắc về cách ăn mặc của đạo Hồi này, nhưng tham gia đua ôtô chính là một cách giải thoát nhanh chóng, vì cả nam và nữ đều mặc chung một kiểu trang phục: kín mít từ đầu tới chân.

Bằng tài năng, Laleh Seddigh đã nhận được sự nể phục của cánh nam giới, một điều không dễ có được trong môn thể thao này ở bất cứ đâu trên thế giới.

3. Siêu xe tại Iran

Mohammad Reza Shah Pahlavi là quốc vương Iran từ năm 1941 cho đến khi bị lật đổ trong cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Ngoài sự cai trị độc tài, ông còn nổi tiếng là người mê và sành chơi xe.

Maserati 5000GT là mẫu xe của Italia nhưng gắn với tên tuổi quốc vương Pahlavi. Mẫu xe này sử dụng động cơ V8 5.0L công suất 340 mã lực. Hai chiếc Maserati 5000GT đầu tiên được sản xuất cho Pahlavi vào năm 1959, và Maserati chỉ sản xuất thêm 32 chiếc khác trong 6 năm tiếp theo.

4. “Ngắm” gái trên xe

Iran là một quốc gia Hồi giáo, nên hầu hết phụ nữ phải bịt kín mặt. Do đó, cánh đàn ông sẽ chẳng có cơ hội nhìn ngắm vẻ đẹp của phụ nữ. Dán hình phụ nữ trong xe là cách làm phổ biến của đàn ông tại Iran.

5. Xe nhập khẩu chịu thuế cao

Nối liền khoảng cách giữa những chiếc xe Italia đắt tiền của quốc vương Pahlavi với những chiếc Paykan bình dân chính là ôtô nhập khẩu từ châu Âu. Các thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, BMW hay Lexus được ưa chuộng. Chủ xe chắc chắn không phải bận tâm nhiều về chi phí xăng dầu, bởi Iran là quốc gia dầu mỏ, nhưng tiền mua xe thì bằng tiền lương cả đời của một người Iran bình thường, vì nước này áp nhiều loại thuế rất cao với xe nhập khẩu.

6. Hãng taxi toàn nữ

Nesvan là một công ty taxi toàn lái nữ ở Tehran. Tại Iran, trên xe buýt, phụ nữ bị phân biệt đối xử, họ phải ở phía sau nam giới, nhưng với taxi thì không. Và với những phụ nữ không muốn thậm chí ngồi phía sau một nam giới khi đi taxi, giải pháp là chọn taxi tài xế nữ Nesvan.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm