07:34  | 

Bộ trưởng GTVT: Bỏ phạt xe không chính chủ

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị đưa quy định "xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện" ra khỏi Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, đường sắt.

Theo người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải, mặc dù việc xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện hiện vẫn được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, nhưng mức xử phạt cao, quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn, dư luận ít đồng tình. Vì vậy, trước mắt sẽ rút nội dung này ra khỏi Dự thảo nghị định mới.

Như đã đưa tin, thời gian gần đây, Bộ GTVT đang lấy ý kiến dư luận về Dự thảo Nghị định xử phạt mới quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhằm thay thế cho Nghị định 34/2010 và Nghị định 71/2012.

Ông Thăng cho rằng, quy trình xác minh xe không sang tên đổi chủ hiện nay chưa rõ ràng. Điều này dễ dẫn tới việc, đôi khi người tham gia giao thông bị xử phạt một lỗi nào đó, nhưng lại kéo theo việc phải xác minh xe đã chuyển quyền sở hữu hay chưa. Như vậy dễ gây phiền hà.

"Khi nào có biện pháp có thể xác minh nguồn gốc xe tốt hơn thì sẽ bổ sung quy định này vào Nghị định sau." - Bộ trưởng Thăng nói.

Tuy nhiên Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho hay, việc rút quy định này khỏi Dự thảo Nghị định là kết quả sự cân nhắc kỹ lưỡng từ ý kiến của nhân dân. Bộ trưởng đề nghị các Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan tiếp tục xem xét. Nếu các bộ, ngành không thống nhất được thì sẽ xin ý kiến Chính phủ để Chính phủ biểu quyết rồi mới ban hành Nghị định mới.

Liên quan đến việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện, căn cứ một số cơ sở luật và đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ngày 19/9/2012, Chính phủ đã ban hành nghị định 71. Nghị định này quy định tăng mức xử phạt lên gấp khoảng 10 lần mức cũ quy định trong Nghị định 34 trước đây.

Theo Nghị định 71, quy định xử phạt này có hiệu lực từ ngày 10/11/2012. Tuy nhiên, đến nay, quy định vẫn không thực hiện được do vấp phải phản ứng không đồng tình từ người dân.

Mới đây, Bộ Công an lại bất ngờ ra Thông tư 11 quy định sẽ xử phạt lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện từ ngày 15/4 tới đây. Tuy nhiên, Thông tư 11 quy định, lực lượng CSGT không được dừng xe đang lưu thông trên đường để kiểm soát, xử lý hành vi này.

Việc xem xét và xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ chỉ được thực hiện thông qua công tác đăng ký, cấp biển số, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự.

Thông tư 11 cũng sẽ hết hiệu lực khi Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 1/7.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện, từ tháng 7/2012, có bị xử phạt hay không vẫn chờ quyết định từ Chính phủ.

Riêng hành vi không nộp phí sử dụng đường bộ, Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị Bộ Tài chính đưa vào Nghị định xử phạt hành chính phí và lệ phí.

Theo Cảnh Kiên (Khampha.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm