08:16  | 

Lowie Vermeersch – Thử thách làm nên một thiên tài

Lowie Vermeersch là một thiết kế sư tài ba người Ý từng gắn liền tên tuổi với những thương hiệu nổi đình nổi đám như Ferrari, Maserati. Đối với ông, thử thách là một phần làm nên cảm hứng cho cuộc sống, giúp bớt đi vẻ nhàm chán. Chính cách sống và quan niệm sống tích cực đó đã làm nên một nhà thiết kế thiên tài.

>> GĐ thiết kế Lamborghini: Bí quyết là sự khác biệt

Lowie Vermeersch sinh ra tại thành phố Kortrijk, nước Bỉ vào năm 1974. Ông theo học ngành Thiết kế kỹ thuật công nghiệp tại đại học công nghệ Delft, Hà Lan, từ 1992 đến 1998. Trước khi tốt nghiệp, Vermeersch từng thực tập tại tập đoàn Pininfarina và ông quay trở lại đó làm việc ngay sau khi ra trường.

Năm 2004, ông trở thành thiết kế trưởng, sau đó ông giữ chức giám đốc thiết kế từ 2007 đến 2010 và cuối cùng ông tách ra và thành lập công ty riêng cho mình là Granstudio. Lowie Vermeersch hiện tại đang sống và làm việc tại Turin.Vào năm 2012, ông là người phụ trách Interieur Kortrijk - một cuộc triển lãm hàng đầu về thiết kế nhà ở và nội thất.

Lowie Vermeersch - nhà thiết kế tài ba

Thành phố Torino nước Ý là đại bản doanh của hãng xe Fiat và đây cũng là cái nôi của các thiết kế xe hơi mang đậm phong cách Ý. Vì thế không có gì đáng ngạc nhiên khi Lowie Vermeersch lúc còn trẻ đã không thể cưỡng được sức hút từ thành phố này. Chính vì lẽ đó nên ngay từ khi còn là sinh viên, ông đã quyết tâm phải được thực tập tại nơi tốt nhất, đó chính là tập đoàn Pininfarina. Và cũng rất dễ hiểu khi sau này con trai và cháu trai của Lowie Vermeersch cũng bị hấp dẫn bởi các thiết kế xe hơi.

Mọi thứ không chỉ đi đúng hướng mà còn thuận lợi hơn những gì ông mong đợi. Mười ba năm sau, ông đã được công nhận là giám đốc thiết kể trẻ tuổi nhất được đánh giá bởi các nhà thiết kế có tên tuổi. Nhưng vào cuối năm 2010, trước sự ngỡ ngàng của mọi người ông đã xin từ chức. Điều này xảy ra không phải do ông kiếm được một mức lương lớn hơn ở nơi khác mà nó là cú huých cho sự ra đời công ty của riêng ông tại Torino.

Lowie Vermeersch có niềm đam mê ôtô từ thời trai trẻ

Đây là thời điểm các tên tuổi lớn khác trên thế giới đang phải vật lộn với rất nhiều vần đề khó khăn. Quyết định khởi nghiệp lập công ty riêng đó có vẻ như là một quyết định thiếu sáng suốt của Lowie. Tuy nhiên mọi thứ đều có lý do của nó. Ông chia sẻ rằng mình đã có một quãng thời gian tuyệt vời tại Pinifarina, nhưng đây chỉ là thời điểm để ông tích lũy đam mê và kinh nghiệm, sau đó cho ra đời Grandstudio.

Grandstudio không chỉ tập trung vào mảng thiết kế xe mà còn rất quan tâm tới việc phát triển công nghệ và các vấn đề môi trường có liên quan đến xe ôtô. Nhóm của ông là một tập hợp các kiến trúc sư có kinh nghiệm và niềm đam mê trong lĩnh vực thiết kế ôtô, và ông luôn muốn kết nối những con người có chung lý tưởng lại với nhau để qui mô của Grandstudio trở nên rộng lớn hơn. Thứ ông mong muốn không phải là tái tạo lại các thiết kế quen thuộc mà là tìm kiếm sự đột phá trong từng đường nét của sản phẩm mà ông tạo ra, điều này giúp ông thực sự thỏa mãn trong công việc.

Sintesi là một trong những mẫu xe concept nổi tiếng của Lowie Vermeersch khi còn làm việc cho Pininfarina

Grandstudio - đứa con tinh thần của Lowie Vermeersch không đơn thuần chỉ là một công ty luôn chạy theo lợi nhuận hay một studio thiết kế, bởi vì nó không hề sở hữu một phòng giới thiệu sản phẩm của riêng mình. Nói chính xác thì nó là một công ty tư vấn thiết kế - đây mới chính là ước mơ bấy lâu nay của Lowie Vermeersch.

Địa thế của Grandstudio cũng khá đặc biệt. Nó nằm ở ngoại ô Turin, nó tự tách mình ra khỏi sự ồn ào của đô thị, nhỏ bé, giản dị, không có những chiêu bài quảng cáo bắt mắt. Đó là lý do tại sao nếu không nhận được lời mời của Lowie thì chúng ta sẽ không bao giờ biết đến nó.

Trước đây Lowie cũng từng cân nhắc đến việc chuyển địa điểm công ty vào trung tâm thành phố: “Có thể chúng tôi cần sự hứng thú đến từ cuộc sống nhộn nhịp của đô thị. Có thể chúng tôi sẽ thích dùng bữa trưa tại những địa điểm đẹp bởi điều này kích thích các ý tưởng sáng tạo của toàn êkip. Và chúng tôi cũng cần một văn phòng lớn hơn. 2 năm trước chúng tôi chỉ có 5 người và bây giờ đã là 15 người”.

Grandstudio là đứa con tinh thần của Lowie Vermeersch. Quy mô công ty của ông hiện có 15 người

Tuy nhiên cuối cùng Lowie vẫn cho rằng không gian hiện tại là hợp lý nhất: “Chúng tôi cần sự nhỏ gọn và linh hoạt – đó là lý do tại sao chúng tôi lại chọn Turin, chúng tôi làm việc theo một mô hình hiện đại. Công việc chính của chúng tôi là tập trung vào sáng tạo, còn các phần khác của công việc chúng tôi sẽ thuê các chuyên gia tốt nhất – chúng tôi đã làm tương tự khi tổ chức Beijing Motorshow”.

Lowie luôn cảm thấy có rất nhiều điểm chung giữa việc thiết kế một chiếc xe hơi và việc thiết kế một căn nhà, ông nói: “Xe ôtô và nhà đều phản ánh cả tính riêng của chủ sở hữu, vì thế thiết kế cả 2 đều là một câu đố phức tạp. Vì thế, dù có như thế nào thì việc thiết kế một chiếc xe ôtô phải dành cho người am hiểu về chúng”.

Lowie Vermeersch hiện đang điều hành Grandstudio khá tốt

Theo Lowie thì các nhà sản xuất như Mercedes, BMW hay Porsche … cần đẩy mạnh hơn nữa việc khẳng định thương hiệu của mình trên từng sản phẩm của họ. Trong các thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước, các nhà sản xuất đã rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu của mình trong lòng công chúng, nhắc đến sự an toàn người ta nghĩ đến Volvo, nói đến sự thoải mái người ta nghĩ đến Citroën, thiết kế thể thao là thế mạnh của Alfa và sự mạnh mẽ là bản sắc của Mercedes.

Trong vòng 20 năm tiếp theo các hãng sản xuất đều thực hiện tốt điều này, nhưng sau đó thiết kế đã được coi trọng hơn mọi thứ. Trên đường bây giờ bạn có thể dễ dàng bắt gặp một chiếc Kia có thiết kế tương tự một chiếc Mercedes. Vì vậy việc xây dựng thương hiệu là rất cần thiết vào thời điểm hiện tại.

Lowie là một người đàn ông có những suy nghĩ đặc biệt, điều đó đem đến cho ông những thành công trong công việc, luôn làm việc với một nụ cười thoải mái, đó chính là bí quyết giúp ông luôn giữ được sự trẻ trung của mình.

Ông đã nói rằng ông không muốn tiêu phí toàn bộ cuộc sống của mình trong một công ty lớn, mà muốn làm nên một dấu ấn của riêng mình. Một thử thách làm ông cảm thấy hấp dẫn khi và chỉ khi thử thách đó chưa tìm ra lời giải, luôn đối mặt với thách thức và khó khăn nên cuộc sống của ông không cảm thấy nhàm chán. Chính cách sống và quan niệm sống tích cực đó đã làm nên Lowie Vermeersch – một nhà thiết kế thiên tài.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm