01:10  | 

Nissan "nổi bật" vì biết đề cao phụ nữ

Phụ nữ luôn là ngọn nguồn của mọi nghệ thuật cũng như sáng tạo. Và ai nắm được “quyền lực mềm” trong tay, kẻ đó sẽ có cách nắm được phần còn lại của thế giới.

>> Phụ nữ lái xe an toàn hơn phái mạnh

Trong số 780 nghìn người làm việc trong ngành ô tô tại Nhật Bản, chỉ có ba phụ nữ chịu trách nhiệm cho việc triển khai các mẫu xe mới. Và tất cả họ đều là nhân viên của Nissan Motor.

Mie Minakuchi chính là người đứng đằng sau hatchback Note mới nhất – mẫu xe nội địa bán chạy hàng đầu của Nissan với doanh số bán hàng tăng gấp ba chỉ trong 5 tháng.

“Bản thân tôi không phải là một người mạnh mẽ và tôi không muốn tạo ra một chiếc xe mà tôi ko dễ dàng sử dụng”, Minakuchi, 44 tuổi, chuyên gia sản xuất cấp cao của Note cho biết.

Nissan dẫn đầu trong các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản về số lượng phụ nữ ở vị trí điều hành. Nữ giới chiếm 6.7% các nhà quản lý ở công ty này, hãng xe ô tô lớn thứ hai Nhật Bản. Theo Catalyst, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York, ở Mỹ cứ ba quản lý trong ngành công nghiệp ô tô thì có một người nữ giới trong khi ở Toyota và Honda, lượng này chỉ chiếm dưới 1%.

Nissan Note - mẫu xe mang bóng dáng "bóng hồng" Nissan

“Nissan nổi bật trong số các công ty của một đất nước mà ngành công nghiệp đang tụt hậu bởi sự tham gia của phụ nữ tại nơi làm việc”, Tetsuo Kitagawa, giáo sư tại trường đại học Aoyama Gakuin, Tokyo cho biết. Theo số liệu từ Bộ Lao động của nước này, tại các doanh nghiệp có ít nhất 5000 lao động thì phụ nữ chiếm khoảng 2.9% số lượng lãnh đạo.

Dưới 5% thành viên hội đông quản trị của các công ty kể trên là phụ nữ, một trong những tỷ lệ thấp nhất của Tổ chức hợp tác phát triển kinh tế, theo một báo cáo của OECD. Tân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cho biết chính quyền của ông sẽ hỗ trợ phụ nữ tại công sở bằng cách tăng số lượng nhà trẻ.

Nguồn lực chưa được khai thác

“Phụ nữ là một nguồn lực quan trọng chưa được khai thác”, Tổng giám đốc điều hành Nissan - Carlos Ghosn, cho biết trong một tuyên bố trên website của công ty. “Thị trường đòi hỏi nhiều đóng góp của phụ nữ hơn nữa trong vai trò thiết kế sản phẩm, kỹ thuật cả thậm chí cả sản xuất và phân phối sản phẩm”.

Trên toàn cầu, những công ty có ít nhất một người là nữ giới thuộc hội đồng quản trị từ năm 2005 đến 2011 có lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao hơn so với số còn lại, theo báo cáo của Credit Suisse vào năm ngoái. Cũng theo báo cáo về “Đa dạng giới tính và hiệu quả công ty”, những công ty có thành viên nữ trong hội đồng quản trị có mức tăng trưởng lợi nhuận nhanh hơn.

Nissan đặt mục tiêu tăng cường quản lý nữ lên 10% trong tổng số trước năm 2017. Toyota và Honda, cùng với Nissan chiếm hơn 70% doanh số bán hàng tại Nhật Bản, cho biết họ không đạt được mục tiêu mặc dù Toyota chia sẻ hãng này sở hữu một đội ngũ thúc đẩy sự đa dạng và đã thành lập những trung tâm chăm sóc trẻ em.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Bộ Kinh tế nước này vào năm ngoái cho thấy ở Nhật Bản, 3 trong số 4 quyết định mua hàng lớn “có dính dáng” đến bàn tay phụ nữ (có thể thực hiện một mình hoặc quyết định cùng chồng).

Phụ nữ - nhân tố mua hàng quan trọng

Tại một cửa hàng trưng bày Nissan tại quê nhà Yokohama của hãng xe này vào tháng trước, Fumiko Koyama, một bà nội trợ 33 tuổi đã cân nhắc các lựa chọn của mình: “Note rất dễ thương nhưng không quá nữ tính và nó cũng dễ dàng lái trong những con hẻm nhỏ”. Thậm chí cô còn chia sẻ thêm: “Tôi lái nhiều nhất”.

Mie Minakuchi - giám đốc sản xuất bên cạnh "đứa con đẻ" Note

“Một nửa khách hàng của Note là phụ nữ”, Minakuchi, người đã gia nhập Nissan từ năm 2001 cho biết. Cô  trở thành lãnh đạo đội ngũ chuyên gia sản xuất đầu tiên của Nissan vào năm 2009 sau khi làm việc trên Cube tái thiết kế, một phương tiện vận chuyển nhiều chỗ ưa thích của các tạp chí phụ nữ Nhật Bản khi Nissan nhắm đến các nữ khách hàng với màu sắc như sô-cô-la đắng.

“Tôi biết công ty muốn xác nhận rằng phụ nữ có thể làm bất cứ công việc gì”, Minakuchi trò chuyện bên chén trà trong một nhà hàng Ý ở ngoại ô Tokyo. “Tôi đã nghĩ rằng tôi thiếu kinh nghiệm nhưng các đồng nghiệp đã hỗ trợ rất nhiều”.

Đối thủ của Corolla

Vào tháng Tư năm ngoái, Nissan đã bổ nghiệm thêm hai phụ nữ vào vị trí giám đốc sản xuất, người sẽ giám sát toàn bộ các khía cạnh của một chiếc xe, từ ý tưởng cho đến thiết kế, triển khai. Yoko Yanai, 45 tuổi, phụ trách SUV cỡ nhỏ Qashqai và Sachiko Aoki, 44 tuổi đang dẫn đầu một mẫu xe mới, tuy nhiên Nissan từ chối cung cấp chi tiết về chiếc xe này. Nissan cho biết hãng có một giám đốc sản phẩm cho mỗi mẫu xe trong số tổng cộng 30 mẫu hiện có.

“Tôi không cảm thấy sự khác biệt giữa bản thân mình và những người đàn ông trong công ty”, Minakuchi cho biết. “Chiếc xe phản ánh tính cách của người thiết kế”.

Nissan đã bán hơn 63 nghìn chiếc Note trong 5 tháng cho đến tháng Một, so với khoảng 21.600 xe trong cùng kỳ 1 năm trước đó, Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản cho biết.

Sự lớn mạnh của Note đã vượt xa Corolla mới nhất được giới thiệu vào tháng Năm và Honda Fit – mẫu xe được tung ra thị trường vào năm 2007. Honda có kế hoạch ra mắt phiên bản Fit mới vào nửa cuối năm nay.

Yoshiaki Kawano, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu HIS Automotive tại Tokyo cho biết sức hấp dẫn của Note đối với khách hàng nữ đã giúp Nissan trong phân khúc cỡ nhỏ vô cùng cạnh tranh. “Việc thay đổi đồng thời thiết kế, nội thất và màu sắc của chiếc xe phản chiếu một hình ảnh mà phụ nữ ưa thích”.

Những phụ nữ trong bóng tối

Việc thúc đẩy phụ nữ giúp Nissan giữ chân người tài, Rika Kiritake, người đứng đầu văn phòng phát triển đa dạng mà công ty này thành lập vào năm 2004 cho biết.

Năm đó 22% phụ nữ rời bỏ Nissan với lý do đưa ra liên quan đến việc chăm sóc những đứa trẻ. Trước năm 2011, con số này đã giảm xuống chỉ còn 4%, công ty này cho biết. Nissan cũng đã mở trung tâm giữ trẻ thứ ba vào tháng trước tại Yokohama.

Nissan cho biết vào năm ngoái, hãng này đã vượt mục tiêu đặt ra từ năm 2004 dành cho phụ nữ bao gồm ít nhất 50% số người tuyển được làm việc trong bộ phận quản lý và 15% tại các bộ phận kỹ thuật.

Các mục tiêu buộc công ty phải tìm kiếm những phụ nữ tài năng “ẩn dấu sau những người đàn ông”, Toshiyuki Shiga, giám đốc điều hành, người từ chối nêu chi tiết tác động tài chính của chương trình này cho biết. “Không phải tất cả các nhân viên nam đều hiểu được tầm quan trọng của đa dạng giới tính”.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm